Sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Kiều Trinh

Theo bảng xếp hạng chất lượng không khí của các thành phố lớn trên thế giới do AirVisual thực hiện vào lúc 9h18 phút sáng nay (7/10), Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI là 169.

Sáng sớm 7/10, theo ứng dụng PAM Air, chất lượng không khí nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe.

Kết quả đo của ứng dụng này cho thấy Hà Nội có đến bảy điểm màu nâu đỏ (chỉ số ô nhiễm không khí từ 157-182), mức có hại cho sức khỏe của con người. Điển hình các điểm đo tại: Chùa Láng (quận Đống Đa) chỉ số ô nhiễm không khí ở mức 182; Thành Công (quận Ba Đình) là 157…

ha-noi-o-nhiem-khong-khi-nghiem-trong-1728267334783927234826-1728273334.jpg

Sáng nay Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Theo kết quả số liệu quan trắc của hệ thống AirVisual, lúc 8 giờ sáng, tại quận Tây Hồ, chỉ số dao động ở mức từ 168-194 – ngưỡng rất xấu. Cao nhất là điểm đo trên phố Quảng Khánh, với mức độ ô nhiễm không khí đạt 194. Ở điểm đo tại đường Nam Trung Yên 11 (quận Cầu Giấy), chỉ số này cũng ở mức 190. Các điểm đỏ khác ở nhiều quận, huyện cũng xuất hiện khắp nơi.

Đây là nhóm chỉ số được AirVisual xếp vào các trường hợp có hại cho sức khỏe, đồng thời khuyến cáo mọi người cần hạn chế ra ngoài vì có thể bị tác động xấu đến sức khỏe, những người nhạy cảm có thể gặp vấn đề với sức khỏe.

Đáng chú ý, theo bảng xếp hạng chất lượng không khí của các thành phố lớn trên thế giới do AirVisual thực hiện vào lúc 9h18 phút sáng nay, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI là 169, mức có hại cho sức khỏe.

Trong khi đó, cùng thời điểm, theo hệ thống quan trắc PAM Air, các điểm đỏ cũng liên tục xuất hiện. Điển hình, tại điểm đo huyện Đông Anh, chỉ số AQI (một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày) lên tới 194. Tại điểm đo quận Ba Đình, AQI đạt 184.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần theo dõi thường xuyên chất lượng không khí để bố trí lịch làm việc, vui chơi hợp lý. Người dân phải thường xuyên sử dụng khẩu trang, kính che mắt khi đi đường hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi; hạn chế lưu thông qua các khu vực nhiều khói công nghiệp.

Người dân cần hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe trong điều kiện ô nhiễm đặc thù này. Đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cần hạn chế cho các con ra đường vào thời điểm tan tầm, sử dụng khẩu trang lọc bụi mịn, giữ ấm mũi, họng, cổ, tránh các hoạt động ngoài trời quá lâu và không cần thiết.

Cục Kiểm soát Ô nhiễm Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi chất lượng không khí để chủ động hạn chế tác động do ô nhiễm không khí gây ra.