Thanh Hóa: Căng mình chặn dịch từ cửa ngõ phía Nam

Ngọc Anh

Để thực hiện tốt công tác phòng chống “Làn sóng” Covid-19 bùng phát trong thời gian gần đây, những chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Thanh Hóa bước vào một “cuộc chiến” mới, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa trực chốt 24/24h để phòng, chống dịch.

Để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Phòng CSGT phối hợp với các lực lượng liên ngành thành lập và duy trì có hiệu quả 7 điểm chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn. Tại các chốt kiểm soát, các chiến sĩ CSGT phát huy vai trò nòng cốt, tích cực phối hợp với công an, quân đội, cán bộ y tế và Thanh tra giao thông tỉnh… kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, kiên quyết cho quay đầu xe đối với những trường hợp không đủ điều kiện vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trưa thứ 6, ngày 2/7, chúng tôi có mặt tại chốt tại Khe nước lạnh (thị xã Nghi Sơn), đoạn tiếp giáp với tỉnh Nghệ An, trên tuyến quốc lộ 1A - cửa ngõ trọng yếu từ Nghệ An nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung vào tỉnh Thanh Hóa. Nắng đổ xuống mặt đường hầm hập, càng gần trưa nắng càng gay gắt hơn. Mặc cho nắng nóng bủa vây, các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây vẫn kiên trì bám chốt, không lơ là, thực hiện nghiêm các quy định kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh.

Làm việc liên tục từ 6h sáng đến trưa, đối diện với cái nắng gay gắt như lửa đốt, khiến công việc của các thành viên tại chốt càng thêm khó khăn vất vả hơn bao giờ hết.

Thượng úy Lê Anh Xuân, Cán bộ Đội 41 thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: “Việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ sự di chuyển ra, vào địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của tỉnh trong thời điểm này. Bởi kiểm soát được nguồn dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng là nắm được thế chủ động. Ngược lại, để nguồn lây nhiễm tiềm ẩn tự do di chuyển mà không được kiểm soát, khi xảy ra tình huống sẽ rất khó khăn trong việc điều tra, truy vết, giám sát, dẫn tới bị động, khó kiểm soát dịch bệnh”.

“Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát, ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vào tỉnh, các lực lượng tham gia trực chốt toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ. Chốt có 18 người gồm lực lượng công an, quân đội, y tế, thanh tra giao thông cắt cử nhau khắc phục khó khăn về con người, thời tiết khắc nghiệt, thực hiện tốt quy định, hoàn thành nhiệm vụ được giao, kiểm soát chặt chẽ lượng phương tiện vào tỉnh.

Các xe khi qua chốt kiểm soát phải được ghi đầy đủ thông tin họ tên, biển kiểm soát, số điện thoại, nơi đi và đến; người điều khiển, người ngồi trên xe đều được đo thân nhiệt. Các phương tiện đến từ vùng dịch nếu người điều khiển, người ngồi trên xe không có bản xét nghiệm âm tính SARS - CoV - 2 trong thời gian 3 ngày thì kiên quyết cho quay đầu.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình tương đối ổn định, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện ho, sốt. Chúng tôi thực hiện kiểm tra chặt chẽ các phương tiện từ các phương tiện mô tô, xe con, xe khách kể cả xe tải, với quan điểm khép kín địa bàn 24/24 kể cả đêm hay buổi trưa nắng nóng, đồng thời khắc phục tình trạng nắng nóng vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho tỉnh Thanh Hóa” – Thượng úy Xuân cho biết.

Do đặc thù, chốt được đặt trên tuyến quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch Bắc Nam, có lưu lượng giao thông lớn, đặc biệt là lưu lượng xe khách từ các tỉnh phía Nam qua địa bàn nên các lực lượng tại đây áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, như ghi lại hành trình của lái xe, đo thân nhiệt, phun khử trùng… Các công việc từ hướng dẫn cho xe vào đỗ đúng quy định đến việc khai báo y tế được các thành viên ở chốt thực hiện khẩn trương, chính xác và bảo đảm an toàn.

Vừa đặt lại chiếc máy đo thân nhiệt lên bàn, tay quệt những giọt mồ hôi trên trán, Bác sỹ Phạm Văn Ưng cho biết: “Công việc của những người làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh đều có những vất vả và tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm riêng. Thế nhưng nhiệm vụ kiểm tra y tế đo thân nhiệt là tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm hơn cả. Dù vất vả nhưng mỗi khi chứng kiến thân nhiệt của người qua chốt ở mức dưới 37 độ C, không có biểu hiện sốt, tất cả lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đều thở phào. Các lực lượng ở đây thường xuyên động viên nhau, tiếp thêm động lực cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trang Công Đông, Trạm Trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương (Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh) cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lực lượng CSGT Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự giao thông vừa đấu tranh, phòng chống dịch bệnh COVD-19 trên các tuyến đường.

“Có thể nói, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cán bộ chiến sĩ đã phải nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ. Có những hôm hết ca trực đã 22 - 23 giờ đêm các chiến sĩ mới được ăn cơm chiều. Trong khi đó, điều kiện nơi ăn ở, sinh hoạt rất khó khăn, hoặc dựng lều lán hoặc mượn nhà dân, và có khi là tận dụng cái thùng xe để làm chốt dịch. Tuy nhiên, toàn lực lượng vẫn đảm bảo túc trực 24/24 giờ, hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Trung tá Đông nhấn mạnh.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho những người nơi tuyến đầu chống dịch làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, lãnh đạo tỉnh và các ban ngành đã kịp thời thăm hỏi, động viện đồng thời bố trí kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt tại chốt. Bên cạnh đó tại các chốt kiếm soát cũng đã bố trí các lực lượng luân phiên nhau làm việc nhằm đảo bảo sức khỏe cho cán bộ ở đây.

Hồ Châu