Uy Nỗ (Đông Anh - Hà Nội): Xưởng sản xuất ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thảo Huyền

Nhiều năm nay, người dân tại Xóm Thượng, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã phải “mất ăn, mất ngủ” bởi lượng chất thải ô nhiễm được xả ra từ xưởng sản xuất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nhật Linh. Tìm hiểu được biết, công ty này đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên cho đến nay, đơn vị này vẫn ngang nhiên tái phạm.

Theo phản ánh của người dân sống tại đây, từ năm 2014 đến nay, họ đã liên tục bị “tra tấn” bởi lượng lớn nước thải và khói bụi. Xưởng sản xuất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nhật Linh đã ngang nhiên xả chất thải trực tiếp ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Trong quá trình hoạt động của công ty, do không tuân thủ các quy định nên đã phát thải ra lượng bụi cám không có che chắn với ống xả khói đen cùng nước thải có mùi hôi thối rất khó chịu. Ngoài bụi bặm, tiếng ồn, các xe trọng tải lớn ra vào liên tục đã gây mất an toàn giao thông, hư hại các công trình công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, các sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Xưởng sản xuất xả thải gây ô nhiễm được xây dựng giữa khu dân cư đông đúc, không gắn biển bảng, xe trọng tải lớn ra vào tấp nập bất kể ngày đêm

Không giấu nổi sự bức xúc, bà N.T.T (50 tuổi) – một người dân sống gần xưởng sản xuất này cho biết: “Nhiều năm nay, họ sản xuất ngày đêm phát ra tiếng ồn, xả khói bụi và khí đốt than. Khói bụi xả ra có mùi hôi thối, ngửi rất khó chịu, mặc dù gia đình tôi đã thường xuyên đóng cửa kín nhưng cũng không thể ngủ được do mùi khí thải và tiếng ồn”.

Người dân sống gần xưởng sản xuất vô cùng bức xúc trước sự ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm của đơn vị này

“Chúng tôi rất lo lắng, bản thân tôi nay đã già yếu, ngửi mùi khó chịu khiến sức khỏe ngày càng đi xuống mà không biết phải làm thế nào. Thi thoảng nhìn thấy có xe ô tô container mang hàng trong xưởng đi, tôi phải đóng cửa lại ngay. Khoảng đầu năm 2017, ở đây đã xảy ra vụ cháy rất lớn tại xưởng này”. Bà T nhấn mạnh.

Anh N.T.D (30 tuổi), sống gần công ty cũng chia sẻ: “Tôi chỉ biết trong xưởng đó sản xuất thức ăn chăn nuôi, từ ngày về đây, họ thường xuyên đóng kín cửa để sản xuất và chỉ thấy mở cửa sau khi có xe ra vào vận chuyển hàng hóa. Khói bụi do xưởng này xả thải ra không khí rất khó ngửi, nếu lỡ bị ngửi vào rất khó chịu và dễ bị các biểu hiện như choáng váng, khó thở,...”.

Cũng theo anh N.T.D, đây là mùi cá thối, mùi cám cùng với các loại hóa chất khác do quá trình sản xuất tạo ra. Anh cũng mong muốn các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ hoạt động của xưởng này và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm.

Được biết, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nhật Linh sử dụng kho, nhà xưởng diện tích 2.700 m2 tại ngã tư Đông Quan, xóm Thượng, xã Uy Nỗ của Công ty TNHH thương mại Minh Tâm để hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất sản xuất khoảng 80 tấn sản phẩm/tháng. Trong quá trình hoạt động, Công ty này không có hồ sơ về bảo vệ môi trường.

Trao đổi, ông Lê Văn Tốn - Chuyên viên UBND huyện Đông Anh cho biết: “Về vụ việc này, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, giao cho các phòng ban xử lý dứt điểm sai phạm của cơ sở sản xuất Công ty Nhật Linh trước ngày 15/08/2021”.

Trước đó, ngày 25/10/2019, UBND huyện Đông Anh cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên cho đến nay, đơn vị này vẫn ngang nhiên tái phạm, không ngừng xả thải ra môi trường khiến người dân sinh sống xung quanh vô cùng bất an.

Người dân cũng đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về hoạt động sản xuất gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn, không đủ an toàn phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Linh nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Sự việc trên đã xảy ra nhiều năm, hàng trăm hộ dân tại đây mong muốn các sở, ngành có liên quan sớm vào cuộc xử lý, để môi trường, đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho người dân.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Lâm