Tuyên án vụ kiện giữa BV thẩm mỹ Nam An và Công ty Sen Vàng liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Theo phán quyết của tòa án, Công ty Sen Vàng đang thực hiện hợp đồng 149, không vi phạm nên không có căn cứ chấm dứt hợp đồng, phạt hợp đồng và hoàn tiền theo yêu cầu của nguyên đơn.

Công ty Sen Vàng bị kiện vì một bình luận trên Facebook

Sau hơn một tuần tạm ngưng phiên tòa để các bên cung cấp thêm chứng cứ, ngày 13/6, TAND quận Bình Thạnh tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử vụ án kinh doanh thương mại Tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An) với bị đơn là Công ty cổ phần Quảng cáo thương mại Sen Vàng (Công ty Sen Vàng).

Hoa hậu Hòa bình Việt Nam năm 2023 Lê Hoàng Phương được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; bác sĩ Chiêm Quốc Thái (Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Việt Mỹ) là người làm chứng.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án vụ kiện giữa BV thẩm mỹ Nam An và Công ty Sen Vàng liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Bình luận của hoa hậu Lê Hoàng Phương trên trang Facebook của ông Chiêm Quốc Thái khiến Công ty Sen Vàng bị kiện.

Theo nội dung vụ án, ngày 17/3/2023, Bệnh viện thẩm mỹ Nam An và Công ty Sen Vàng ký hợp đồng quảng bá thương hiệu trị giá 10 tỷ đồng.

Trong đó, Bệnh viện thẩm mỹ Nam An với tư cách đơn vị đăng cai cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023, sẽ được ghi nhận quyền lợi trong hợp đồng rằng Hoa hậu đăng quang là đại sứ thương hiệu của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An trong 2 năm, từ khi đăng quang Miss Grand Vietnam 2023.

Sau đó, bà Lê Hoàng Phương đã đăng quang trở thành Hoa hậu Miss Grand Vietnam 2023 và trở thành đại sứ thương hiệu nhằm quảng bá thương hiệu của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An.

Tuy nhiên, ngày 7/11, Bệnh viện thẩm mỹ Nam An phát hiện trên trang Facebook có tích xanh (dấu xác nhận chính chủ của Facebook cung cấp) tên “Chiêm Quốc Thái” có bài viết gắn thẻ Facebook tên “Lê Hoàng Phương” liên quan vấn đề thẩm mỹ.

Dưới bài viết này, tài khoản Facebook “Lê Hoàng Phương” bình luận: “Dạ em cảm ơn Bác sĩ đã giúp em có vẻ đẹp hoàn mỹ thêm phần tự tin hơn ạ”.

Phía bệnh viện thẩm mỹ Nam An cho rằng, Lê Hoàng Phương đang là đại sứ thương hiệu của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An, nhưng lại vào xác nhận nội dung và quảng bá thương hiệu cho phía công ty hoạt động trong cùng ngành nghề, lĩnh vực là vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An được ghi nhận tại hợp đồng và phụ lục ký kết giữa các bên.

Cũng theo Bệnh viện thẩm mỹ Nam An, hành vi của bà Lê Hoàng Phương trực tiếp làm hạ thấp thương hiệu của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An, nâng cao thương hiệu của công ty đối thủ, khiến dư luận quay lưng, thậm chí chửi bới, xúc phạm, làm thiệt hại cho Bệnh viện thẩm mỹ Nam An. 

Từ đó, Bệnh viện thẩm mỹ Nam An nộp đơn khởi kiện Công ty Sen Vàng ra TAND quận Bình Thạnh yêu cầu tuyên bố hủy bỏ hợp đồng ký kết ngày 17/3/2023 giữa các bên, buộc công ty Sen Vàng hoàn trả hơn 8,6 tỷ đồng (gồm hoàn trả 80% giá trị hợp đồng mà nguyên đơn đã thanh toán; phạt vi phạm hợp đồng số tiền bằng 8% giá trị hợp đồng mà nguyên đơn đã thanh toán.

Hoa hậu Lê Hoàng Phương vi phạm nghĩa vụ đại sứ

Tại phiên tòa, chủ tọa phiên tòa công bố một số chứng cứ do các bên giao nộp. Do xuất hiện một số tài liệu mới, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ thêm.

