Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá

Ngọc Anh

Không có thu nhập, những cụ già 60,70 tuổi vẫn hàng ngày dậy từ sáng sớm mang lưới ra biển kéo những con tôm, cua, cá gần bờ để bán kiếm thêm thu nhập.

 

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá

Sáng sớm mùa thu, tại ven biển bãi biển Hải Hoà (thuộc huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá), bà Lê Thị Thanh (69 tuổi, ngư dân tại đây) cùng hơn 30 người khác cũng chạc độ tuổi đang ra sức kéo lưới lại gần bờ. Họ đang bắt những con tôm, cua cá để kiếm thu nhập. Bà Thanh cho biết, bà cùng mọi người đã dậy từ 3h sáng chuẩn bị lưới cùng các dụng cụ khác cho một mẻ lưới cách bờ biển khoảng vài chục Km.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 2).

Được biết, bãi biển Hải Hòa thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là một vùng biển còn hoang sơ với nhiều làng chài truyền thống. Với đặc thù là các làng chài nhỏ, việc đánh bắt thủy sản hoàn toàn dựa trên sức lực ngư dân bằng các công cụ thô sơ, thuyền thủ công, đánh bắt nhỏ lẻ gần bờ với hai phương thức truyền thống: ra khơi bằng thuyền và đánh bắt tại bờ.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 3).

Bãi biển Hài Hòa còn giữ được nét nguyên sơ của một điểm đến mới khai phá với những nhà hàng nhỏ và hải sản tươi ngon. Hình ảnh người dân chài lưới vô cùng quen thuộc ở đây.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 4).

Trong ánh lấp lánh của những tia nắng ló rạng nơi chân trời, hắt những vẩy bạc xuống mặt biển đang rì rào sóng, những mẻ lưới sớm và cuộc sống đời thường bình dị của ngư dân Hải Hòa bắt đầu trong ánh bình minh rực rỡ. Được lang thang trên bãi biển đón ánh bình minh và chứng kiển vẻ đẹp của những ngư dân trong lao động, với những mẻ lưới lấp lánh dưới ánh sáng rực rỡ của buổi sớm mai là những ấn tượng khó quên. Tuy là thơ mộng, nhưng khi hỏi sâu về cuộc sống của ngư dân tại đây, mới thấy họ vất vả kiếm sống đến nhường nào.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 5). Chia sẻ thêm với PV Đời sống & Pháp luật, bà Thanh nói: “Tôi dậy từ 3h sáng kéo đến gần 7h, mỗi ngày trung bình được khoảng 65 nghìn. Những ngày tháng 7,8 này thu nhập ít hơn vì biển động, ít có cá tôm giá trị cao. Già không có thu nhập nên phải đi kéo lưới”.
Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 6).

Còn ông Thậu (70 tuổi), cho biết kéo lưới có những đợt có cả tiền triệu, có những đợt được vài chục. “Tính trung bình năm mỗi ngày được khoảng vài chục. Biết là vất vả những vẫn đi vì già rồi không có việc làm. Không có thu nhập phải làm nghề kéo lưới gần bờ này thôi”, ông Thậu nói.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 7). Mặc dù vất vả nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi ở mỗi người ngư dân tại đây.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 8).

Ngoài ngư dân các du khách cũng vô cùng thích thú với hình ảnh kéo lưới tại biển Hải Hoà.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 9).

Thành quả sau nhiều giờ đồng hồ hợp sức của rất nhiều người.

Đời sống - Nhọc nhằn nghề kéo lưới từ rạng sáng của những cụ già U60,70 tuổi ở Thanh Hoá (Hình 10).

Hải sản sau khi được kéo lưới thường sẽ được du khách hoặc người dân quanh khu vực, ra mua trực tiếp cho tươi ngon.