Phường Thống Nhất – TP. Hòa Bình: Dân khổ vì nhà máy chế biến nông sản

Thảo Huyền

Nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu vực Nhà máy chế biến nông sản của Công ty TNHH Pacific thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm không khí. Dân kêu, chính quyền và cảnh sát môi trường vào cuộc nhưng tới nay tình hình vẫn không được cải thiện.

Sống trong lo lắng

Nhiều tháng nay chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân về nhà máy chế biến hoa quả thuộc Công ty TNHH Pacific (địa chỉ tại tổ dân phố số 2 phường Thống Nhất – Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) gây ô nhiễm không khí, khiến đời sống sinh hoạt của người dân ảnh hưởng. Sự việc đã kéo dài nhưng chính quyền địa phương lại chưa tích cực vào cuộc cùng với đó là những dấu hiệu phó thác trách nhiệm của lãnh đạo nhà máy.

Trao đổi thông tin, ông T.H - hộ dân sống cạnh nhà máy cho hay: Trước thì ít mùi hơn, hoặc có thì cũng chỉ xảy ra mỗi tháng mấy lần. Khoảng 4 tháng gần đây thì mùi liên tục, khó chịu lắm. Người dân sinh sống quanh đây ai cũng kêu, làm đơn cả rồi, vào cả nhà máy nhưng phía công ty họ cũng không có biện pháp khắc phục. Nhà phải lắp cửa kính cũng không ngăn được mùi! Khổ nhất là gia đình có người cao tuổi. Gần 100 hộ dân quanh đây ai cũng phải chịu cảnh ô nhiễm.

Chỉ khu vực quây bạt xanh bên trong nhà máy, bà N.T. cho biết thêm: Đấy là khu vực tạo ra mùi ô nhiễm. Trước khi người dân chưa có ý kiến thì họ không thèm che đậy, sau do dân có ý kiến nhiều quá nên họ mới mua bạt phủ. Tuy nhiên tình hình cũng không cải thiện được bao nhiêu! Chúng tôi cũng có làm đơn kiến nghị, tổ trưởng tổ dân phố cũng đã nộp đơn lên UBND phường. Chúng tôi mong muốn nhanh chóng giải quyết được ô nhiễm môi trường ở đây.

Môi trường sản xuất thiếu mỹ quan bên trong Công ty TNHH Pacific

Để rõ thêm nội dung phản ánh của dân, PV có buổi làm việc với ông Bùi Thế Đừng – Chủ tịch UBND phường Thống Nhất. Ông Đừng cho biết đã cử anh em xuống hiện trường, lập biên bản.

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng của UBND phường Thống Nhất lập ngày 16/09/2020 do tổ Trật tự Đô thị thực hiện thì việc người dân sinh sống xung quanh khu vực Nhà máy chế biến thực phẩm Pacific phải chịu ô nhiễm không khí là có thật. Ghi nhận tại hiện trường có mùi hôi thối bốc ra từ dây truyền sản xuất.

Cũng theo biên bản làm việc của Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hòa Bình) có sự tham gia của ông Bùi Hồng Quang - phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất và ông ông Điền Phúc Đoàn - đại diện của tổ dân phố số 2 cho thấy, Công ty Pacific có hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến nông sản xuất khẩu. Trong quá trình hoạt động, tại bể ngâm, muối dưa cà của Công ty do không có các biện pháp xử lý về môi trường đã phát tán mùi khó chịu, đậm đặc, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Kết luận, tổ công tác Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an Thành phố Hòa Bình đã tham mưu cho UBND phường Thống Nhất tiến hành chuyển toàn bộ nội dung vụ việc và đơn đề nghị lên cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xác minh, giải quyết theo đúng quy định.

Biên bản kiểm tra hiện trạng của tổ TTĐT phường Thống Nhất và Biên bản làm việc của Đội Cảnh sát Kinh tế Công an Thành phố Hòa Bình

Lãnh đạo công ty đổ lỗi cho lịch sử

Để có thêm thông tin đa chiều, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH Pacific. Bà Dương Thị Chính – Giám đốc công ty cho hay, công ty đã đi vào hoạt động từ năm 1993. Vấn đề môi trường luôn là vấn đề nóng của xã hội và không riêng gì với Pacific.

Về những phản ánh ô nhiễm mà người dân sinh sống quanh khu vực nhà máy phải hứng chịu, bà Chính cho rằng: “Việc họ kêu là việc họ kêu, dân là gian. Nhà máy có trước thời điểm hình thành khu dân cư. Vì vậy nguyện vọng duy nhất là mong mỏi dời nhà máy vào khu công nghiệp, nếu không thì không còn cách nào nữa”.

Bà Dương Thị Chính – Giám đốc Công ty TNHH Pacific trong buổi làm việc với PV

Từ những trao đổi của bà Chính cho thấy, phải chăng phía công ty TNHH Pacific đang dựa vào yếu tố lịch sử cũng như ngành nghề sản xuất của mình mà quên đi môi trường cũng như cuộc sống của hàng trăm hộ dân đang sinh sống xung quanh khu vực nhà máy. Để giải quyết triệt để vấn đề này, rất mong các cơ quan ban ngành tỉnh Hòa Bình sớm tiếp tục vào cuộc xử lý tình trạng trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.