Nha khoa Dr.Vương: Khám, chữa bệnh khi chưa đầy đủ thủ tục

Thảo Huyền

Từng bị cơ quan chức năng xử phạt bởi có một loạt vi phạm nhưng Nha khoa Dr. Vương vẫn chứng nào tật ấy. Dư luận đặt ra nghi vấn liệu chế tài của pháp luật có đủ răn đe doanh nghiệp không tái phạm?

Tháng 11 năm 2020, Công ty TNHH Nha khoa Dr. Vương bị UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định xử phạt vì có một loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế với với số tiền là 136.700.000đ. Mới đây, Phòng khám Chuyên khoa Răng Hàm Mặt thuộc Chi nhánh Nha khoa Dr. Vương (Nha khoa Dr. Vương) Châu Văn Liêm Quận 5 (Công ty TNHH Nha khoa Dr. Vương) tiếp tục bị khách hàng phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo phản ánh của anh T.X.T (ngụ Tân Bình), anh đến Nha khoa Dr Vương tại địa chỉ tại số 90-92 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5 để tư vấn trồng răng.  Tại đây, anh được những người được cho là bác sĩ tư vấn và chỉ định chụp Xquang.

Sau khi vào phòng chụp Xquang, vài phút sau anh được một người phụ nữ mặt blouse trắng mở máy tính hiển thị hình ảnh phim Xquang và đọc kết quả.

Kết quả chụp Xquang được gửi qua zalo cho bệnh nhân

Anh T.X.T cho biết: “Sau khi rời khỏi phòng khám, tôi tìm kiếm thông tin trên google thì thấy có nhiều bài báo phản ánh về việc cơ sở Công ty TNHH Nha khoa Dr. Vương ở TP Thủ Đức từng bị cơ quan chức năng xử phạt rất nặng. Và Nha khoa Dr Vương ở quận 5 này là Chi nhánh của Công ty đó. Thực sự lo ngại không biết bác sĩ khám cho tôi có chứng chỉ hành nghề hay không và máy chụp Xquang mà Phòng khám nha khoa Dr.Vương sử dụng đã được Sở Y tế cấp phép hay chưa? Có an toàn cho sức khỏe không?”

Mang những thắc mắc của anh T.X.T phản hồi tới Nha khoa Dr Vương, PV được anh Nguyễn Mạnh Kim, xưng là quản lý phòng khám cho biết: Các bác sĩ đều có chứng chỉ hành nghề y. Bác sĩ mà khách hàng phản ánh không đeo bảng tên là bác sĩ Ngô Thị Minh Lý. Ngoại trừ các bác sĩ có tên trong danh sách đăng ký hành nghề tại cơ sở khám, chữa bệnh như bản danh sách gửi kèm thì những bác sĩ mới đăng ký sau tại chi nhánh Dr.Vương Châu Văn Liêm đều có tên trên cổng thông tin của Sở Y tế cấp.

Khi được hỏi Quyết định về việc phê duyệt Danh mục kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng thiết bị y khoa, cụ thể là việc Phòng khám đã được Sở Y tế cấp phép sử dụng máy chụp Xquang tại phòng khám nha khoa Dr. Vương Châu Văn Liêm hay không thì người này xin khất hẹn gửi thông tin sau.

Phòng khám nha khoa Dr.Vương Châu Văn Liêm

Ngày 20/4, trong Email trả lời PV về việc chưa cung cấp giấy phép máy chụp Xquang do Sở Y tế cấp nguyên nhân là do: “Đoàn thanh tra của Sở Y Tế có đợt kiểm tra đột xuất”. Và một nguyên nhân nữa là do: “Nha khoa đang thẩm định lại phòng khám thay đổi, bổ sung thêm cơ sở vật chất nên bị treo hồ sơ ở Sở Y tế”

Được biết tại Phòng khám nha khoa Dr.Vương có đến 2 máy chụp Xquang chuyên khoa răng – hàm – mặt, một máy Xquang cầm tay và một máy lớn kỹ thuật số. Theo các chuyên gia Y tế lượng tia X phát tán theo máy Xquang rất độc hại. Việc sử dụng máy Xquang phải được tiến hành trong điều kiện an toàn, phòng chụp phải đạt tiêu chuẩn, trang thiết bị phải được trang bị đầy đủ và quan trọng nhất là phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Như vậy, từ thông tin bạn đọc cung cấp và câu trả lời từ phía người được cho quản lý phòng khám, có thể thấy Nha khoa Dr Vương tại quận 5 đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc để làm rõ. Nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định, đảm sự thượng tôn của pháp luật, cũng như quyền lợi của bệnh nhân. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thy Thêu - Hồ Ninh