Vạn Thái (Ứng Hòa- Hà Nội): Buông lỏng quản lý, đất nông nghiệp biến thành sân bóng, bể bơi

Thảo Huyền

Một bể bơi và sân bóng rộng hàng nghìn m2 được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương lại lơ là, buông lỏng quản lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tại xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, Hà Nội còn tồn tại một sân bóng nhân rộng hàng nghìn m2, mới đi vào hoạt động, kèm theo nhiều hạng mục, công trình phụ trợ khác như bể bơi, khu vui chơi trẻ em, dịch vụ ăn uống,... được xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp.

Sân bóng và bể bơi được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, thách thức pháp luật

Theo ghi nhận của PV, đây là sân bóng mini Minh Đức do cơ sở Minh Đức Group có địa chỉ tại Đội 5, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái làm chủ, được xây dựng trên thửa đất có diện tích 1053m2. Sân án ngữ ngay mặt đường giao thông nội đồng, được xây dựng khang trang, kiên cố; bên cạnh là bể bơi và các công trình phụ trợ khác.

Được biết, tại vị trí thửa đất này trước đây gia đình ông Nghuyễn Thế Anh đã được phê duyệt chuyển đổi xây dựng trang trại chăn nuôi lợn. Do vị trí trang trại lợn gần khu dân cư, nên gia đình ông Nguyễn Thế Anh đã dừng hoạt động trang trại để chuyển đến khu vực được quy hoạch khu chăn nuôi của xã. Năm 2019, ông Nguyuễn Thế Anh đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thể dục thể thao chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND xã Vạn Thái cũng chưa lập hồ sơ xử lý sai phạm này.

Điều đáng nói, dù dự án xây dựng trái phép và chỉ cách UBND xã Vạn Thái chưa đầy 1 km, nhưng suốt một thời gian dài xây dựng và hoạt động, lãnh đạo xã Vạn Thái không hề kiểm tra xử lý vi phạm.

Sân bóng được xây dựng trái phép nhưng chính quyền địa phương không hề kiểm tra, xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Vạn Thái cho biết: Chính qyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có văn bản báo cáo trình ủy ban nhân dân huyện. Ông Sơn cũng khẳng định, việc xây dựng hoàn thành nhưng chưa được cấp phép, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là trái quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở Minh Đức Group chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để hoạt động kinh doanh.

Cũng theo đại diện UBND xã Vạn Thái, đối với diện tích xây dựng bể bơi, UBND xã Vạn Thái đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại nông thôn. Hồ sơ vụ việc đã được UBND xã Vạn Thái chuyển đến phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Ứng Hòa để kiểm tra và tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý theo quy định.

Trước những tồn tại trên, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên, giải đáp những thắc mắc, bức xúc của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Lâm