Thời tiết Tết dương lịch 2024 cả nước khá đẹp, chuyên gia lưu ý một số điều

Biên tập viên

Dự báo thời tiết Tết dương lịch 2024, cả nước cơ bản thuận lợi, nắng ráo, riêng ở Bắc Bộ trời rét về đêm và sáng.

Khu vực Hà Nội

Dự báo thời tiết Tết dương lịch 2024 khu vực này nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 15-17 độ; nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ.

Khu vực Bắc Bộ

Thời tiết khu vực này có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ, vùng núi 11-14 độ, có nơi dưới 10 độ; nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ, có nơi trên 26 độ. Đêm và sáng trời rét.

Khu vực Trung Bộ

Khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh: Có mưa vài nơi, sáng có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ, nhiệt độ cao nhất từ 23-27 độ. Đêm và sáng trời rét.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế: Có mưa, mưa rào. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ, nhiệt độ cao nhất ngày từ 22-26 độ. Đêm và sáng sớm trời rét.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Phía Bắc có mưa, mưa rào; Phía Nam có mưa rào vài nơi, ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc từ 21-23 độ, phía Nam từ 22-25 độ; nhiệt độ cao nhất ngày ở phía Bắc từ 24-28 độ, phía Nam từ 28-31 độ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Tây Nguyên: Ít mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ, nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ. Đêm và sáng sớm trời rét.

Nam Bộ: Ít mưa, ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 22-26 độ, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ.

Trao đổi với Vietnam+, chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng cũng lưu ý trong thời gian trên, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện sương mù về đêm và sáng sớm.

Hiện tượng sương mù sẽ làm giảm tầm nhìn, có khả năng gây nguy hiểm đến giao thông, đặc biệt trên các đường quốc lộ và các khu vực sân bay và lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí. Theo đó, để hạn chế tác hại của sương mù, theo khuyến cáo của cơ quan khí tượng, người dân khi ra đường cần sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa khí độc trong sương, giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt, không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm đồng thời bổ sung dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch, tránh ra đường quá sớm vào buổi sáng.

 

Dự báo mùa đông năm nay “ấm” hơn

Về nhận định chung, mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, vẫn cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh đặc biệt trong những tháng chính đông.

Dự báo thời tiết khu vực Trung Bộ sẽ còn nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to đến rất to. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đặc biệt, hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lại, mùa hè nóng bức đặc biệt, một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện, hiện tượng ấm lên toàn cầu có tác động ngày càng rõ rệt. Do đó, các chuyên gia đang dự báo rằng mùa đông năm nay có thể sẽ phá kỷ lục và trở thành mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận.

Tại Việt Nam, theo dự báo Nhìn chung các đợt không khí lạnh có cường độ từ yếu đến trung bình, tuy nhiên vẫn có khả năng thấp xuất hiện 1 đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại ở vùng núi. Không khí lạnh hoạt động với cường độ yếu đến trung bình

Chia sẻ về thời tiết, Giáo sư khoa học khí hậu tại Đại học Massachusetts Lowell ở Mỹ, nêu rõ rằng có xu hướng chung về tình trạng ấm lên toàn cầu và hiện tượng El Nino làm tăng thêm tình trạng đó.

Giáo sư Barlow cho biết thêm, những năm lập kỷ lục về nhiệt độ toàn cầu hầu hết đều là những năm xuất hiện hiện tượng El Nino và sắp tới, nhiệt độ trung bình dự kiến sẽ ấm hơn ở hầu hết mọi nơi. Ông cho biết tháng 10 vừa qua là tháng nóng kỷ lục nhất từ trước tới nay (so sánh theo tháng). Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của EU, tháng 10/2023 là tháng 10 ấm nhất trên toàn cầu trong các hồ sơ dữ liệu kể từ năm 1940, theo Sức khỏe & Đời sống.