Thanh Hóa: Cần sớm tháo gỡ khó khăn giúp ngư dân tiếp tục bám biển

Thảo Huyền

Dịch bệnh COVID-19, giá nhiên liệu tăng cao, thiếu nguồn lao động làm việc trên tàu cá, thị trường tiêu thu hải sản không ổn định… là những thách tức mà ngành thủy sản Thanh Hóa đang phải đối mặt. Để có giải pháp, gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành Thủy sản của tỉnh.

Là địa phương được thiên nhên ưu đãi với bờ biển dài 102 km, Thanh Hóa có 6 huyện, thị xã ven biển được hình thành bởi 5 cửa sông lớn đổ ra biển, nguồn thủy sản phong phú tạo điều kiện thuận lợi cho ngành đánh bắt thủy hải sản phát triển. Đối với tỉnhThanh Hóa, đánh bắt thủy hải sản luôn giữ vị trí quan trọng trong việc phát triển đời sống kinh tế của địa phương. Đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có gần 7.000 tàu cá với các phương thức đánh bắt đa dạng từ đánh bắt gần bờ đến đánh bắt xa bờ.

t2w-1652350994.png
Ngư dân Thanh Hóa mạnh dạn đầu tư tàu to, máy lớn vươn khơi.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2021 dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng bằng nhiều giải pháp linh hoạt, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của tỉnh vẫn đạt trên 201 nghìn tấn, tăng 4,6% so với năm 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành thủy sản vẫn đạt 4,2%.

Tuy nhiên đến năm 2022, bên cạnh những khó khăn do dịch bệnh, giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều phương tiện nằm bờ, thị trường tiêu thu hải sản không ổn định. Thêm nữa, ngành thủy sản Thanh Hóa hiện đang thiếu đồng bộ và có nhiều bất cập. Tốc độ tăng trưởng 4 tháng đầu năm 2022 giảm còn 96,4% so với cùng kỳ.

Theo thống kê hiện tại, tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 8 cảng cá; trong đó có 3 cảng cá lớn là cảng cá Hòa Lộc, cảng Cá Lạch Hới và cảng cá Lạch Bạng, trải qua nhiều năm sử dụng các công trình này đang bị bồi lấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí để nạo vét dẫn đến nguy cơ tàu thuyền có thể mắc cạn không thể ra khơi do phụ thuộc vào mức nước.

fs-1652350994.png
Luồng lạch ra vào cảng đang bị bồi lấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí để nạo vét dẫn đến nguy cơ tàu thuyền có thể mắc cạn.

Thực trạng đó đòi hỏi nghành thủy sản Thanh Hóa cần có những giải pháp phù hợp khắc phục những tồn tại nhằm giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, khôi phục lại lĩnh vực kinh tê tiền năng của tỉnh

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành Thủy sản của tỉnh, trong đó có đề cập vấn đề huy động nguồn lực nạo vét các luồng lạch, nâng cấp các cảng cá, bến cá và tăng cường công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm ở các cảng cá.

Cụ thể, đối với luồng lạch ra vào Cảng cá Lạch Bạng và sông Lạch Trường, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải xem xét. Đề nghị Ban Quản lý dự án nông nghiệp tỉnh đấu mối với các bộ, ngành Trung ương liên quan để sớm triển khai thực hiện nạo vét khơi thông luồng lạch. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương ven biển thống kê nhu cầu đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng để có phương án hỗ trợ đào tạo nghề, nhằm ổn định  nguồn lao động cho nghề đánh bắt thủy sản.

Để khắc phục những khó khăn trước mắt, theo quan điển của lãnh đạo Chi cục Thủy sản, các doanh nghiệp, cơ sở, đại lý thu mua vẫn đầu tư cho các tàu cá vươn khơi, bao tiêu hải sản. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ đội đoàn kết trên biển, liên kết trong khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản vẫn là giải pháp thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời chú trọng phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ trong khai thác, bảo quản hải sản nhằm giảm số lượng lao động làm việc trên tàu cá, nâng năng suất, hiệu quả khai thác.

Hiện nay, Thanh Hóa đang phối hợp Tổng cục Thủy Sản, Viện Nghiên cứu hải sản thông tin dự báo ngư trường trên các phương tiện thông tin đại chúng để ngư dân cập nhật, phục vụ khai thác thủy sản hiệu quả. Tham mưu cho tỉnh báo cáo với Trung ương thực thi giải pháp phát triển bền vững ngành thủy sản, trước mắt là bình ổn, hỗ trợ giá dầu, giảm bớt khó khăn cho ngư dân…

Lâm Ngọc