Người vi phạm nhận lại bằng lái xe bị CSGT thu giữ ở đâu?

Sau khi hoàn thành nghĩa vị nộp phạt vi phạm và quyết định xử phạt hết hiệu lực, người vi phạm có thể được nhận lại giấy phép lái xe đã bị thu giữ trước đó.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, việc tạm giữ bằng lái xe phải được chấm dứt ngay sau khi xác minh được tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt; hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội; quyết định xử phạt được thi hành.

Nhận lại bằng lái xe bị thu giữ ở đâu?

Người vi phạm phải nộp phạt vi phạm giao thông mới đủ điều kiện để được nhận lại giấy phép lái xe bị lực lượng CSGT thu giữ.

Sau khi nộp phạt, người vi phạm sẽ nhận được biên lai thu tiền, tiếp đó mang biên lai này đến Phòng CSGT/Đội CSGT… được ghi trong Quyết định xử phạt để xuất trình, lấy lại giấy phép lái xe bị giữ.

Tuy nhiên, hiện nay người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại một số địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện (có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường).

Người vi phạm nhận lại bằng lái xe bị CSGT thu giữ ở đâu? Ảnh minh họa.

Người vi phạm nhận lại bằng lái xe bị CSGT thu giữ ở đâu? Ảnh minh họa.

Căn cứ vào địa chỉ nhận giấy tờ, hình thức chuyển phát mà người sử dụng đăng ký, hệ thống sẽ hiển thị thời gian, mức phí chuyển phát giấy tờ.

Khi đến hạn trả hồ sơ cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho Bưu điện hồ sơ giấy tờ để trả đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trước khi giao, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho người nhận. Khi nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân, người nhận cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ và ký vào sổ xác nhận của Bưu điện.

Có được ủy quyền lấy bằng lái xe bị thu giữ?

Quy định tại Khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính, thông thường thời hạn tạm giữ phương tiện là 7 ngày tính từ ngày tạm giữ. Ngoài ra, đối với vụ việc phức tạp, cần thời gian xác minh thì được kéo dài thời hạn nhưng tối đa không quá 30 ngày.

Người vi phạm có thể ủy quyền người khác nhận lại bằng lái xe bị thu giữ. Ảnh minh họa.

Người vi phạm có thể ủy quyền người khác nhận lại bằng lái xe bị thu giữ. Ảnh minh họa.

Theo quy định người đến nhận xe vi phạm phải là người vi phạm được ghi trong Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Hoặc người vi phạm có thể ủy quyền cho người khác đến nhận xe thay nhưng phải có văn bản ủy quyền được công chứng/chứng thực.