Rao bán công khai, tràn lan súng hơi trên các trang mạng

Thảo Huyền

Hàng loạt trang web, fanpage hoặc kênh YouTube rao bán súng hơi trên mạng xã hội. Người bán yêu cầu khách chuyển tiền trước rồi nhận súng theo dạng bưu phẩm.

Liên quan vụ trung úy Nguyễn Xuân Tính (cán bộ công an ở Hà Nội) sử dụng súng hơi khiến nam sinh viên Đại học Giao thông Vận tải tử vong, thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an - cho biết Tính khai anh ta mua súng trên mạng xã hội để bắn chim.

Khuya 30/10, Tính mang vũ khí ra quán nước để sử dụng. Anh này khai không biết bên trong có đạn nên thử súng. Viên đạn sau đó găm trúng người nạn nhân và gây tử vong.

Theo ghi nhận của Zing, súng hơi (dạng súng săn) được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Người mua dễ dàng truy cập các trang bán loại súng này để đặt mua.

'Hàng cấm nên chỉ bán online'

Người dùng mạng xã hội không khó để tìm ra những trang web, fanpage hay tài khoản YouTube rao bán súng hơi với các số điện thoại được người bán đăng công khai.

Tại trang hanghot... - website chuyên bán súng hơi tại TP.HCM - 10 khẩu súng được rao bán với đầy đủ hình ảnh chi tiết. Thậm chí, người bán còn quay clip giới thiệu về hình dáng, tính năng của vũ khí.

Giá bán một khẩu súng hơi bắn đạn chì từ 17,5 triệu đồng đến 35 triệu đồng. Ngoài ra, trang web này còn rao bán súng hơi loại thường với giá 9 triệu đồng.

Trung uy cong an thu sung anh 1

Hình ảnh chi tiết khẩu súng hơi được rao bán trên trang web.

Liên hệ vào số điện thoại 093244... để hỏi về cách đặt hàng và thông tin chi tiết của súng, một người đàn ông nghe máy nhưng không cho biết tên.

Anh ta nói nếu muốn mua súng trực tiếp ở TP.HCM, khách hàng phải chuyển khoản trước 100% tiền mua hàng. Sau đó, nhân viên shipper sẽ giao hàng tận nhà. Nếu khách ở xa, bên bán sẽ giao hàng dạng bưu phẩm.

"Khách được xem trước súng, nếu hài lòng thì mới giao dịch mua bán. Đây là hàng cấm nên bọn em chỉ bán online, không mở cửa hàng”, chủ shop nói.

Khi phóng viên hỏi về loại đạn sử dụng cho súng, người bán miêu tả chi tiết và nhấn mạnh đạn "có thể làm chết người". Súng hơi có tầm sát thương trong khoảng 100 m. Vũ khí này có nguồn gốc Trung Quốc, lực hơi rất mạnh, chuyên dùng để săn bắn chim, thú.

Tiếp tục truy cập một kênh YouTube khác, chủ tài khoản có tên Mạnh Lê thường xuyên quay các clip giới thiệu súng và quảng cáo nhận ship COD (nhận hàng xong mới trả tiền) trên toàn quốc.

Trong clip trên kênh này, người bán công khai 2 số điện thoại để giao dịch. “Loại súng này bị cấm anh ơi, em không dám mở shop đâu, mở ra công an bắt”, người phụ nữ nói khi phóng viên ngỏ ý muốn đến xem hàng trực tiếp.

Giới thiệu về các loại súng mà nơi này rao bán, người phụ nữ liệt kê nhiều loại vũ khí với các mức giá khác nhau. Loại súng có giá 4,5 triệu đồng thường có lực yếu, bắn kém chính xác. Còn súng đắt tiền hơn, giá vài chục triệu đồng thì "cấu hình cao hơn, xịn hơn và phạm vi đạn bắn rộng hơn”.

Về cách mua hàng, người phụ nữ yêu cầu khách chuyển khoản đủ số tiền thì mới giao súng. “Bọn em sẽ tách nhỏ các chi tiết của súng rồi gửi theo dạng từng bưu kiện nhỏ, anh nhận về rồi tự lắp ráp lại”, người bán cho hay.

Súng hơi còn được rao bán tràn lan trên một số kênh YouTube.

Có thể bị phạt tối đa 7 năm tù

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết Điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 nghiêm cấm việc mua bán, chế tạo, sản xuất, sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ các vũ khí thô sơ được cho phép.

Theo luật sư, súng hơi (loại súng bắn chim) là vũ khí thuộc nhóm súng săn. Người sử dụng trái quy định nếu chưa gây ra hậu quả sẽ bị xử phạt hành chính 2-4 triệu đồng, theo quy định tại điểm d, Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 167/2013 của Chính phủ.

Trường hợp người dùng súng gây hậu quả làm chết người như trong vụ việc khiến nam sinh viên tử vong, thì người thử súng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 306 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù 1-5 năm.

Đối với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng người vi phạm sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng, theo Khoản 5, Điều 10 Nghị định 167.

Còn người sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép sẽ bị phạt tiền 20-40 triệu đồng.

Cũng theo luật sư, người chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ, còn có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm theo quy định tại Điều 306 Bộ luật hình sự.

Khuya 30/10, N.Đ.A. (21 tuổi, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải) đứng chờ người thân trong ngõ 26 Võ Văn Dũng, quận Đống Đa, Hà Nội. Cùng lúc đó, trung úy Nguyễn Xuân Tính mang khẩu súng hơi mua trên mạng, đứng cách Đ.A. hơn 30 m để dùng thử.

Quá trình Tính sử dụng vũ khí, viên đạn găm trúng tim Đ.A. khiến nạn nhân tử vong. Sau vụ chết người, Tính đến cơ quan chức năng trình diện. Sau đó, Công an Hà Nội ra quyết định tước quân tịch đối với trung úy Nguyễn Xuân Tính.