Triệu Sơn - Thanh Hóa: Quyết liệt và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ “mục tiêu kép”

Ngọc Anh

Là một huyện có địa hình phức tạp, bao gồm cả đồng bằng và miền núi, có diện tích tự nhiên hơn 292 km2 với dân số khoảng hơn 200 nghìn người, Triệu Sơn đang nỗ lực để về đích là huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2022.

Trong bối cảnh đại dịch CoVid - 19 diễn biến phức tạp và khó lường, Triệu Sơn đã nỗ lực cùng với cả tỉnh chống dịch và tranh thủ thời gian, cơ hội để phát triển, thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội. Bằng những nỗ lực này, Triệu Sơn đã hoàn thành mục tiêu 6 tháng đầu năm 2021 với tốc độ tăng trưởng dương ấn tượng.

Thời gian vừa qua, lãnh đạo và nhân dân huyện Triệu Sơn đã nỗ lực, đoàn kết, tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, đặc biệt là đại dịch CoVid- 19 đang diễn biến phức tạp để tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng và nguồn lực, thúc đẩy quan hệ sản xuất mới phát triển. Từ đó đã tạo môi trường thông thoáng thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Song song với đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế là việc giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố quốc phòng an ninh. Hình thành dần cơ cấu kinh tế nông - công nghiệp - dịch vụ và chuyển dịch theo hướng cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Với sự nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định và có bước phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Triệu sơn đã chuyển đổi 205,3 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác, nuôi trồng thủy sản, bằng 44,1% kế hoạch năm. Tích tụ tập trung 214 ha đất để sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, đạt 85,6% kế hoạch. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.495,8 tỷ đồng, bằng 51,8% so với kế hoạch; thành lập mới 35 doanh nghiệp, bằng 50% kế hoạch tỉnh giao. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 271,5 tỷ đồng, bằng 77,8% dự toán tỉnh giao.

Triệu Sơn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế

Huyện cũng đã tập trung tuyên truyền Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 hiệu quả, đảm bảo quy trình, quy định, không phải bầu thêm, không phải bầu lại. Tình hình an ninh trước, trong và sau bầu cử được đảm bảo, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định.

6 tháng đầu năm, huyện Triệu Sơn cũng đã các tiêu chí xây dựng NTM tại 5 xã còn lại, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 xã NTM nâng cao, phấn đấu trình thẩm định và công nhận trong tháng 9/2021, hướng tới hoàn thiện 2 tiêu chí huyện NTM và được công nhận vào năm 2022 theo kế hoạch. Trong chương trình xây dựng NTM, Triệu Sơn đã có 4 sản phẩm OCOP đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây cũng là sự nỗ lực để tạo lên quyết tâm đưa Triệu Sơn về đích là huyện NTM tron thời gian sớm nhất.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Quang Trung - Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Có được thành quả đó là sự dồng lòng nỗ lực của lãnh đạo, nhân dân và các tổ chức đơn vị trên địa bàn. Chúng tôi đánh giá được tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài và diễn biến khó lường, vì thế, tranh thủ thời gian chúng tôi thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của năm, sau đó dồn sức cho công tác phòng, chống dịch. Vì thế, mục tiêu 5 xã về đích NTM đã hoàn thành các tiêu chí. Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ thời gian để hoàn thành các mục tiêu khác của năm sớm nhất có thể.

Trong thời gian tời, huyện Triệu Sơn tiếp tục định hướng xây dựng và phát triển kinh tế hàng hóa đa dạng, sản phẩm có sức cạnh tranh trong thị trường; lấy hiệu quả kinh tế - xã hội làm mục tiêu, công nghiệp - dịch vụ làm trọng tâm. Phát triển nhanh các cụm công nghiệp, các cơ sở công nghiệp chế biến có quy mô vừa và nhỏ; chuyển đổi có hiệu quả cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp hợp lý.

Hình thành và phát triển các vùng chuyên canh, phát triển mạnh mẽ kinh tế hộ gia đình và kinh tế trang trại; tiếp thu có chọn lọc gắn liền với ứng dụng các tiến bộ kỷ thuật và công nghệ mới vào sản xuất để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Kết hợp giữa khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản với đầu tư tái tạo và làm giàu tài nguyên phục vụ cho khai thác lâu dài gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, Triệu Sơn cũng đặc biệt chú trọng và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch CoVid- 19, thực hiện tốt chỉ đạo của chính phủ và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu dang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

Có thể nói, cho đến thời điểm này, Thanh Hóa là một trong số ít những tỉnh hiếm hoi đã giữ ổn định và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Để tiếp tục ổn định tình hình, nỗ lực cùng cả tỉnh bảo vệ thành quả đã đó, Triệu Sơn đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, các công điện của chính phủ, của tỉnh đến với nhân dân trên địa bàn. Tiếp tục tăng cường thông tin về các nội dung khuyến cáo của ngành y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban chỉ đạo huyện tăng cường đi cơ sở, bám sát và nắm bắt tình hình thực tế, chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng, chống dịch bệnh.

