TP. HCM: Công ty Minh Đức khởi kiện Điện lực Thủ Đức ra tòa vì đơn phương ngừng cấp điện

Thảo Huyền

Để bảo vệ quyền lợi của mình, Công ty Minh Đức đã chính thức khởi kiện công ty Điện lực Thủ Đức (TP.HCM) ra TAND quận Thủ Đức về việc bị cắt điện sai quy định đối với hợp đồng đã ký kết.

Ngày 12/9 chúng tôi có đăng tải bài viết “Điện lực Thủ Đức đơn phương ngừng cấp điện: Ai chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại?”. Liên quan đến nội dung này, ngày 1/10, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Chế biến Thực phẩm Minh Đức (gọi là công ty Minh Đức) cho biết, công ty này đã nộp đơn khởi kiện Tổng Công ty Điện lực TP.HCM tại TAND quận Thủ Đức để yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền vụ tranh chấp hợp đồng mua bán điện và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ông Trần Minh Cường, bộ phận Kinh doanh công ty Minh Đức thông tin, trong đơn khởi kiện, Công ty Minh Đức yêu cầu TAND quận Thủ Đức, buộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM lắp đặt lại hệ thống đo đếm điện kế và cung cấp điện trở lại tại căn tin Ký túc xá Trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho Công ty Minh Đức.

TP. HCM:  Công ty Minh Đức khởi kiện Điện lực Thủ Đức ra tòa vì đơn phương ngừng cấp điện - Ảnh 1

 

TP. HCM:  Công ty Minh Đức khởi kiện Điện lực Thủ Đức ra tòa vì đơn phương ngừng cấp điện - Ảnh 2

Công ty Minh Đức đã khởi kiện Tổng công ty Điện lực TP.HCM và Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM ra tòa

Cùng với đó, công ty Minh Đức đưa ra yêu cầu về việc vô hiệu khoản 7, Điều 2 của Hợp đồng mua bán điện số 20/000019, ngày 21/02/2020 về việc cung cấp điện cho Công ty Minh Đức tại căn tin Ký túc xá Trường Đại học Nông lâm TP.HCM giữa Công ty Minh Đức và Tổng công ty Điện lực TP.HCM, đại diện bởi Chi nhánh Tổng công ty Điện lực TP.HCM – Công ty Điện lực Thủ Đức, do thỏa thuận này vi phạm điều cấm của luật, cụ thể: vi phạm hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực “cắt điện trái với quy định của pháp luật”.

Trong đơn nộp tòa, công ty Minh Đức đã buộc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM bồi thường những thiệt hại xảy ra cho Công ty Minh Đức do việc ngừng cấp điện theo yêu cầu của Trường Đại học Nông lâm TP.HCM gây ra, thiệt hại ước tính tính đến thời điểm hiện tại khoảng 100.000.000 (Một trăm triệu) đồng.

Đánh giá các căn cứ pháp lý liên quan đến đơn khởi kiện của Công ty Minh Đức, luật sư Nguyễn Viết Giao, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: Điện là một lĩnh vực đặc biệt, mang tính độc quyền và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, kinh doanh của bên mua điện nên pháp luật đã quy định cụ thể các trường hợp ngừng cung cấp điện tại Điều 27 Luật Điện lực 2004, Điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP và Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư số 30/2013/TT-BCT. Trường hợp ngừng cung cấp điện theo yêu cầu của chủ mặt bằng không thuộc một trong các trường hợp được ngừng cung cấp điện mà pháp luật đã quy định.

TP. HCM:  Công ty Minh Đức khởi kiện Điện lực Thủ Đức ra tòa vì đơn phương ngừng cấp điện - Ảnh 3

Hợp đồng mua bán điện giữa Điện lực Thủ Đức và Công ty Minh Đức

Bên cạnh đó, Công ty Minh Đức là bên mua điện, trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Điện lực Thủ Đức, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM là chủ mặt bằng, nên phía Điện lực Thủ Đức không thể căn cứ theo yêu cầu của Trường Đại học Nông Lâm để ngừng cấp điện cho Công ty Minh Đức. Do vậy, việc Công ty Điện lực Thủ Đức để ngừng cấp điện cho Công ty Minh Đức theo yêu cầu của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM là không đúng quy định pháp luật.

