Tháng 3, hóa ban nở tím góc trời Hà Nội.

Ngọc Anh

Cứ vào độ cuối tháng Hai đầu tháng Ba, trên nhiều tuyến đường hoa ban lại bung nở khoe sắc trên nhiều tuyến phố ở thủ đô Hà Nội khiến nhiều người ngỡ như đang lạc giữa núi rừng Tây Bắc. Những hàng cây hoa ban bung nở, khoe sắc trắng, tím tạo nên một không gian tươi tắn, sinh động giữa lòng Hà Nội.

Hoa ban tím Hà Nội nở rộ giữa đất trời khiến dân tình “vỡ òa”. Chẳng kém gì hoa ban trắng vùng Tây Bắc, hàng cây ban tím của thủ đô lại nổi bật vô cùng. Hoa ban được mệnh danh là vua của núi rừng Tây Bắc và biểu tượng của tình yêu đôi lứa. Xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 1960, hoa ban cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hoá, nét đặc trưng riêng của thủ đô Hà Nội.

hoa-ban-1677752664.jpg

Hoa ban tím

Dạo quanh một vòng phố phường Hà Nội, không khó để du khách có thể bắt gặp những rặng hoa ban đang thi nhau đua nở. Nếu là một người sinh sống tại Thủ đô hay có ý định tới đây để du lịch thì đây chắc chắn là những địa điểm mà du khách không nên bỏ qua.

Nằm trong khu vực trung tâm của thủ đô, đây cũng là một trong những điểm check in hoa ban đẹp nhất Hà nội. Đối diện Đài tưởng niệm Bắc Sơn trên tuyến đường Hoàng Diệu là hàng cây hoa ban được trồng dọc theo đường đi bộ đang bung nở sắc trắng tím ngăn ngắt một khoảnh trời, thu hút rất nhiều du khách đây để chụp ảnh.

Địa điểm checkin hoa ban tím Hà Nội

Tạm xa vẻ đẹp của những bông cúc họa mi hay hoa đào, tháng 2 này Hà Nội có sự xuất hiện của một góc trời hoa ban. Những cánh hoa mỏng nhẹ, khiến cho mọi người khi đi qua đều phải dừng lại để thưởng thức vẻ đẹp của nó.

Cần gì về Tây Bắc, ngay tại Hà Nội bạn cũng có thể thưởng thức sắc trắng điểm tím phớt của hoa ban. Mùa hoa ban tím ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 hằng năm.

Đường Bắc Sơn, đường Hoàng Diệu

Nhắc đến hoa ban tại Hà Nội, hẳn ai cũng nghĩ đến ngay đến những hàng hoa rực rỡ trên đường Bắc Sơn, đường Hoàng Diệu gần quảng trường Ba Đình lịch sử. Đây cũng là tuyến phố trồng nhiều hoa ban nhất Thủ đô.

hanoi_hoa-ban-ha-noi-1

Đường Hoàng Diệu là một trong số những con đường có hoa ban nở đẹp đến nao lòng. Ảnh: Kênh 14

Đường Võ Chí Công

Đi hết đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) hướng lên cầu Nhật Tân, đoạn gần sát lên cầu thì rẽ phải là sẽ thấy ngay góc check-in siêu đẹp này của hoa ban tại đây. Ở đây có thành lan can, cây hoa ban mọc cao nên việc đứng chụp rất tiện, nhìn rất giống tại một góc Đà Lạt.

Hoa ban trên đường Võ Chí Công.

Hoa ban trên đường Võ Chí Công. Ảnh: ST

Hoa ban dọc đường Thanh Niên

Dọc tuyến đường Thanh Niên, hoa ban nở dọc trên Hồ Tây thoáng mát, đi một vòng hít thở, dừng lại check-in cùng hoa ban, đẹp lại vừa đi dạo được thư giãn.

Hoa ban dọc đường Thanh Niên.

Hoa ban dọc đường Thanh Niên. Ảnh: ST

Con đường hoa ban sát cạnh Aeon Mall Long Biên

Một trong những điểm có hoa ban nhất tại số 27 đường Cổ Linh (quận Long Biên). Khu vực hoa ban này nằm ngay sát cạnh AEON Mall Long nên rất dễ tìm. Hoa ban ở đây nở dọc dài suốt cả con đường, cảm tưởng rất giống những con đường hoa anh đào bên Nhật Bản.

Con đường hoa ban sát cạnh Aeon Mall Long Biên.

Con đường hoa ban sát cạnh Aeon Mall Long Biên. Ảnh: ST

Đôi nét về loài hoa ban 

Hoa ban là loài hoa đặc trưng của miền núi rừng Tây Bắc. Loài cây thân mộc nhưng cành nhánh của nó khẳng khiu, qua mùa đông trụi hết lá, dồn nhựa vào thân cây. Cứ đến đúng hẹn, dù đồi cao hay vách núi, những cây hoa ban lại hừng hực sức sống “bung lụa” để lầm đẹp cho đời.

Hoa ban tuy không có hương nhưng lại có vị thanh thanh ngọt ngọt. Mỗi bông hoa gồm 4 đến 5 cánh, nhị màu hồng, gân hoa màu tím. Tại Tây Bắc, đặc biệt là người dân tộc Thái Tây Bắc có món ăn truyền thống là nộm hoa ban.

hanoi_hoa-ban-ha-noi-3

Ảnh: ST

Hoa ban còn có biểu tượng cho sự son sắt thủy chung. Theo tương truyền, vùng Tây Bắc có một người con gái tên Ban vì muốn giữ trọn tình yêu với người mình yêu nên đã chết ở vách núi. Nơi đó sau này mọc lên một loài cây ra hoa trắng muốt vào mùa xuân. Người dân liền đặt tên cho loài hoa đó là hoa ban, là biểu tượng cho tình yêu chung thủy.

Để có những bức ảnh đẹp cùng hoa ban, chúng ta cần lưu ý những điều sau.

Thời gian chụp ảnh hoa đẹp nhất trong ngày là vào khoảng từ 7h-10h sáng và 14h-16h chiều. Vì khoảng thời gian này, chụp ánh sáng ngoài trời sẽ đẹp nhất. Đối với những ngày trong tuần, lượng khách tham quan thưa hơn, chụp ảnh cũng sẽ dễ dàng hơn.

Mùa hoa ban mang cả sắc màu Tây Bắc về với Thủ đô

Ảnh: ST

Để có những tấm hình ưng nhất thì việc chuẩn bị những trang phục, phụ kiện cũng hết sức quan trọng. Đối với ảnh chụp cùng hoa ban thì trang phục áo dài dân tộc là một lựa chọn mà du khách không nên bỏ qua, trang phục này cũng có thể kết hợp cùng nón lá hoặc những giỏ hoa. 

Ngoài ra thì chụp ảnh hoa ban với những chiếc đầm dài cũng làm cho bức ảnh trở nên rất thơ mộng. Và điều quan trọng hơn hết là hãy đi cùng một người bạn có tâm.

Top các địa điểm chụp hoa ban cực “thơ” quanh Hà Nội - Ảnh 4.

Ảnh: ST

Hồ Nga (T/H)