Phòng khám đa khoa Âu Á có dấu hiệu “vẽ bệnh” làm tiền bệnh nhân

Huy Hoàng

Phòng khám đa khoa Âu Á đánh vào tâm lý người bệnh nghi ngờ mắc bệnh xã hội tung chiêu trò “vẽ thêm bệnh” để vòi tiền các bệnh nhân khiến nhiều người “sập bẫy” mà phải ngậm bồ hòn cam chịu.

Bẵng đi một thời gian trầm lắng do chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng về hệ thống phòng khám sử dụng bác sĩ là người Trung Quốc chuyên tư vấn và khám các bệnh xã hội như: bệnh Lậu, Giang Mai, nạo phá thai, cắt bao quy đầu, yếu sinh lý … hiện nay dấu hiệu các phòng khám trá hình trên đang nổi lên như nấm sau mưa do sự nới lỏng quản lý của cơ quan chức năng.

Theo chân một bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh xã hội, chúng tôi đã mục sở thị cách thăm khám và làm tiền bệnh nhân của phong khám đa khoa mang tên là Âu Á có địa chỉ tại số 425 Nguyễn Văn Luông phường 12 quận 6 thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi đăng ký khám tại quầy lễ tân, bệnh nhân được hướng dẫn lên lầu 2 của khu khám bệnh để gặp bác sĩ. Tại đây bác sĩ khám bệnh không có đeo bảng tên tiến hành xem xét qua loa và phán bệnh mà không cần thực hiện bất cứ khâu kiểm tra nào phán ngay bệnh nhân mắc bệnh Lậu và đưa bệnh nhân lên giường phẫu thuật.

Phòng khám đa khoa Âu Á

Tại phòng phẫu thuật bác sĩ phòng khám sẽ dàn xếp bằng cách gắn các hệ thống máy móc xử lý cho bệnh nhân và giở trò ép bệnh nhân phải thực hiện dịch vụ khác không liên quan đến bệnh cần khám ban đầu là phải phẫu thuật cắt bao quy đầu, lý do được đưa ra là da quá dày nếu không phẫu thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến căn bệnh trên, thậm chí dẫn đến vô sinh và gây tử vong?!.

Với các gói phẫu thuật được bác sĩ phẫu thuật đưa ra và bắt bệnh nhân phải chọn và ký ngay trên bàn mổ với giá cả cắt cổ đặt bệnh nhân vào thế đã rồi. Đặc biệt nếu bệnh nhân không có tiền sẽ cho thiếu vì bệnh này rất nguy hiểm không làm ngay sẽ gây biến chứng và dẫn đến hậu quả vô cùng to lớn.

Đánh vào tâm lý người bệnh sẽ không thể tiết lộ được bệnh tình của mình nên phần đông người dân rất ngại khi đến thăm khám các loại bệnh này tại bệnh viện công, chính vì vậy mà phòng khám tư lại là sự lựa chọn thích hợp, đặc biệt là đối với các trường hợp thăm khám bệnh nam khoa, phụ khoa, hoặc các trường hợp lén nạo phá thai. Điều này khiến các phòng khám tư trở nên tiện lợi và số tiền cho cuộc thăm khám và phẫu thuật trên lên đến gần 20 triệu đồng.

Chưa hết các ngày tiếp theo bệnh nhân sẽ phải tái khám vô thuộc với giá khá cao thêm một triệu đồng /ngày nữa nhưng bệnh thì không thấy có tiến triển tốt.

Theo tìm hiểu của pv, phòng khám đa khoa Âu Á là phòng khám chuyên Nam khoa, phụ khoa, bệnh trĩ và các bệnh xã hội. Quy mô phòng khám cũng được quảng cáo một cách hoành tránh trên trang Fanpage và website mang tên dakhoaaua.vn của phòng khám Đa khoa Âu Á.

Tại trang web riêng, phòng khám quảng cáo về cơ sở hạ tầng, đội ngũ y bác sĩ có tâm một cách hoành tráng, ngoài ra thủ tục đơn giản, chi phí rõ ràng.

Trước đó theo Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn, lực lượng thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại Phòng khám đa khoa Âu Á (Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ y tế Âu Á, địa chỉ tại số 425 Nguyễn Văn Luông, phường 12 quận 6).

Các sai phạm cụ thể như: Nhân viên phòng khám không đeo biển tên; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; người phiên dịch chưa được công nhận đủ trình độ phiên dịch dịch sang tiếng Việt; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Với những sai phạm trên thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 61 triệu đồng đối với các sai phạm của Phòng khám đa khoa Âu Á và buộc phải gỡ, xóa quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động. Buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động. Nhưng rồi mọi thứ lại đâu vào đấy. các nhân viên y tế mang áo Blouse có phải là bác sĩ hay không vẫn là một ẩn số vì bệnh nhân đã vào đến đây thì chỉ có vất vả với đội ngũ bác sĩ “dỏm” chuyên làm kinh tế mà thôi.

Đừng vì thủ tục quá “đơn giản” nghi ngờ mình mặc bệnh khó nói vì chính người bệnh cũng không được biết về tình trạng sức khoẻ của bản thân, để đến lúc nằm trên ghế tiểu phẩu thì bị ép để đóng thêm tiền, tiến hành làm phẫu thuật gấp. Đến lúc này, bệnh nhân có muốn từ chối cũng không được nên im lặng móc tiền ra.

Kỳ2: Những vị Bác sĩ không đeo bảng tên tại phòng khám Âu Á thức chất là ai?

Nhóm PV