Thường Xuân - Thanh Hóa: Chính quyền địa phương làm ngơ cho khai thác đất trái phép hoành hành

Thảo Huyền

Mặc dù nhận được tin báo tại địa điểm dốc Quế đang diễn ra hoạt động khai thác đất trái phép nhưng lãnh đạo UBND xã Xuân Cao không hề có động thái ngăn chặn hành vi phạm pháp này. Sự thờ ơ của lãnh đạo địa phương khiến dư luận người dân đặt ra những câu hỏi đầy sự ngờ vực.

Càng về dịp cuối năm, nhu cầu xây dựng của người dân và các dự án gia tăng. Việc lấy đất để san lấp mặt bằng, phục vụ việc xây dựng cũng trở nên rầm rộ. Tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa hoạt động khai thác đất diễn ra hàng ngày hàng giờ. Không khó để có thể thấy hình ảnh những chiếc xe ben trọng tải lớn ì ạch chở đất lưu thông trên địa bàn huyện. Ngoài những điểm mỏ được cơ quan chức năng cấp phép khai thác thì cũng đang tồn tại những điểm mỏ khai thác đất trái phép, chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Những ngày cuối tháng 12/2020, nhiều người dân xã Xuân Cao phản ánh tại địa điểm dốc Quế có hoạt động khai thác đất trái phép. Một số quả đồi đã bị đất tặc ngang nhiên đưa máy móc tới để múc đất. Xe ben trọng tải lớn vào chở đất thường xuyên, quần thảo trên đường, khiến môi trường và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đường giao thông liên xã có nguy cơ xuống cấp, thất thoát nguồn tài nguyên của nhà nước.

Tuy nhiên, khi vấn đề trên được đề cập thì Phó chủ tịch UBND xã Xuân Cao lại cho rằng: Việc khai thác đất trái phép này diễn ra lén lút. Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã kịp thời lập biên bản và báo cáo cấp trên xử lý. Hiện tại trên địa bàn xã không còn "đất tặc" lộng hành?!

Một phần đồi đất bị khai thác trái phép trước đó nhiều ngày

Những trao đổi này lại hoàn toàn mâu thuẫn khi vào ngày 7/1/2021, có mặt tại địa điểm dốc Quế, PV đã ghi nhận được toàn bộ hành vi khai thác đất trái phép đang diễn ra rầm rộ tại đây.

Đúng như phản ánh của người dân và khác xa lời của lãnh đạo địa phương, một chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất, gầu múc cắm sâu, "ngoạm" đầy ắp đất rồi đổ lên thùng xe ben loại 30 tấn. Trong khoảng thời gian ngắn, sau khi đã "ăn no" đất,  xe ben ì ạch bò khỏi khai trường.

Cứ như thế, nhiều xe ben trọng tải lớn nhởn nhơ quần thảo đường liên xã, "cõng" đất ra khu công nghiệp để san lấp mặt bằng khiến bụi tung mù mịt. Con đường liên xã vốn đã bé nay phải oằn mình chống chọi với xe tải nặng.

Tại thời điểm ghi nhận, một số xe tải hiệu “Hổ vồ” (Howo) đang chờ lấy đất, đỗ choán đường dân sinh như xe tải bks: 36C-23065, 37C-19628... tất cả đều mang logo Đức Vượng.

Liền kề với khu đồi đang bị khai thác là một quả đồi khác cũng "chung số phận". Những dấu răng của máy xúc, lốt bánh xe tải chằng chịt vẫn hằn rõ trên nền đất. Diện tích đất bị khai thác ước chừng lên đến hàng nghìn mét vuông.

Theo tìm hiểu, việc khai thác đất trái phép này đã diễn ra trong nhiều ngày, đều do một cá nhân trên địa bàn thực hiện. Đất khai thác sẽ được bán cho những ai có nhu cầu san lấp mặt bằng.

Khu vực đang khai thác đất trái phép

Trước sự việc trên, PV đã kịp thời thông báo với vị Chủ tịch UBND xã Xuân Cao về hành vi khai thác đất trái phép. Thế nhưng thay vì có mặt tại hiện trường để ngăn chặn, lập biên bản thì vị chủ tịch xã lại chỉ đạo cán bộ địa chính tới hiện trường với lí do đang bận họp.

Ngạc nhiên hơn, sau một khoảng thời gian chờ đợi khá lâu, vẫn không thấy vị cán bộ địa chính xã có mặt để lập biên bản việc khai thác đất trái phép. Lúc này, máy xúc vẫn múc đất, xe tải vẫn thản nhiên chở đất khỏi khai trưởng. Tất cả hoạt động diễn ra giữa ban ngày và công khai trước sự "im lặng" và có ý "câu giờ" của chính quyền địa phương.

Vấn đề này đã khiến nhiều người dân cảm thấy bất ngờ và khó hiểu khi đất tặc đang hoành hành, Chủ tịch UBND xã Xuân Cao đã nắm được thông tin nhưng lại tỏ ra thờ ơ như không có chuyện gì xảy ra.  Đến đây, bạn đọc có quyền đưa ra những câu hỏi nghi vấn trong hoạt động khai thác đất trái phép và liệu có nhóm lợi ích hay là hoạt động "bảo kê" cho đất tặc hay không?

Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Thành Lương, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường và Công an huyện giám sát việc khai thác đất trái phép.

Vậy đằng sau việc ngang nhiên khai thác đất trái phép mà không vướng phải sự can thiệp, ngăn chặn của chính quyền địa phương là như thế nào? Chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên của chính quyền xã Xuân Cao có được thực hiện đúng hay không?

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quang Linh - Tuấn Du