Mặc dù hợp đồng liên kết giữa Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Công ty Minh Đức đã hết hạn nhưng hai bên chưa thanh lý hợp đồng và Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM đã chủ trương cho Công ty Minh Đức tái ký hợp đồng thể hiện trong hợp đồng liên kết và Công văn số 4212/ĐHNL-HC, ngày 29/11/2018. Đồng thời, Công ty Điện lực Thủ Đức biết rõ Công ty Minh Đức đang chờ tái ký hợp đồng liên kết theo Công văn số 4212/ĐHNL-HC của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM nên đã yêu cầu Công ty Minh Đức phải đặt cọc số tiền 11.680.000 (Mười một triệu sáu trăm tám mươi ngàn) đồng cho Công ty Điện lực Thủ Đức trước khi tái ký hợp đồng mua bán điện. Do vậy, lý do Công ty Minh Đức chưa cung cấp được giấy tờ pháp lý về việc sử dụng mặt bằng hợp pháp mà phía Công ty Điện lực Thủ Đức đưa ra để ngừng cấp điện cho Công ty Minh Đức là không hợp lý.

Việc ngừng cung cấp điện trong trường hợp này sẽ được thực hiện khi có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án có thẩm quyền và điều này cũng đã được phía Công ty Điện lực Thủ Đức đưa ra trong buổi làm việc ngày 16/07 và Công văn số 1227/PCTĐ-DVKH, ngày 20/07/2020. Do vậy, việc Công ty Điện lực Thủ Đức tự xác định địa điểm mua bán điện có tranh chấp và ngừng cấp điện khi chưa có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án có thẩm quyền là không có cơ sở.

Liên quan đến vụ việc, Công ty Điện lực Thủ Đức cũng có công văn phản hồi cho biết, nguyên nhân đơn vị này ngưng cung cấp điện cho Công ty Minh Đức là do Hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống giữa Công ty Minh Đức và Trường Đại học Nông lâm TP.HCM đã hết hạn từ ngày 20/9/2018, Công ty Minh Đức đang xử dụng trạm biến thế là tài sản của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Về trình tự thủ tục ngưng cung cấp điện cho Công ty Minh Đức được Công ty Điện lực Thủ Đức thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Công ty Điện lực Thủ Đức chỉ cung cấp điện trở lại cho Công ty Minh Đức khi nhận được sự đồng ý của Trường Đại học Nông lâm TP.HCM.

Ở diễn biến liên quan, Công ty Minh Đức cũng chính thức khởi kiện Trường Đại học Nông lâm TP.HCM tại TAND quận Thủ Đức về vụ tranh chấp quyền sử dụng mặt bằng hai căn tin. Ông Trần Minh Cường, bộ phận Kinh doanh công ty Minh Đức cũng thông tin, giữa Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Công ty Minh Đức đã có sự giao kết hợp đồng liên quan đến 02 căn tin. Việc ký hợp đồng chỉ là hiện thực hóa hợp đồng đã được giao kết này nên việc Trường Đại học Nông Lâm buộc Công ty Minh Đức trả lại mặt bằng, không tái ký hợp đồng là không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng đã giao kết và vi phạm thỏa thuận của hai bên.

Chính vì vậy, Công ty Minh Đức làm đơn khởi kiện đề nghị TAND quận Thủ Đức giải quyết yêu cầu sau: Buộc Trường Đại học Nông lâm TP.HCM thực hiện các thủ tục để hoàn thiện về hình thức hợp đồng và tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng theo đúng Công văn số 4212/ĐHNL-HC ngày 29/11/2018 của Trường Đại học Nông lâm TP.HCM và thỏa thuận trước đó của hai bên. Buộc Trường Đại học Nông lâm TP.HCM chấm dứt các hành vi gây rối, cản trở liên quan đến việc sử dụng điện, nước tại 02 căn tin của Công ty Minh Đức.

Trước đó, trao đổi với PV về vụ việc, PGS.TS. Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết: “Hiện Hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ ăn uống tại căn tin trường đại học Nông Lâm TP.HCM giữa ông ty Minh Đức với nhà trường đã hết hiệu lực vào ngày 20/09/2018. Tiếp đó, ngày 11/10/2018, nhà trường nhận được Công văn số 4710/BGDĐT-KHTC từ bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc yêu cầu chấm dứt việc sử dụng tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Vì lý do đó mà nhà trường không ký mới hợp đồng liên kết với các đơn vị”.

Liên hệ với TAND quận Thủ Đức, vị đại diện cho biết, TAND quận Thủ Đức đã tiếp nhận 2 đơn khởi kiện của Công ty Minh Đức và đang giải quyết theo quy định.