Những dịch vụ đắt hàng, lượng khách tăng 400 – 500% trong ngày Lễ Vu lan báo hiếu

Thảo Huyền

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội. Cũng do ảnh hưởng của dịch, nên mùa lễ Vu Lan năm nay (rằm tháng 7 Âm lịch) có những dịch vụ độc đáo, nhiều người lần đầu sử dụng.

Bà Phạm Phương Thanh (50 tuổi, quê Vĩnh Phúc), hiện đang sinh sống ở Hà Nội cho biết, những năm trước đây khi gần đến ngày rằm tháng 7 Âm lịch bà thường giữ thói quen mua bánh kẹo, hoa quả tươi về thăm biếu bố mẹ.

Bánh trung thu chay được nhiều người lựa chọn cúng ngày rằm tháng 7

“Dù bận đến đâu, tôi luôn dành thời gian về thăm và ăn cùng bố mẹ già bữa cơm vào mỗi dịp rằm tháng 7 Âm lịch. Tôi cũng tranh thủ ra lễ chùa gần nhà. Năm nay, do ảnh hưởng dịch tôi không về thăm hai cụ được, nhưng may mắn qua kết nối các ứng dụng online tôi đã đặt mua bánh trung thu chay từ tiệm làm bánh quen ở địa phương, sau đó họ ship tới tận nhà cho hai cụ thắp hương. Nhờ đó, tôi cũng yên tâm phần nào” – bà Thanh chia sẻ. 

Những dịch vụ nấu cỗ chay cũng làm không hết việc dịp lễ Vu Lan

Cận ngày rằm tháng 7, nhưng khu vực nhà chị Nguyễn Thị Loan (Ba Đình) đang sinh sống vẫn nằm trong “vùng đỏ” của dịch bệnh, do đó chị Loan không thể tự tay đi chợ, mua sắm mâm lễ cúng như những năm trước. Sau khi tìm hiểu các dịch vụ cung cấp cỗ cúng ngày rằm được người bạn đồng nghiệp giới thiệu, chị Loan đã đặt đầy đủ mâm cỗ chay và hoa gói cổ truyền cho ngày rằm sắp tới.

Không chỉ các dịch vụ làm bánh chay, làm cỗ chay đắt hàng, mà thông qua các ứng dụng công nghệ, năm nay, nhiều người dù cách hàng trăm km vẫn có thể thăm viếng mộ phần, cúng giỗ người thân qua các dịch vụ cúng Vu Lan online.

Bà Nguyễn Thị Huế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Vu Lan năm nay là năm đầu tiên của ông nhà tôi, nhưng vì dịch bệnh mà tôi không lên viếng mộ làm lễ trực tiếp tại khuôn viên được. Nhờ có chương trình Vu Lan trực tuyến – Vu Lan online mà gia đình tôi cảm thấy rất an tâm”. 

Do ảnh hưởng dịch bệnh, dịch vụ cúng Vu Lan online đã giúp nhiều gia đình an tâm lựa chọn

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trường (68 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cứ đến dịp tháng 7 âm lịch hằng năm cả gia đình ông sửa soạn mâm lễ tưởng nhớ tổ tiên. Các thành viên của gia đình tụ tập lên Công viên nghĩa trang ở Hoà Bình dâng hương, lau dọn phần mộ tổ tiên. Đồng thời tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu ở chùa.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gia đình ông không thể lên trực tiếp nghĩa trang, nên ông nhờ con cháu lựa chọn dịch vụ cúng lễ qua mạng.

“Tôi đặt lễ cúng tổ tiên qua dịch vụ cúng online. Đơn vị này sẽ thay gia đình sửa soạn mộ phần, mâm lễ giúp gia đình. Ngoài ra, tại nhà riêng, tôi cũng sắm sửa một mâm lễ cúng gia tiên để bày tỏ lòng thành kính, là dịp để con cháu sum vầy”, ông Trường nói.

Tìm hiểu được biết, để giữ nguyên ý nghĩa của những giá trị văn hóa tâm linh cao quý của người Việt Nam, cũng như giúp gia đình khách hàng có thể thực hiện được chu toàn hoạt động cúng giỗ của gia đình vào dịch Vu Lan, năm nay, tại một công viên nghĩa trang (Hòa Bình), đã ứng dụng đưa công nghệ video call, tương tác trực tiếp với khách hàng khi thực hiện nghi thức cúng cho người thân tại khuôn viên, mộ phần của người thân đã mất.

Từ xa, khách hàng có thể chứng kiến trực tiếp, bái vọng, cúng lễ, thực hiện nghi thức cúng như đang ở trên phần mộ nhưng qua màn ảnh.

“Khi thông báo chương trình này tới các gia đình khách hàng, hầu hết các khách hàng đều vô cùng bất ngờ, ủng hộ và cảm động. Việc được chứng kiến trực tiếp họ cảm thấy an tâm và như đang ở ngay khuôn viên phần mộ của nhà mình, được thắp hương, cúng lễ như mọi lần mà không hề thấy xa cách. Có thể nói, hoạt động cúng giỗ online video call đã chạm đến cảm xúc, trái tim của mọi người, mang lại cảm giác an tâm, gần gũi, thân thiện với những người sử dụng dịch vụ.” – ông Trần Tuấn Anh, đại diện công ty trên cho hay.

Trước chỉ thị giãn cách xã hội của Chính phủ tại nhiều địa phương, hầu hết người dân đều hạn chế tối đa ra ngoài. Chính vì thế, nhu cầu triển khai một lễ tảo mộ, vu lan tại công viên nghĩa trang đến thời điểm này ghi nhận số lượng khách hàng tăng kỷ lục so với nhiều năm trước.

Theo đại diện công ty trên, năm nay số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này đã tăng đột biến lên tới 400 – 500%.

Theo đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Trụ trì của Kim Sơn Lạc Hồng cho biết: “Quan trọng nhất với những người con Phật là chữ Tâm. Vì vậy, dù chúng ta trực tiếp tham dự hay qua các hình thức gián tiếp, nhưng tâm của chúng ta hướng về tổ tiên ông bà, cha mẹ bằng việc làm, hành động tốt thì đều thể hiện được sự hiếu thảo, trọn vẹn tâm hiếu, ông bà tổ tiên vẫn chứng tâm, chứng dám cho lòng thành của chúng ta. Trong mùa Vu Lan năm nay, sống có trách nhiệm với bản thân, là có trách nhiệm với gia đình, với xã hội".