Tác giả bài hát "Em ơi, Hà Nội phố" - Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Thảo Huyền

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, con rể nhạc sĩ Phú Quang xác nhận với PV Dân trí rằng tác giả "Em ơi, Hà Nội phố" vừa qua đời tại Bệnh viện Việt Xô, Hà Nội.

Nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời hồi 8h45 sáng nay (8/12) sau gần 2 năm nằm viện vì biến chứng của bệnh tiểu đường. Thông tin được bà Trịnh Anh Thư, vợ của cố nhạc sĩ Phú Quang, xác nhận với truyền thông.

Được biết, nhạc sĩ lâm bệnh nặng từ giữa năm ngoái. Ông phải dùng máy thở, nằm trong phòng vô trùng. Con gái ông kể trước khi mất, nghệ sĩ phải ăn qua ống xông, yếu sức nhưng ông vẫn nhận ra người thân. Hồi tháng 7, gia đình tổ chức tiệc sinh nhật cho ông, ông vui vì được nhận hoa và quà.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời - Ảnh 1.

Trước khi nhập viện, dù sức khỏe không tốt, ông vẫn miệt mài làm việc. Ông đôi lúc đãng trí những việc thường nhật nhưng nhớ như in từng câu chuyện âm nhạc. Ông vốn không thích ai hát sai lời, nhạc của mình.

Vài năm nay, sức khỏe nhạc sĩ suy yếu, hầu như năm nào cũng nhập viện một, hai đợt. Ông được người vợ thứ ba chăm sóc tận tình. Con gái đầu - nghệ sĩ piano Trinh Hương và con rể - nghệ sĩ violin Bùi Công Duy - thường xuyên thăm hỏi ông. Ông còn con gái thứ Giáng Hương và con trai út Phú Vương.

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hà Nội, có nhà ở phố Khâm Thiên. au khi tốt nghiệp hệ Trung cấp kèn cor, năm 1967-1978, nhạc sĩ Phú Quang công tác tại Nhà hát Giao hưởng - Hợp xướng - Nhạc Vũ Kịch. Năm 1987 ông học tại Nhạc viện Hà Nội ngành Chỉ huy dàn nhạc. Năm 1982, sau khi tốt nghiệp, nhạc sĩ công tác tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Năm 1986, ông công tác ở Phòng Ca Múa Nhạc Sở Văn hóa - Thông tin TPHCM.

Nhạc của Phú Quang chủ yếu là tình ca, những bài hát trữ tình viết về Hà Nội. Ca khúc nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông, được nhiều thế hệ khán giả biết đến chắc chắn phải kể đến Em Ơi Hà Nội Phố, một trong những ca khúc viết về Hà Nội hay nhất. Các sáng tác nổi tiếng khác của ông có thể kể đến Biển Nỗi Nhớ Và Em, Đâu Phải Bởi Mùa Thu, Hà Nội Ngày Trở Về...