Thanh Hóa: Người dân khổ sở vì tỉnh lộ 525 bị cày nát

Ngọc Anh

Tỉnh lộ 525 có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế của các xã phía Nam huyện Nông Cống với thị  xã Nghi Sơn và nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh. Thế nhưng do phải oằn mình cõng những đoàn xe quá khổ quá tải trong một thời gian dài, đến nay tyến đường này đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Tỉnh lộ 525 Nông Cống nối với tỉnh lộ 504 qua các xã Minh Khôi, Minh Nghĩa, Tế Nông (huyện Nông Cống) và nối với xã Quảng Ngọc (huyện Quảng Xương) có chiều dài 7,2km được khởi công từ năm 2016, hoàn thành trong vòng 5 năm với tổng kinh phí 100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thế nhưng suốt gần 3 năm qua, tuyến đường này đã thường xuyên phải oằn mình cõng những đoàn xe tải chở đất đá, vật liệu phục vụ Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nông Cống và các dự án khác trong và ngoài địa  bàn khiến đường bị quá tải. Hiện tại, đường 525, đặc biệt đoạn từ ngã ba Minh Khôi đi thị trấn Nông Cống đã xuống cấp trầm trọng gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh của người dân hai bên tyến đường.

sj

Suốt gần 3 năm qua, tuyến đường này đã thường xuyên phải oằn mình cõng những đoàn xe tải chở đất, đá (ảnh do người dân cung cấp).

Có mặt trên tuyến, PV ghi nhận được sự xuống cấp của tỉnh lộ 525. Mặt đường đã bị băm nát đến biến dạng, nhiều đoạn không còn dấu hiệu để có thể nhận ra đây là những con đường đã được thảm nhựa kiên cố. Những gì còn lại chỉ là ổ voi, ổ trâu; nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, trơn trượt không khác gì đầm lầy. Bụi bặm, ô nhiễm, lầy lội, mất an toàn giao thông là những hệ lụy đang đè lên cuộc sống người dân nơi đây.

sj1

Bụi bặm, ô nhiễm, lầy lội, mất an toàn giao thông là những hệ lụy đang đè lên cuộc sống người dân nơi đây.

Quan sát thực tế đoạn qua xã Minh Nghĩa (Nông Cống) cho thấy tỉnh lộ 525 chạy qua khu vực trung tâm, là nơi tập trung đông dân, đặc biệt là khu vực trường học (trường cấp I, cấp II), thế nhưng ở những đoạn này, đường cũng đã nát. Bụi phủ trắng sân trường, bụi phủ kín ủy ban, bụi bay vào tận bếp các hộ dân sống cạnh đường. Người dân sống hai bên đường phải sử dụng nhiều biện pháp để chắn bụi vào nhà nhưng nhà cửa vẫn ngập trần bụi. Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân thì đây chủ yếu là những hệ lụy do quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ san lấp cho công trình đường cao tốc Bắc - Nam đang thi công trên địa bàn tạo ra.

Chị L.T.X. – một người dân sinh sống bên đường bức xúc: “Xe chạy rầm rầm cả ngày, toàn xe “hổ vồ” họ cứ đắp có ngọn lên, vừa đi vừa vãi đất ra đường…  Thương nhất là đám trẻ đi học, mỗi lần xe qua coi như chúng nó chìm trong bụi, ngày mưa trơn ngã là bình thường… Từ tết đến giờ mưa nhiều, mỗi lúc mưa là đường như ao, như cháo đặc, người đi qua trơn ngã nhiều lắm rồi, đoạn này gần ủy ban, cán bộ trong ủy ban cũng mới ngã mấy hôm trước. Họ có bảo làm xong công trình sẽ hoàn trả đường, chúng tôi cũng không biết khi nào mới được thở một bầu không khí sạch nữa…”

sj2

Vào những hôm trời mưa, tuyến đường 525 đoạn qua xã Minh Nghĩa không khác gì đàm lầy, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi vấn đề này, Bà Lê Thị Thái - Bí thư Đảng bộ xã Minh Nghĩa cho biết: Tuyến đường chạy qua địa bàn xã, đặc biệt qua khu vực trường học và khu trung tâm nên đã ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Bản thân tôi và một cán bộ nữa trong ủy ban cũng đã bị ngã do đường trơn trượt. Ngay cả việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương cũng đang gặp không ít khó khăn, vì tiêu chí của chương trình là “sáng, xanh, sạch, đẹp” mà bụi như vậy thì sáng với sạch như thế nào được. Chúng tôi cũng đã có những kiến nghị mỗi lần họp Hội đồng Nhân dân và được biết nhà thầu (các đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam) sẽ hoàn trả đường sau khi công trình đường cao tốc hoàn thành, theo kế hoạch là cuối năm 2023 này.

Được biết, khi có Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Nông Cống, UBND huyện đã làm việc với Ban Quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị thi công trên địa bàn về việc mượn các tuyến đường phục vụ thi công dự án. Qua đó, các bên đã thống nhất và ký cam kết mượn các đoạn đường tỉnh, đường huyện dùng để phục vụ vận chuyển vật tư, vật liệu, trong đó có đường tỉnh 525. Đồng thời các bên cũng đã có biên bản thỏa thuận với các đại diện Ban quản lý Dự án 2 Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu đang thi công dự án trên địa bàn thống nhất cam kết sử dụng các đoạn đường nói trên với mục đích vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công xây dựng. Khi thực hiện vận chuyển các phương tiện chuyển chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình phải cam kết chở đúng tải trọng, có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên tập huấn, nhắc nhở lái xe nâng cao ý thức về an toàn giao thông… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và người dân trong khu vực.

Tuy nhiên trên thực tế, suốt một thời gian dài, xe chở vật liệu san lấp có dấu hiệu quá khổ quá tải trên tuyến 525 đoạn qua Minh Nghĩa, Minh Khôi đã hoạt động khá rầm rộ, cày nát hạ tầng giao thông, gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân dọc tuyến đường. Vấn đề này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Để xảy ra tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động thì lực lượng chức năng ở đâu?

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.