Khi có trường hợp liên quan đến F0, lãnh đạo huyện trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo quyết liệt, khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan để lấy mẫu và thực hiện cách ly tho quy định. Trong đó điển hình là cuộc truy vết tại các xã Thọ Sơn, Thọ Bình, Thọ Cường vào ngày 11/8 do đồng chí Bí thư Huyện ủy Mai Nhữ Thắng và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vũ Đức Kính đã đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo

Triển khai các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch tại xã Thọ Sơn

Tại buổi kiểm tra, làm việc với 3 xã, đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị 3 xã cần khẩn trương truy vết nhanh các trường hợp F2, cho cách ly cả gia đình tại nhà theo quy định, có dán thông báo trước ngõ, để mọi người dân biết và nêu cao tinh thần cảnh giác.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đến 23h cùng ngày, đã truy vết được 23 trường hợp F2, trong đó xã Thọ Sơn 19, xã Thọ Bình 3 và xã Thọ Cường 1, đồng thời khuyến cáo toàn thể nhân dân xã Thọ Sơn không đi ra ngoài địa bàn xã. Các tổ giám sát cộng đồng, các ngành đoàn thể 3 xã, hỗ trợ các gia đình cách ly tại nhà mua sắm các nhu yếu phẩm, khi các gia đình có yêu cầu; tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Giám sát chặt chẽ số công dân từ các nơi khác trở về địa phương, nhất là từ các vùng có dịch để cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà.

Đợt bùng phát dịch thứ tư trên cả nước lần này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân, đặc biệt đối với công dân bà con địa phương đi làm ăn xa tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Trước khi có công điện 23 của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, Triệu Sơn đã tổ chức đón công dân trở về ân tình, chu đáo và đúng quy trình hướng dẫn.

Mặt khác BCĐ phòng, chống dịch cũng thông qua gia đình, bạn bè, tuyên truyền vận động bà con yên tâm ở lại địa phương cư trú theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy” nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Đặc biệt, huyện chú trọng quản lý chặt công tác cách ly y tế tại nhà vì đây là các trường hợp có nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Tuyên truyền để nhân dân chấp hành tốt các quy định trong quá trình thực hiện cách ly.

Kiểm tra công tác cách ly y tế tại nhà

Huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo nội dung Công điện số 24 của Chủ tịch UBND tỉnh, kể từ 12 giờ 00, ngày 12 tháng 8 năm 2021. Tạm dừng bán hàng ăn, uống tại chỗ, chỉ được bán hàng mang về, mang đi tại tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ ăn, uống trên địa bàn tỉnh; khuyến khích cung cấp các suất ăn, uống theo địa chỉ của khách hàng, do vậy huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo cho các hộ kinh doanh ăn, uống và ký cam kết thực hiện nghiêm túc đến từng hộ.

Tại thị trấn Triệu Sơn có đến 133 cơ sở kinh doanh ăn, uống; trong ngày đầu tiên thực hiện nội dung Công điện, nhìn chung người dân và các hộ kinh doanh ăn, uống đã thực hiện khá nghiêm túc, các cơ sở kinh doanh đều treo biển thông báo chỉ bán mang về và cung cấp theo địa chỉ khách hàng, người dân đến mua hàng mang về thực hiện tốt việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ ngày 4/8 đến ngày 11/8/2021, các lực lượng chức năng trong huyện đã xử phạt 140 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 182.500.000đ. Huyện tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, để người dân trên địa bàn thấm nhuần chủ trương, cách phòng chống dịch, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về thực hiện 5K.

Để mở rộng được hoạt động tuyên truyền, các đơn vị ở Triệu Sơn thành lập lực lượng xung kích tuyên truyền lưu động. Đến nay, 34/34 xã thị trấn trên địa bàn huyện đều đã thành lập được đội xung kích tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch bệnh; tăng cường phát sóng các bản tin phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, xã lên 4 lần/ngày. Tất cả các trục đường chính, khu trung tâm, các chợ đều có hệ thống panô, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19.

Tuyên truyền lưu động về công tác phòng chống CoVid- 19 trên địa bàn

Đối với các nhà máy, công ty, khu công nghiệp, xác định thời điểm hiện nay, công tác phòng, chống dịch tại các công ty, doanh nghiệp là trọng yếu, người lao động có nguy cơ lây nhiễm rất cao nên Triệu Sơn đã đặt nhiệm vụ chống dịch tại đây lên hàng đầu. Công việc này đòi hỏi ban lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp phải quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid -19, chuẩn bị tốt các kế hoạch, kịch bản chi tiết khi có tình huống dịch, bệnh xẩy tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, huyện Triệu Sơn cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngày 9/8/2021, huyện Triệu Sơn đã tổ chức tiêm phòng 1365 liệu vắc xin Moderna phòng, chống dịch Covid-19, mũi 1 cho các đối tượng là Công an huyện, các xã, thị trấn, BCĐ, các tổ giám sát cộng đồng; 408 mũi 2 cho các đối tượng là các y bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa, Trạm Y tế các xã, thị trấn

Tiêm vaccine cho lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống CoVid-19

Để đảm bảo an toàn cho công tác tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế. Khu vực tiêm được bố trí hợp lý, khoa học gồm đầy đủ các khu vực: Tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm phòng, theo dõi sau tiêm. Chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, dụng cụ tại điểm tiêm chủng, theo đúng quy định của Bộ Y tế; đội ngũ nhân viên thực hiện tiêm vacxin được tập huấn, cập nhật kiến thức tiêm chủng theo đúng quy trình.

Có thể nói, trong 6 tháng dầu năm 2021, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực và sự quyết liệt, đồng lòng của lãnh đạo và nhân dân, Triệu Sơn dã hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ kép: Vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế xã hội và các nhiệm vụ chính trị khác.

Trong thời gian tới Triệu Sơn đã xác lập và có phương án cụ thể cho từng đơn vị, phòng, ban, ngành, xây dựng kịch bản cụ thể phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện dịch bệnh CoVid- 19 ở các cấp độ khác nhau. Đảm bảo sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch hiệu quả trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế trong năm.

Lâm Ngọc