Phát hiện vi phạm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng

Biên tập viên

Trong các ngày từ 22/7/2024 đến 03/8/2024, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân thủ pháp luật trong thi hành án dân sự đối với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy. Trong quá trình kiểm sát, đoàn kiểm sát đã phát hiện vi phạm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy.

Cụ thể, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy đã chậm cung cấp thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, vi phạm quy định tại Điều 17 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014.

Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp; làm giảm sút hiệu lực thi hành của bản án, làm chậm tiến độ công tác thi hành án.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy sẽ có văn bản kiến nghị riêng đối với vi phạm trên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy có nhiều hạn chế, thiếu sót

Đoàn kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy cũng chỉ ra, bên cạnh những ưu điểm trong công tác chỉ đạo điều hành, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy vẫn còn một số thiếu sót, hạn chế cần phải khắc phục như: Vi phạm về thời hạn gửi quyết định, thông báo cho đương sự; Vi phạm trong việc thi hành án đối với các trường hợp người phải thi hành án đang là phạm nhân; Vi phạm trong việc xác minh điều kiện thi hành án; Vi phạm về việc ra quyết định đình chỉ thi hành án; Vi phạm trong việc ra quyết định thu phí thi hành án theo quy định của pháp luật.

Sáng ngày 26/8/2024, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy đã tiến hành công bố dự thảo kết luận trực tiếp giám sát. Buổi công bố có ông Phạm Quốc Uy – Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn giám sát, bà Bùi Thị Mai – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

ac4-1726061818.jfif

Hình ảnh: Đoàn kiểm sát làm việc với Chi cục THADS huyện (Ảnh: VKS)

Sau khi nghe dự thảo kết luận, thay mặt đơn vị, bà Bùi Thị Mai đã nghiêm túc tiếp thu các nội dung của kết luận, những vi phạm đã được đoàn kiểm sát chỉ ra, đồng thời sẽ chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác thi hành án dân sự trong thời gian tới.

Điểm b Khoản 6 Điều 17 quy định: Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xác minh điều kiện thi hành án:

b) …văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm… đang nắm giữ thông tin hoặc quản lý tài sản, tài khoản của người phải thi hành án có trách nhiệm cung cấp thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án; ký vào biên bản trong trường hợp Chấp hành viên xác minh trực tiếp hoặc trả lời bằng văn bản trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của Chấp hành viên…

Khoản 7 Điều 17 quy định: Trường hợp người được thi hành án, cơ quan, tổ chức, cá nhân không cung cấp hoặc cung cấp thông tin sai sự thật về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thanh toán các chi phí phát sinh, trường hợp gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.