Giám đốc Bệnh viện Nam An đề nghị tạm ngừng phiên tòa để yêu cầu một đơn vị độc lập định giá các hạng mục của hợp đồng, giá trị của đại sứ thương hiệu, nhưng không được HĐXX chấp nhận.

Trong khi đó, đại diện Công ty Sen Vàng cho rằng những chứng cứ mới Bệnh viện Nam An cung cấp không liên quan đến vụ án và Công ty Sen Vàng không đồng ý với việc tiếp tục hòa giải.

Sau khi xét hỏi bổ sung và nghỉ nghị án, HĐXX quyết định tuyên án đối với vụ tranh chấp của hai đơn vị nói trên. Theo HĐXX, căn cứ theo hợp đồng 149 đã ký kết, Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Việt Nam 2023 phải đảm bảo Hoa hậu trở thành đại sứ thương hiệu cho nguyên đơn là Bệnh viện Nam An.

Hoa hậu sau đăng quang trở thành đại sứ thương hiệu là cam kết mà Công ty Sen Vàng phải thực hiện với nguyên đơn, đồng thời phải chịu trách nhiệm với bất cứ vi phạm nào của Hoa hậu và Á hậu khi thực hiện không đúng, không đủ các điều khoản liên quan trong hợp đồng.

Tại cuộc thi Miss Grand Việt Nam 2023, bà Lê Hoàng Phương đã đăng quang trở thành Hoa hậu. Lúc này, bà Lê Hoàng Phương phải cùng lúc thực hiện 3 hợp đồng, gồm đơn vụ với công ty Sen Vàng, song vụ với Sen Vàng và Nam An và hợp đồng đại sứ với Bệnh viện Nam An.

Theo tòa, cả bà Lê Hoàng Phương và ông Chiêm Quốc Thái đều là những người có sự ảnh hưởng đến công đồng mạng. Trong bài viết của ông Chiêm Quốc Thái có sử dụng tên, hình ảnh và số đo 3 vòng của bà Phương. Trên trang Facebook của Bệnh viện thẩm mỹ Việt Mỹ có ghi ông Thái đang là Giám đốc bệnh viện, do đó có cơ sở ông Thái quảng cáo cho doanh nghiệp của mình.

Việc bà Lê Hoàng Phương bình luận trên trang Facebook của ông Chiêm Quốc Thái đã xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, làm giảm giá trị nhận diện thương hiệu, gây nhầm lẫn cho sự lựa chọn dịch vụ. Vì vậy, bà Phương có lỗi khi bình luận trên bài viết của bác sĩ Chiêm Quốc Thái đã vi phạm nghĩa vụ đại sứ. Xét trình bày của nguyên đơn cho rằng bà Lê Hoàng Phương vi phạm nghĩa vụ đại sứ là có căn cứ chấp nhận.

Tuy nhiên, các bên không tranh chấp về hợp đồng đại sứ thương hiệu, nguyên đơn không yêu cầu bồi thường thiệt hại và các chế tài đối với Lê Hoàng Phương nên HĐXX không xem xét. Các bên có quyền khởi kiện một vụ án khác để giải quyết.

Về hợp đồng 149, theo HĐXX, đây là hợp đồng do bị đơn đưa ra, chứa đựng những nội dung không rõ ràng nên cần được giải thích theo Điều 404, 405 của Bộ luật Dân sự. Trừ trường hợp các bên thỏa thuận sửa đổi nội dung, chấm dứt, mức độ bồi thường thiệt hại, nếu không hợp đồng 149 và phụ lục cần được giải thích, tiếp tục thực hiện theo hướng có lợi cho nguyên đơn, đặc biệt là các nội dung phần việc mà các hoa hậu, á hậu phải làm.

Công ty Sen Vàng đang thực hiện hợp đồng 149, không vi phạm nên xét yêu cầu chấm dứt hợp đồng, phạt hợp đồng và hoàn tiền mà nguyên đơn đưa ra là không có căn cứ.

Từ đó, HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của Bệnh viện Nam An về chấm dứt hợp đồng, phạt vi phạm và hoàn trả hơn 8 tỷ đồng.