Tân Sơn - Phú Thọ: Cần hạn chế việc lạm dụng phun thuốc diệt cỏ ở những đồi chè

Ngọc Anh

Người dân 2 xã Mỹ Thuận và Tân Phú (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) hàng ngày sống trong nỗi lo bởi cảnh phun thuốc diệt cỏ diễn ra thường xuyên trên diện tích lớn của các đồi chè trên địa bàn lân cận. Mùi thuốc diệt cỏ hàng ngày theo gió xộc vào nhà khiến ai cũng bất an cho cuộc sống và sức khỏe của mình.

Ám ảnh

Chị N.T.L – Một công dân sống trên địa bàn cho biết, nhiều tháng nay Xí nghiệp chè Tân Phú (Công ty Chè Phú Đa) sử dụng thuốc diệt cỏ trên diện rộng. Toàn bộ đồi chè thuộc địa bàn xã Mỹ Thuận rộng hàng 100ha, việc sử dụng thuốc diệt cỏ trên diện rộng trước mắt ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi mong muốn các ban ngành sớm vào cuộc để bảo vệ môi trường, sức khỏe của người dân!

1 

Các loại thuốc diệt cỏ được sử dụng trên các diện tích chè trên địa vàn 2 xã Mỹ Thuận và Tân Phú (ảnh do người dân cung cấp).

Giữa tháng 4/2023 và nhiều ngày có mặt tại xã Mỹ Thuận, Phóng viên Đời sống & Pháp luật chứng kiến cảnh ven đồi chè rất nhiều chai lọ một số nhãn hiệu thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu vứt bừa bãi dưới chân đồi. Ven đồi là hình ảnh cỏ cháy xém, nhiều chỗ dính nước cỏ nhũn, nằm gục trong khi ngọn vẫn còn chồi. Theo người dân trong xã, những khu vực chân đồi, ven lối đi cỏ sẽ mọc rất tốt so với bên trong rãnh bị chè che tán. Để tiết kiệm công sức làm cỏ thủ công, người ta đã sử dụng thuốc diệt cỏ để phun. Việc phun thuốc tùy tiện, tràn lan khiến thuốc theo gió bay vào nhà dân rất nguy hiểm.

Trao đổi thêm, anh T, 35 tuổi sinh sống gần đồi chè cho hay, cứ cỏ tốt là người ta sử dụng thuốc để phun, thay vì dùng các dụng cụ làm cỏ thủ công. “Cứ thấy cỏ lên cao là họ phun, thuốc phun trên đồi ngay trước cửa, cả phía sau nhà tôi. Mùi thuốc theo gió xộc thẳng vào nhà không thể nào chịu được. Nhiều lần tôi ra yêu cầu họ dừng ngay, vì việc này rất nguy hiểm, nhưng hôm sau họ vẫn tiếp tục”, anh T bức xúc nói.

2

Bao bì thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ vứt bừa bãi ven chân đồi.

Theo anh T, nhà anh có 2 trẻ nhỏ hàng ngày cho đi học bán trú, nhưng đến thứ 7, chủ nhật (những ngày phun thuốc trừ cỏ) anh phải mang con đi gửi, không dám để ở nhà. Vốn là công nhân có kinh nghiệm làm việc tại một nhà máy hóa chất, anh T cho rằng việc phun thuốc trừ cỏ cho cho cây chè về lâu dài rất nguy hiểm, bởi thuốc trừ cỏ là chất lưu dẫn sẽ tích tụ trong đất, trong cây, theo nguồn nước gây ô nhiễm.

3

Chai đựng thuốc trừ cỏ vứt bừa bãi ven đồi (ảnh cắt từ clip).

Chia sẻ với PV, anh H hiện đang là công nhân của 1 xưởng chè tư nhân cho rằng, việc phun thuốc trừ tùy tiện rất nguy hiểm. “Cứ thấy cỏ lên tốt là phun, không ai kiểm soát được các ông bà phun thuốc, ngay cả luống chè sắp thu hoạch cũng phun. Ai kiểm soát cái này?”, anh H đặt câu hỏi.

Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc

Thực trạng là thế, nhưng khi làm việc với Phóng viên Đời sống & Pháp luật, ông Hà Văn Vận, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn) lại cho hay chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào.

“Nhà máy chè nằm trên địa bàn xã Tân Phú, nhưng phần đa nương chè nằm trên địa bàn xã Mỹ Thuận. Người lao động đang làm việc cũng chủ yếu là người dân xã Mỹ Thuận. Về thông tin người dân phun thuốc trừ cỏ trên nương chè thì chúng tôi chưa nhận được thông tin phản ánh nào”, ông Vận nói.

Tiếp nhận thông tin từ phóng viên ông Vận cho biết sẽ có văn bản gửi Xí nghiệp chè Tân Phú yêu cầu chấn chỉnh.

4

Sau khi phun thuốc, cỏ chết cháy dưới gốc chè (ảnh cắt từ clip).

Liên quan tới sự việc này, một lãnh đạo UBND xã Tân Phú cho biết, cũng có thời gian UBND xã nhận được một số phản ánh về việc Xí nghiệp chè Tân Phú phun thuốc trừ cỏ trên nương chè. “Chúng tôi yêu cầu Công ty chỉ đạo dừng ngay việc này. Về quy trình thì công ty cũng cấm việc phun thuốc trừ cỏ, nhưng không hiểu sao một số hộ dân vẫn tùy tiện phun thuốc và phun trộm cả vào ban đêm”, vị lãnh đạo xã Tân Phú cho biết.

Vị lãnh đạo xã Tân Phú cũng cho biết thêm, những năm gần đây Xí nghiệp chè Tân Phú hoạt động kém hiệu quả, việc giao khoán sản lượng cho các tổ trưởng tồn tại nhiều bất cập.

Để hạn chế tình trạng bức xúc từ người dân, có lẽ các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Nếu có bất cập cần nhanh chóng có giải pháp để đảm bảo môi trường, sức khỏe cho người dân sinh.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến vạn đọc.