Tìm hiểu được biết, ngày 10/6/2020, ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký văn bản số 5125 gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đẩy nhanh tiến độ thi công bãi tắm thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng khắc phục ô nhiễm môi trường đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả).
Trước đề xuất trên, ngày 15/6/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản 3981 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Về chủ trương, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với đề xuất của UBND TP Hạ Long và giao cho Sở này chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ các quy định hiện hành, hướng dẫn chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) và UBND TP Hạ Long thực hiện theo quy định.
Ngày 18/6/2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh về việc phối hợp triển khai thi công phạm vi giáp ranh giữa 2 dự án (khu vực Bãi tắm cột 8, phường Hồng Hà).
Theo văn bản này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long thông báo triển khai thi công hạng mục đắp cát nền đường khu vực Bãi tắm bắt đầu từ 22/6/2020. Dự án này chính là nơi đã xẩy ra vụ xe ô tô lao xuống biển làm 4 người chết vào ngày 10/7 vừa qua. Sau tai nạn, nhận được phản ánh về khu vực thi công không có rào chắn, biển báo, đèn hiệu theo quy định pháp luật, TP Hạ Long mới nhanh chóng cho lắp đặt rào tôn quây lại.
Khi TP. Hạ Long triển khai thi công hạng mục đắp cát nền đường khu vực bãi tắm tính từ mép kè đá hiện trạng ra bãi tắm và chiều cao tôn nền 3 – 4m đã khiên dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. Trong đó nghi vấn lớn nhất là: UBND TP Hạ Long có tiến hành thi công khi tỉnh chỉ đồng ý về mặt chủ trương và việc đấu thầu có được minh bạch cũng như năng lực nhà thầu ra sao?
Khu vực ngay sau khi tai nạn xảy ra, TP Hạ Long đã cho quây tôn khu vực
Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã đến liên hệ đặt lịch làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long. Tại đây, đại diện văn phòng Ban quản lý cho biết: Giám đốc chỉ đạo là phải giữ giấy tờ gốc (chứng minh thư, giấy giới thiệu…) của phóng viên và sau 72 giờ mới tiếp nhận nội dung, xếp lịch làm việc. Dù chúng tôi đã giải thích rất rõ ràng về Luật Báo chí nhưng phía Ban quản lý vẫn không hợp tác và tiếp nhận nội dung phản ánh.
Không rõ lãnh đạo Ban quản lý dự án TP Hạ Long không hiểu Luật báo chí, cố tình gây khó khăn cho phóng viên hay vì một lý do nào khác? Để thông tin xác minh được đúng đắn, có lẽ UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long và các cơ quan chức năng cần làm rõ những vấn đề trên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.