Ngộ độc khí CO do đốt than, củi sưởi ấm: Hậu quả khó lường

Hồ Nga

Những ngày qua, khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, người dân đã tăng cường các biện pháp giữ ấm. Tuy đã có những cảnh báo nhưng nhiều vụ ngộ độc khí CO vẫn tiếp diễn do hậu quả để lại từ việc người dân đốt than, đốt củi để sưởi ấm trong nhà.

3 người trong 1 gia đình bị ngộ độc khí nghi do đốt than sưởi ấm

Nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận và cấp cứu cho 3 bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, khó thở, nghi bị ngạt khí khi đốt than trong phòng kín.

Các bệnh nhân gồm: Bà H.T.H. (59 tuổi), chị N.T.T.T. (27 tuổi) và bệnh nhi khoảng 15 ngày tuổi, đều trú ở xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Sau khi tiến hành thăm khám, các bệnh nhân được chuẩn đoán ngộ độc khí CO.

Bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khoa Cấp cứu chống độc đã cấp cứu theo phác đồ điều trị ngộ độc khí CO. Bà H. có dấu hiệu tiến triển nặng hơn nên được chuyển lên tuyến trên. Riêng cháu bé sơ sinh đang được cho thở oxy và tiếp tục theo dõi, điều trị.

Theo gia đình nạn nhân, sáng 4/12, người nhà phát hiện các nạn nhân nằm bất tỉnh trên giường trong căn phòng rộng khoảng 10m2 và đóng kín cửa, bên cạnh có một chậu than đang ấm.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Tuyến - Khoa Cấp cứu-Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, hiện nay, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nhu cầu sưởi ấm của người dân tăng cao, nhất là người già, trẻ em và phụ nữ mới sinh. Do sưởi ấm trong phòng kín nên nguy cơ ngộ độc khí rất là cao. Thực tế, hàng năm vào mùa lạnh, tại Khoa Cấp cứu – Chống độc đều ghi nhận sự gia tăng của các ca ngộ độc khí.

Mỗi năm vào mùa lạnh, Việt Nam ghi nhận nhiều ca ngộ độc CO do đốt củi, than hoa, than tổ ong, dùng bếp gas... trong phòng kín và gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, hồi đầu năm 2023, hai vợ chồng ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tử vong do đốt than sưởi ấm trong phòng kín.

Tránh hệ lụy đáng tiếc

Đề cập đến vấn đề này, TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín.
Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín.

Bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, khí CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

“Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người” - TS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo.

Do đó, chuyên gia chống độc khuyến cáo, người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

Để tránh hệ lụy đáng tiếc, chúng ta chỉ dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong điều kiện ngoài trời hoặc phòng thoáng khí, có mở cửa hoặc ô thoáng để thông khí.

Khi phát hiện người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc. Đồng thời, lập tức đưa tới bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời. Nếu bệnh nhân thở yếu, bất tỉnh cần hà hơi, thổi ngạt, ép tim. Thời gian tách khỏi khí CO càng sớm, người bệnh càng có cơ hội sống, hồi phục. Còn hôn mê quá lâu do khí CO, não thiếu oxy sẽ để lại những di chứng lâu dài về thần kinh.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi thời tiết chuyển lạnh, người dân thay vì sử dụng than, củi để sưởi ấm trong phòng thì có thể sử dụng nhiều biện pháp giữ ấm khác như che chắn kỹ các phòng; chăn đệm, trang phục phải đủ ấm, chắn được gió lùa...; dùng đèn sưởi, quạt sưởi.

Khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không khí trong lành để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.