Tận dụng thủy triều, giải cứu thành công siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thảo Huyền

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết tàu container Ever Given đã nổi trở lại sau nhiều ngày đâm vào bờ kênh Suez và mắc cạn.

"Ever Given được giải cứu thành công vào lúc 4h30 ngày 29/3/2021 (9h30 giờ Hà Nội). Tàu hiện được đảm bảo an toàn. Thông tin thêm về các bước tiếp theo sẽ được cập nhật sau khi chúng nắm được", Inchcape đăng thông báo trên Twitter. Đuôi tàu đã di chuyển khỏi bờ phía tây của kênh Suez.

Cận cảnh cuộc giải cứu siêu tàu trên kênh Suez - 1

Tàu vận tải Ever Given mắc kẹt ở kênh Suez sáng 23/3. Chủ hãng tàu nói rằng, gió mạnh khiến con tàu mất lái và xoay ngang, bít kênh đào. Tàu Ever Given do công ty Evergreen có trụ sở tại Đài Loan vận hành (Ảnh: AFP).

Đoạn video tàu Ever Given di chuyển trở lại đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. "Sau 4 ngày hai giờ, con tàu cuối cùng đã thoát mắc cạn. Tôi nghĩ tất cả chúng ta hôm nay đều cần chiến thắng này", một người dùng Twitter hào hứng chia sẻ..

Inchcape cũng đăng kèm thông báo ảnh chụp từ Google Maps cho thấy tàu đã dịch chuyển vị trí. Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez.

Vị trí tàu Ever Given (màu đỏ) đã dịch chuyển so với trước đó. Đồ họa: Google Maps.

Vị trí tàu Ever Given (màu đỏ) đã dịch chuyển so với trước đó. Đồ họa: Google Maps.

Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.

Lực lượng tham gia giải cứu Ever Given đã tăng cường đào bới, nạo vét quanh tàu hàng khổng lồ này. Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết họ đã đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18m gần mũi tàu. Quá trình giải cứu tàu Ever Given từng gặp khó khăn vì lớp đá dưới mũi tàu.

Cận cảnh cuộc giải cứu siêu tàu trên kênh Suez - 3

Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để hút cát, đào xới đất đá ở bờ kênh nơi mũi tàu mắc kẹt (Ảnh: Reuters).

Cận cảnh cuộc giải cứu siêu tàu trên kênh Suez - 4

Tính đến ngày 28/3, khoảng 27.000 m3 cát đã được hút bớt.

Hơn 300 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given. Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.

Những công ty vận tải biển lớn như Maersk của Đan Mạch đã chuyển hướng cho tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, khiến chúng mất thêm ít nhất 7 ngày hành trình.

Cận cảnh cuộc giải cứu siêu tàu trên kênh Suez - 6

Việc di chuyển siêu tàu chở 18.300 container không hề dễ dàng. Đầu tuần này, công ty cứu hộ Smit Salvage của Hà Lan, đơn vị tham gia hỗ trợ Cơ quan Quản lý kênh Suez của Ai Cập, sẽ điều thêm 2 tàu kéo siêu trọng để tiếp tục nỗ lực dịch tàu Ever Given (Ảnh: Reuters).

Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu, Maersk ước tính cũng mất 3-6 ngày để những con tàu mắc kẹt đi qua kênh đào. Công ty cho hay 32 tàu Maersk và đối tác sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vào cuối tuần, với 15 tàu phải chuyển hướng và con số này có thể tăng lên nếu kênh đào chưa được thông.

 

Vị trí kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Đồ họa: AFP.

Vị trí kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Đồ họa: AFP.

Mai Mai (t/h)