Thạnh Phú (Vĩnh Cửu - Đồng Nai): Xã, huyện im lặng trước sai phạm

Huy Hoàng

Liên quan đến Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Trường Thịnh xây dựng 22 căn nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại xã Thạnh Phú , để rõ thêm vấn đề chúng tôi đã liên hệ với UBND xã và huyện. Tuy nhiên không hiểu sao 2 cấp cơ quan này luôn từ chối, không cung cấp thông tin và đã đặt ra cho dư luận những hoài nghi: Có hay không  việc bao che cho những sai phạm tại xã Thạnh Phú?

Trước đây, chúng tôi có đăng bài “Đồng Nai: Liên quan đến sai phạm, lãnh đạo xã Thạnh Phú từ chối tiếp báo chí?” với nội dung phản ánh về việc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh ) có trụ sở chính tại 174A Phạm Ngọc Thạch, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xây dựng 22 căn nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại xã Thanh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Để rõ thêm sai phạm, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Thạnh Phú, nhưng không hiểu tại sao UBND xã luôn từ chối tiếp báo chí với lý do bận.

22 căn nhà phố xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, hoạt động này diễn ra rầm rộ nhưng UBND xã Thạnh Phú không hề hay biết?

Cụ thể, lần thứ nhất, vào ngày 25/12/2019, PV liên hệ đặt lịch với UBND xã Thạnh Phú và đã được nhân viên văn phòng có tên Phạm Thị Bích Thảo cho biết hiện lãnh đạo xã đang bận, sẽ sắp lịch và thông báo lại sau. Tuy nhiên sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu, thông tin cần làm rõ theo yêu cầu nhưng nhiều ngày trôi qua, UBND xã Thạnh Phú đã im lặng và không có bất cứ hồi âm nào.

Ngày 08/01/2019 PV tiếp tục quay trở lại xã để liên hệ làm việc, lúc này cô Thảo có thông báo cuối năm các sếp bận, không có thời gian tiếp báo chí. Đồng thời cô Thảo làm khó dễ với PV vì giấy giới thiệu đã hết hạn và yêu cầu PV về xin giấy giới thiệu mới

Công sở làm việc của UBND xã Thạnh Phú

Vô cùng bức xúc trước cách làm việc của UBND xã Thạnh Phú, để làm rõ thêm câu hỏi “Có hay không việc UBND xã Thạnh Phú bao che sai phạm?”, chúng tôi tiếp tục liên hệ UBND huyện Vĩnh Cửu. Tại đây, PV trực tiếp đến đặt lịch làm việc với Chánh văn phòng huyện nhưng nhiều ngày trôi qua PV vẫn không nhận được câu trả lời.

Trước cách làm việc tắc trách này chúng tôi đã liên hệ với Chủ tịch huyện UBND huyện Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước và sau đó có nhận được một cuộc gọi từ văn phòng huyện, người này cho biết đã gửi công văn xuống xã Thạnh Phú và yêu cầu xã Thạnh Phú tiếp báo chí và không cung cấp thêm bất cứ nội dung nào liên quan đến sai phạm tại xã Thạnh Phú như nội dung PV đã liên hệ trước đó.

Trước cách làm việc có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm của lãnh đạo xã Thạnh Phú cũng như huyện Vĩnh Cửu dư luận thêm lần nữa đặt ra những câu hỏi về sự khuất tất cần làm rõ về 22 căn nhà xây dựng sai phép tại xã Thạnh Phú và việc khó dễ của việc trả lời và tiếp nhận thông tin báo chí tại đây.

Tại Điều 7 Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 09 tháng 02 năm 2017 Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước nêu rõ:

 Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

1. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước có thể trực tiếp phát ngôn hoặc giao nhiệm vụ cho người phát ngôn của cơ quan hoặc ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc cơ quan hành chính thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1, điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định này.

2. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

3. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước tổ chức chỉ đạo việc chuẩn bị các thông tin và chế độ phát ngôn của cơ quan mình.

Tại Điều 10 về Xử lý vi phạm trong Nghị định này cũng nêu rõ:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin sự việc…

PV