Ứng Hòa (Hà Nội): Chính quyền “bó tay” với chợ cóc nhếch nhác?

Ngọc Anh

Mặc dù xã Phù Lưu đã được “nâng cấp” thành xã nông thôn mới, nhưng chợ tự phát vẫn đang bủa vây đường làng, ngõ xóm nơi đây. Sự việc trên làm ảnh hưởng lớn tới môi trường, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Khoảng một năm trở lại đây, trên tuyến đường dân sinh dốc Vực (thuộc thôn Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) xuất hiện một chợ tự phát dọc hai bên đường. Ban đầu các gia đình có nhà mặt đường đã cho thuê mặt bằng hoặc tự mở cửa hàng để kinh doanh. Vì nằm ở nơi thuận lợi nên theo thời gian nhiều người dân đã tập chung tại đây, mang các loại hàng hóa đến buôn bán, dần dần hình thành “chợ”.  Chợ tự phát này bắt đầu họp từ tờ mờ sáng cho đến trưa và từ cuối chiều đến khi trời tối hẳn. 

Theo người dân thôn Phù Lưu Hạ cho biết, từ khi chợ “cóc” hình thành, việc tham gia giao thông của người dân trên tuyến đường trở nên khó khăn vì lúc nào cũng trong tình trạng tắc nghẽn bởi người mua kẻ bán dọc hai bên đường. Chợ lại họp không theo giờ giấc khiến người dân sống chung quang bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hơn nữa, nhiều người buôn bán tại đây đã vô tư xả rác bừa bãi, túi ni lông, rau củ quả dập thối cũng bị vứt ra đường, biến con đường nông thôn mới của làng vốn sạch sẽ chở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Cùng với đó, việc chợ cóc tự phát buôn bán các loại mặt hàng hóa không rõ nguồn gốc có thể mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Open photo

Anh p phản ánh: “nhà tôi nằm ngay chợ tự phát này. Từ tờ mờ sáng chợ cóc đã đông người gây nên tiếng ồn ã, khiến giấc ngủ của gia đình chúng tôi luôn bị ảnh hưởng, không ngày nào được thư thái. Họ còn xả rác ra hai bên đường nên khu nhà tôi trông rất nhếch nhác.” 

Đáng nói, thời điểm này lãnh đạo TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đang “gồng mình” chống dịch Covid -19 ở khắp các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời ra “lệnh cấm” các địa điểm tụ tập đông người, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để đề phòng lây nhiễm. Thế nhưng, trái lại với quy định phòng chống dịch, chợ tự phát Dốc Vực hằng ngày vẫn đều đặn họp sáng và chiều với đủ thành phần người từ các nơi đến mua bán. Tất cả những người đến đây họp chợ đều không tuân thủ quy tắc 5K của bộ Y tế như được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách…nên mầm bệnh có thể phát sinh và lây lan nhanh chóng.

Đặc biệt, tính đến thời điểm hiện tại, việc họp chợ diễn ra công khai giữa ban ngày, ngay ngã 3 cạnh quốc lộ 21B và chỉ cách UBND xã Phù lưu chưa đầy 200m nhưng rất ít khi thấy bóng dáng chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý hoặc có phương án để xóa bỏ triệt để chợ tư phát trên.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu lại thông tin, ngày 10/01/2022 UBND xã Phù Lưu đã ban hành kế hoạch số 04/KH-UBND về việc tổ chức cưỡng chế giải tỏa điểm họp chợ cóc phát sinh trái phép trên địa bàn xã, vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19, ảnh hưởng vệ sinh môi tường, an ninh trật tự tại thôn Phù Lưu Hạ. Tại văn bản nêu rõ, thời gian tổ chức cưỡng chế là đung 7h30p ngày 14/1/2022. Cùng với đó, chính quyền xã Phù Lưu cũng đã ban hành quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 về việc thành lập ban giải tỏa điểm họp chợ tự phát trên địa bàn xã Phù Lưu. 

Mặc dù văn bản đã được ban hành với đầy đủ thành phần tham gia, phương án cưỡng chế, thời gian cưỡng chế rõ ràng thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại đã là tháng 3/2022, chợ tự phát dốc Vực vẫn ngang nhiên hoạt động đều đặn như chợ truyền thống có từ lâu đời!

Từ những thông tin trên, đề nghị UBND xã Phù Lưu, UBND huyện Ứng Hòa cùng các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương lên phương án, tổ chức cưỡng chế, xóa bỏ chợ tự phát tại dốc Vực (thôn Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu) để “bộ mặt” nông thôn mới của địa phương ngày càng được hoàn thiện và nâng cao hơn.


 

PV