NSND Công Lý vẫn tham gia Táo Quân với một vai trò mới?

Thảo Huyền

NSND Công Lý vừa hồi phục sau thời gian điều trị bệnh, do đó, nhiều khán giả cho rằng anh sẽ vắng mặt ở chương trình Táo quân năm nay.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đại diện truyền thông của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) xác nhận ê-kíp đang lên kế hoạch thực hiện chương trình Táo quân, sẽ phát sóng vào Tết Nguyên đán. Các diễn viên tham gia Táo quân đã sẵn sàng cho những ngày tập căng thẳng để có thể gặp gỡ khán giả vào đêm cuối cùng của năm. Từ tuần này, cả ê-kíp sẽ bắt đầu buổi tập đầu tiên.

Với việc Táo quân trở lại, khán giả đồn đoán về việc NSND Công Lý không tham gia Táo quân năm nay vì anh vừa hồi phục sức khỏe sau thời gian điều trị bệnh. Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối bởi trong khoảng 20 năm qua, vai Bắc Đẩu gắn với tên tuổi NSND Công Lý, gần như trở thành thương hiệu.

Chia sẻ với PV, NSND Công Lý cho hay: "Thông thường những năm trước, các nghệ sĩ sẽ nhận được lời mời từ VFC, sau đó bắt đầu tập luyện. Hiện, tôi chưa có lời mời. Thời gian này, tôi tập trung chăm sóc sức khỏe theo phác đồ của bác sĩ".

Văn hoá - NSND Công Lý vẫn tham gia Táo Quân với một vai trò mới?

NSND Công Lý ghi dấu ấn với vai Bắc Đẩu nhiều năm.

NSND Công Lý cũng cho biết, đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cùng các nghệ sĩ đã tới thăm anh sau khi anh được xuất viện. Thời gian qua, NSND Công Lý bị ngã phải nhập viện điều trị tại bệnh viện Đại học Y và bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo đó, thời gian tập của Táo quân - Gặp nhau cuối năm rất gấp rút, các nghệ sĩ thường làm việc vào ban đêm với cường độ cao. Thời gian tập luyện chỉ gói gọn trọng khoảng 20 ngày nên NSND Công Lý khó đảm nhận tiếp vai diễn "nặng" và xuất hiện xuyên suốt chương trình.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, có thể NSND Công Lý vẫn góp mặt trong Táo quân nhưng ở vai trò mới, tùy theo tình hình sức khỏe. Nhưng khi được hỏi, NSND Công Lý từ chối trả lời. Khán giả vẫn hy vọng rằng, cô Đẩu sẽ vẫn góp mặt trong chương trình, dù với vai trò gì.

Nói về vai diễn Bắc Đẩu của mình, NSND Công Lý cho hay: “Vào vai cô Đẩu, tôi cũng gặp nhiều áp lực, bởi làm thế nào năm sau diễn phải hay hơn, hấp dẫn hơn năm trước. Tôi đã nhiều lần đề nghị đạo diễn Đỗ Thanh Hải về việc không đảm nhận vai Bắc Đẩu bởi vì... quá mệt nhưng đều không được. Đỗ Thanh Hải bảo, tôi cứ đóng Bắc Đẩu đi, cậu ấy không cần cái õng ẹo của tôi mà cần cái tinh thần của Công Lý.

Không phải tôi kiêu nên mới bảo Hải thế mà tôi sợ khán giả thấy mình nhiều nên chán... Năm nào, gần Tết khán giả gặp cũng nói thiếu Táo quân thì Tết nhạt lắm. Đó là động lực cho chúng tôi làm nghề”.

“Cô Đẩu” cũng chia sẻ về kịch bản của chương trình: “Gần 20 năm làm Táo quân là từng ấy năm chúng tôi có những kịch bản khác nhau. Riêng kịch bản của Gặp nhau cuối năm là rất cụ thể và chi tiết, vì chúng tôi được luyện tập và duyệt kịch bản rất nhiều lần. Kịch bản của Táo quân gồm nhiều nhóm biên kịch viết ghi lại đời sống xã hội của một năm qua, và đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người xâu chuỗi các kịch bản ấy thành một chuỗi tình huống liên kết với nhau.

Văn hoá - NSND Công Lý vẫn tham gia Táo Quân với một vai trò mới? (Hình 2).

NSND Công Lý và NSƯT Xuân Bắc luôn phối hợp, tung hứng ăn ý, tạo nên cặp bài trùng Nam Tào - Bắc Đẩu trên màn ảnh.

Trên cơ sở đấy, chúng tôi tập luyện sao cho thuần thục, đúng với kịch bản đã được duyệt để có sự tung hứng ăn ý nhất. Hơn nữa, diễn viên cũng phải xem những câu thoại nào phù hợp với kịch bản Táo quân để “ăn khớp” với những tình huống cụ thể. Bản thân tôi hay để ý xem trong năm đó có những câu nói nào hay, nếu thích hợp thì sẽ cho vào. Chúng tôi dùng trong khi diễn để lời thoại cũng trở nên hấp dẫn hơn, có những câu nói không “đao to búa lớn” nhưng lại tạo được hiệu ứng dây chuyền khiến nhiều người cười nghiêng ngả... Sau nhiều năm đóng vai Bắc Đẩu, tôi thấy mình may mắn khi ghi được dấu ấn trong lòng khán giả như vậy”.

Táo quân là chương trình hài kịch truyền hình, được sản xuất lần đầu vào năm 2003. Những gương mặt quen thuộc, gắn bó lâu năm với chương trình là Xuân Bắc (vai Nam Tào), Công Lý (Bắc Đẩu), Quốc Khánh (Ngọc Hoàng), Chí Trung, Quang Thắng, Tự Long, Vân Dung...

Chương trình từng ngừng phát sóng vào Tết Nguyên đán 2020 và thay thế bằng một chương trình với format mới.