Nha khoa Queen Smile: Sử dụng bác sỹ không được phê duyệt để khám chữa bệnh

Thảo Huyền

Chỉ được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt một bác sỹ nhưng trên thực tế Phòng khám nha khoa Queen Smile (53 Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã ngang nhiên sử dụng nhiều nhân sự khác khi “tự phong” họ là bác sỹ để tiến hành khám chữa bệnh cho khách hàng trái quy định, coi thường sức khỏe bệnh nhân.

Sử dụng bác sỹ chui để khám chữa bệnh

Theo giấy phép hoạt động số 581/HNO-GPHĐ ngày 6/1/2018 của Phòng khám nha khoa Queen Smile (địa chỉ 53 Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Sở Y tế Hà Nội cấp, cơ sở này chỉ được phê duyệt một bác sỹ là Nguyễn Thị Thuý Nga (chứng chỉ hành nghề 3694/HD-CCHN do Sở Y tế Hải Dương cấp ngày 21/4/2014).

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV, trong suốt thời gian dài, cơ sở này ngang nhiên sử dụng nhiều nhân sự khác, đưa họ vào “vai” bác sỹ rồi ngang nhiên thực hiện việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân, bỏ qua các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, theo tư liệu của PV có được thì Phòng khám nha khoa Queen Smile xuất hiện nhiều nhân sự là nam giới dù không phải là bác sỹ được cấp chứng chỉ hành nghề, không có tên trong danh sách nhân sự do Sở Y tế Hà Nội phê duyệt theo quy định nhưng vẫn “vô tư” tiến hành khám chữa bệnh khách hàng tại cơ sở.

Phòng khám Nha khoa Queen Smile đánh liều sử dụng nhân sự là nam giới không được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt

Cần nói thêm trong danh sách điều dưỡng viên giúp việc được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt thì Phòng khám nha khoa Queen Smile cũng chỉ có hai nhân sự nhưng đều là nữ giới, không có ai là nam giới. Đến đây có thể khẳng định việc sử dụng nhân sự trong hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám này diễn ra rất tùy tiện, vô tội vạ, dễ đưa đến hậu quả khôn lường.

Điều này không chỉ vi phạm quy định, coi thường pháp luật mà đáng ngại hơn nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khoẻ, tính mạng người bệnh, nhất là trong trường hợp xảy ra tai biến y khoa. Bởi những nhân sự (trừ bà Nguyễn Thị Thuý Nga) khi đứng vai trò bác sỹ khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại cơ sở này đều không đượcphê duyệt về tay nghề, trình độ lẫn pháp lý.

Chưa hết, trên trang web https://nhakhoaqueensmile.com của mình, Phòng khám nha khoa Queen Smile còn vô tư giới thiệu sở hữu tới 4 bác sỹ khám chữa bệnh tại địa chỉ 53 Lê Ngọc Hân (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Điều này hoàn toàn không đúng so với giấy phép hoạt động do Sở Y tế Hà Nội cấp cho cơ sở này vốn chỉ có một bác sỹ được phê duyệt đủ điều kiện tiến hành khám chữa bệnh. Đây là sự giới thiệu thiếu trung thực, dễ khiến khách hàng hiểu nhầm tai hại.

Phòng khám nha khoa Queen Smile né tránh

Tại buổi làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thu, quản lý Phòng khám nha khoa Queen Smile liên tục tìm cách né tránh khi PV đề cập đến những dấu hiệu vi phạm trong sử dụng nhân sự của cơ sở này. Khi PV đưa ra những tư liệu thể hiện việc nhiều nhân sự dù không được cơ quan quản lý phê duyệt là bác sỹ vẫn “đánh liều” thực hiện khám chữa bệnh tại Phòng khám nha khoa Queen Smile, bà Thu và bà Nguyễn Thị Thuý Nga đều không trả lời thẳng vào vấn đề.

Phòng khám Nha khoa Queen Smile trên thực tế không có bác sỹ nào là nam giới nhưng những người này vẫn ngang nhiên khám chữa bệnh bất chấp quy định.

Nhiều bệnh nhân hẳn sẽ cảm thấy bất an nếu biết bản thân họ thực tế đã được bác sỹ không đủ tiêu chuẩn, hành nghề chui tại Phòng khám nha khoa Queen Smile thực hiện khám chữa bệnh cho mình. Hành vi sử dụng nhân lực không theo quy định này là mối nguy thực sự, đưa đến những rủi ro lớn về sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Cần phải nhấn mạnh, đã có không ít trường hợp bệnh nhân gặp nguy hiểm thậm chí tử vong khi đặt niềm tin vào những bác sỹ không đủ chuyên môn và chưa được cơ quan chức năng cho phép hành nghề.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định, các cơ sở khám chữa bệnh chỉ được phép thực hiện những kỹ thuật và nhân sự theo đúng giấy phép do Sở Y tế cấp.

Dư luận đang rất mong chờ động thái vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm của chính quyền sở tại và cơ quan chức năng nhằm chấm dứt những hành vi vi phạm nghiêm trọng trong khám chữa bệnh đã và đang diễn ra tại Phòng khám nha khoa Queen Smile.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bùi Ngọc