Thanh Hóa: Bệnh nhân 3091 có 70 F1

Ngọc Anh

Tối ngày 6-5 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã thông tin chính thức về một trường hợp F1 có kết quả dương tính với SARS- COV- 2 là anh N.B.T (Bệnh nhân mang mã số 3091) và đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ngay tối 6-5-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công điện số 02 về nâng cao công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Anh N.B.T sinh năm 1979, ngụ tại Chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa. Trước đó, ngày 23/4/2021, anh N.B.T tiếp xúc với đoàn chuyên gia người Trung Quốc tại Tỉnh Yên Bái, sau đó di chuyển về Vĩnh Phúc, Lai Châu. Chiều 24/4 anh T về thanh Hóa và có lịch trinh tiếp xúc phức tạp tại huyện Nga Sơn.

Thanh Hóa tăng cường công tác kiểm soát phòng chống dịch

Ngày 01/5, anh T nhận được thông tin bản thân thuộc diện F1 nên đã đến trạm y tế khai báo và được đưa đi cách lý tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Chiều 6/5 anh T có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS- COV- 2.

Ngay sau khi anh T có kết quả dương tính, CDC Thanh Hóa cùng các ngành đã rà soát khẩn cấp. Đến tối ngày 6.5 đã ghi nhận có 70 người là F1 của bệnh nhân này. Cụ thể, tại TP.Thanh Hóa xác định có 9 F1; H.Nga Sơn phát hiện 32 F1; TP.Sầm Sơn phát hiện 29 F1, đều là F1 của bệnh nhân 3091. Hiện tại, vợ và 2 con của bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1, âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. CDC Thanh Hóa đã truy vết các trường hợp F2 và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Để phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế TP. Thanh Hóa đã tổ chức phong tỏa khu vực tầng 1 của khu chung cư Đông Phát, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn nơi bệnh nhân ở.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tối 6-5-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công điện số 02 về nâng cao công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Công điện nhấn mạnh: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác để phải trả giá đắt về tính mạng con người, sức khỏe cộng đồng, tiền của, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và niềm tin, uy tín với nhân dân. Đồng thời yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. khẩn trương thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly ngay đối với những người là F1, F2 của ca dương tính Covid-19; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng ở các khu vực liên quan đến ca dương tính Covid-19; trường hợp cần thiết thì thực hiện phong tỏa theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Dừng một số dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Quán bar, các cơ sở kinh doanh karaoke, xông hơi, massage, spa, phòng tập gym, yoga, bi-a, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 0 giờ ngày 07/5/2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là biện pháp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, công sở, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người. Chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư, để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên các phương tiện ruyền thông.

Lâm Ngọc