TP.HCM bắt đầu tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 từ hôm nay (10/12)

Thảo Huyền

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ ngày 10/12, TP bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 cho người dân.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ ngày 10/12, TP bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 cho người dân.

Theo báo Tiền phong, ngày 9/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết, từ ngày 10/12, ngành y tế TP bắt đầu tổ chức chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3 cho người dân. Trong giai đoạn đầu chiến dịch, vaccine sẽ được ưu tiên tiêm cho nhóm nguy cơ cao và những người đã tiêm mũi 2 trên 6 tháng.

Trong đó, ông Tâm thông tin, mũi vaccine thứ 3 bao gồm cả liều bổ sung và nhắc lại. Trong đó, liều bổ sung là liều vaccine tiếp theo được khuyến cáo cho những người bị suy giảm miễn dịch vừa hoặc nặng sau khi đã tiêm 2 liều cơ bản, khoảng cách ít nhất 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi thứ 2. Liều vaccine bổ sung sẽ được tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, bị suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng...) đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Người từ 50 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm trước.

Tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 cần lưu ý điều gì? - Ảnh 1.

Trong khi đó, liều nhắc lại là liều vaccine tiếp theo được sử dụng để tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ của 2 liều cơ bản có thể đã giảm dần theo thời gian, khoảng cách ít nhất 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 2 hoặc mũi bổ sung. Liều nhắc lại sẽ được ưu tiên tiêm cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19; nhân viên y tế; lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Báo Tuổi trẻ cho biết thời gian tiêm sẽ bắt đầu từ ngày 10/12/2021, lộ trình thực hiện tùy theo nguồn cung ứng vaccine. 

Cụ thể, tháng 12/2021, TP sẽ tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày, đồng thời tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng. 

Tiếp theo, từ tháng 1 đến tháng 12/2022, TP tiếp tục tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo bao phủ liều nhắc lại cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn thành phố vào cuối năm 2022.

TP.HCM sẽ sử dụng loại vaccine ngừa COVID-19 đã được bộ Y tế phê duyệt và cung cấp, theo nguyên tắc nếu đã tiêm trước đó cùng 1 loại vaccine thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc sử dụng vaccine mRNA. Nếu các mũi đã tiêm trước đó là các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

Người đã tiêm liều cơ bản hoặc liều bổ sung là vaccine Verocell của Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine cùng loại hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine véc tơ virus (vaccine AstraZeneca).