Tiến Xuân (Thạch Thất - Hà Nội): Cần quản lý chặt việc khai thác, san gạt đất đồi làm ản hưởng đến môi trường sống của người dân

Thảo Huyền

Thời gian qua, người dân thôn Bãi Dài, xã Tiến Xuân (Thạch Thất, TP Hà Nội) luôn cảm thấy khó chịu khi vào đêm muộn nhiều xe ô tô trọng tải lớn chạy ầm ĩ trên đường dân sinh. Còn ban ngày, khi trời mưa, mặt đường nhựa lại được “tráng” thêm một lớp đất nhão, bẩn thỉu. Nắng thì bụi, mưa thì bùn đang tạo nên những áp lực lớn về môi trường cho người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 12, tại đây đang diễn ra hoạt động khai thác, san gạt đất đồi trái phép. Được biết, càng về dịp cuối năm, nhu cầu xây dựng và các dự án gia tang nên việc lấy đất để san lấp mặt bằng, phục vụ việc xây dựng cũng trở nên rầm rộ.

Có mặt tại thôn Bãi Dài, PV đã ghi nhận được cảnh một khu đồi với diện tích lớn đang trong quá trình bị san gạt, hạ cốt nền trái phép. Dấu “răng” của máy múc và vết hằn của lốp xe tải vẫn còn in đậm trên nền đất đồi.

Vì hoạt động trái phép, nên việc khai thác đất không được tiến hành vào ban ngày, mà chỉ khi màn đêm buông xuống, máy móc mới bắt đầu hoạt động, việc khai thác đất trái phép mới thực sự nhộn nhịp về đêm.

Xe ben vào đổ đất san lấp mặt bằng cho một hộ dân cách khu đồi bị khai thác khoảng 2km

Trung tuần tháng 12, khoảng 21h đêm, nhiều xe ben trọng tải lớn ì ạch “bò” ra từ khai trường, thùng xe chất đầy đất rồi di chuyển đến điểm tập kết cách đó khoảng 2km để san lấp mặt bằng. Cứ như thế, nhiều xe ben đổ đất rồi lại quay đầu về khai trường lấy đất chở đi. Tiếng máy xúc, tiếng xe tải gầm rú xé tan sự tĩnh lặng của đêm tối.

Đáng chú ý, khu đồi bị khai thác nằm ngay trên trục đường chính của xã Tiến Xuân. Người dân đi qua ai cũng có thể nhìn thấy lối vào của “khai trường” này

Đem sự việc trên trao đổi với chính quyền xã Tiến Xuân, ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân thừa nhận có tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã.

Theo ông Long, khu đồi đang bị khai thác, san gạt trái phép ở thôn Bãi Dài có diện tích khoảng 3,8 ha. Ban đầu khu đồi này là đất của một lãnh đạo, sau đó vị này về hưu bán lại cho một người khác.

“Trước đây lúc tôi chưa làm chủ tịch, khi chưa có quyết định của thành phố (UBND TP. Hà Nội - PV) thì nhiều người đã có ý định san gạt đất đồi để làm trang trại. Nhưng sau đó thành phố chỉ đạo yêu cầu dừng mọi hoạt động san gạt đất đồi”, ông Long cho hay.

Khu vực đồi có diện tích 3,8ha bị khai thác nham nhở

Cũng theo vị Chủ tịch, hiện nay khu vực này đất đã chuyển mục đích sử dụng thành đất ở và đất vườn. Chủ thửa đất có làm đơn xin san gạt, hạ mặt bằng nhưng UBND xã Tiến Xuân chưa đồng ý.

“Chúng tôi yêu cầu chủ đất phải có đơn xin san gạt đất nền sau đó căn cứ vào đơn chúng tôi sẽ làm công văn gửi huyện. Phải lập phương án hạ cốt nền, phương án vận chuyển đất… thì lúc đó mới được làm. Thế nhưng người dân đã tự san gạt đất”, ông Long nhấn mạnh.

Theo ông Long việc múc đất trộm chỉ xảy ra trong một đêm. Hiện tại UBND xã Tiến Xuân đã làm báo cáo gửi UBND huyện Thạch Thất và đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý sai phạm.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở thôn Bãi Dài cho hay, việc khai thác, san gạt đất đồi trái phép đã được tiền hành nhiều ngày. Thực tế cũng cho thấy khu đồi 3,8ha này đã bị khai thác trên diện rộng.

Đường nhựa được “tráng” một lớp đất nhớp nháp, bẩn thỉu. Đây là hậu quả của việc nhiều xe chở đất quần thảo trên đường

Trước tình trạng trên đề nghị các cấp chính quyền và cơ quan chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, san gạt đất đồi làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, hư hỏng đường giao thông, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quang Linh – Tuấn Du