Thạnh Phú (Vĩnh Cửu - Đồng Nai): Xã, huyện loanh quanh sai phạm

Huy Hoàng

Liên quan đến Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Trường Thịnh xây dựng 22 căn nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại xã Thạnh Phú, để rõ thêm vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã, huyện và luôn nhận được những câu trả lời hết sức loanh quanh của các cấp chính quyền tại đây.

Sai nhưng không biết

Trước đây, Khỏe365 có đăng bài “Đồng Nai: Liên quan đến sai phạm, lãnh đạo xã Thạnh Phú từ chối tiếp báo chí? Và bài Thạnh Phú (Vĩnh Cửu - Đồng Nai): Xã, huyện im lặng trước sai phạm” với nội dung phản ánh về việc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) có trụ sở chính tại 174A Phạm Ngọc Thạch, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xây dựng và rao bán 22 căn nhà trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại xã Thanh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Để rộng đường dư luận khi thông tin được đăng tải, sau 3 lần đến liên hệ làm việc chúng tôi mới được UBND xã cho biết: Tại thửa đất 350, 630 tờ bản đồ 34, chủ đất đang xây dựng nhà vượt 200m2 đất thổ cư, còn họ xây bao nhiêu căn thì xã không biết? Cách trả lời đầy tắc trách của UBND xã đã đem đến cho dư luận những hoài nghi: Chính quyền xã Thạnh Phú quản lý yếu kém hay cố tình làm ngơ cho sai phạm tồn tại?

Vô cùng bức xúc trước cách làm việc của UBND xã Thạnh Phú, để làm rõ thêm câu hỏi “Có hay không việc UBND xã Thạnh Phú bao che sai phạm?”, chúng tôi tiếp tục liên hệ UBND huyện Vĩnh Cửu. Tại đây, PV trực tiếp đến đặt lịch làm việc với văn phòng huyện nhưng nhiều ngày trôi qua PV vẫn không nhận được câu trả lời.

Trước cách làm việc tắc trách này chúng tôi đã liên hệ với Chủ tịch huyện UBND huyện Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước. Sau đó chúng tôi đã nhận được điện thoại từ văn phòng huyện, người này cho biết đã gửi công văn xuống xã Thạnh Phú và yêu cầu xã Thạnh Phú tiếp báo chí, ngoài ra không cung cấp thêm bất cứ nội dung nào liên quan đến sai phạm tại như nội dung PV đã đề xuất trước đó.

2 lần đến liên hệ công tác nhưng PV luôn bị UBND xã Thạnh Phú từ chối

Ngày 24/3/2020 PV quay trở lại làm việc với UBND xã Thạnh Phú, tại đây Chủ tịch UBND xã ủy quyền cho Phó chủ tịch là ông Phạm Lê Nhân và cán bộ địa chính Đặng Hoàng Danh trao đổi thông tin. Liên quan đến việc Công ty Trường Thịnh xây dựng và rao bán 22 căn nhà phố trái phép trên địa bàn, ông Đặng Hoàng Danh địa chính xã cho biết: “Tại thửa đất trên có xây dựng nhà, nhưng không có 22 căn nhà phố”.

Để làm rõ thực hư có tồn tại 22 căn nhà phố xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm hay không? PV đề nghị được mục sở thị cùng với địa chính xã, tuy nhiên vị này từ chối và cho rằng: “Người ta xây bao nhiêu căn mình đâu biết được. Căn là chuyện của người ta nói còn chủ đất xây công trình, nhà có 1 phòng hay bao nhiêu phòng thì đó chuyện khác”.

Địa chính xã Đặng Hoàng Danh cho biết khu đất trên có xây dựng nhà, xây bao nhiêu căn thì không biết, chỉ biết vượt thổ cư 200m2?

Việc mua bán, xây dựng nhà phố Changsing Thạnh Phú diễn ra rầm rộ và kéo dài trong thời gian khá lâu nhưng tại sao lãnh đạo xã Thạnh Phú lại không hề hay biết? Sự việc này chỉ được “phát hiện” vào ngày 25/12/2019, khi PV đến đặt lịch làm việc với UBND xã. Ngay sau đó, ngày 3/1/2020 UBND xã mới lập biên bản vi phạm hành chính khu nhà phố trên.

Bao biện cho viêc buông lỏng quản lý và tiếp tay cho những hành động mua bán, xây dựng nhà phố trái phép của các đầu nậu, lãnh đạo xã Thạnh Phú cũng cho rằng,  việc mua bán diễn ra trên mạng, tờ rơi và họ cũng không thông báo cho mình nên mình không nắm được!

Phải xử lý việc tự ý chuyển đổi đất

Liên quan đến việc Công ty Trường Thịnh xây dựng và rao bán 22 căn nhà phố trên đất trồng cây lâu năm và phát ngôn của địa chính Đặng Hoàng Danh cho rằng “bán đất không vi phạm luật?”, Luật sư Vũ Quốc Toản – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Từ ngày 5/1/2020, việc tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở; Phân lô, bán nền sai; Lấn, chiếm đất; chậm làm sổ đỏ cho cư dân… là những vi phạm sẽ bị phạt năng lên đến 1 tỷ đồng”.

Cụ thể, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 5/1/2020, thay thế Nghị định số 102/2014/NĐ-CP. Theo đó, trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ một trong các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hoặc đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nhưng chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 194 của Luật đất đai thì hình thức và mức xử phạt từ 20 – 500 triệu đồng tùy theo diện tích.

“Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ từ hai điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP trở lên thì hình thức và mức xử phạt từ 50 triệu đến 1 tỷ đồng tùy diện tích”, Luật sư Toản cho hay.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Thy Thêu – Phạm Luân