Vì sao trước khi nghỉ việc nên dọn dẹp máy tính?

Thảo Huyền

Bạn đã từng liệt kê ra những việc cần phải làm trước khi rời công ty cũ, có thể sẽ làm một buổi tiệc chia tay nhỏ, sẽ nói lời cảm ơn, sẽ dọn dẹp bàn làm việc thật gọn gàng, mang về những đồ dùng cá nhân... nhưng có thể bạn sẽ quên đi việc dọn dẹp máy tính. Vậy vì sao điều này là cần thiết? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Bảo mật thông tin cá nhân

Thường mỗi công ty sẽ cung cấp cho nhân viên một máy tính bàn hoặc máy tính cá nhân. Chắc chắn sau khi nghỉ việc bạn sẽ phải để lại nó cho người thay thế. Vì vậy dữ liệu cá nhân lưu trữ trên máy tính công ty, đặc biệt là các trang web bạn hay truy cập, chẳng hạn như thông tin bạn hay mua sắm ở trang nào, bạn đang dự định đặt kỳ nghỉ lễ ở đâu, bạn quan tâm đến dự án bất động sản nào… Tất cả những thông tin đó dù tốt hay nhất, không liên quan đến công việc của công ty thì bạn nên copy trên USB hoặc ổ cứng riêng của bạn, đồng thời nên xóa hết chúng trên máy tính để tránh các suy nghĩ tiêu cực, hay gây sự tò mò không đáng có của người khác về bạn.

Giữ bí mật về quá trình tìm việc mới

Chắc chắn trước khi có quyết định nghỉ việc bạn cũng đã tự tìm “đường lui” cho mình bằng cách tìm việc nhanh ở một nơi khác. Trong thời gian rảnh rỗi ở công ty bạn sẽ thường lướt những trang web, cũng như tranh thủ “làm sáng” CV xin việc để ứng tuyển vào các doanh nghiệp mà bạn cho là phù hợp. Chắc hẳn điều này bạn cũng không muốn chia sẻ với ai, đặc biệt là với đồng nghiệp ở văn phòng.  

Tránh thị phi

Trong thời gian chuyển giao công việc, bạn hãy cố gắng nhớ hết những dữ liệu cá nhân nào nên xóa hết, để khi rời đi không chỉ giữ hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân mà còn tránh những thị phi không đáng có trước những người hay soi mói, tò mò về cuộc sống riêng của bạn. Cẩn thận không bao giờ là thừa. Nhớ đừng động đến dữ liệu nhạy cảm của công ty hay lưu chúng cho mục đích cá nhân.

Tôn trọng người đến sau

Dọn dẹp, làm sạch góc và sắp xếp lại gọn gàng không gian làm việc trong tình trạng tốt nhất là việc cần thiết. Trước hết hãy gom những vật dụng cá nhân như ảnh gia đình, những tấm thiệp, đồ lưu niệm… Đồng thời sao lưu tất cả những thông tin bạn cần như tài liệu, nhạc, hình ảnh... chúng vào ổ đĩa hay ổ cứng ngoài. Điều này không chỉ giữ bí mật quyền riêng tư của bạn mà cũng là cách thể hiện sự tôn trọng với người đến sau, người sẽ thay thế bạn dùng máy tính cũng như bàn làm việc. Hãy làm cho “màn trình diễn” cuối cùng này thật tốt và để lại ấn tượng bạn là người gọn gàng, nề nếp.

Rà soát và hoàn tất những công việc còn dang dở

“Dọn dẹp” cũng là cách bạn rà soát lại bộ nhớ từ máy tính và trong đầu bạn. Vì biết đâu được bạn vẫn chưa hoàn thành hết công việc còn dang dở nào đó. Hãy thể hiện tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của mình là khẩn trương hoàn thành điều đó một cách tốt nhất. Nếu bạn không có thời gian và chưa đủ dữ liệu để hoàn thành công việc đó thì hãy lưu trữ lại những thông tin quan trọng và chuyển giao tài liệu liên quan cho sếp hoặc đồng nghiệp sẽ thay thế bạn. Bạn nên lưu dần thông tin công việc, dự án đang phụ trách ngay từ lúc quyết định nghỉ việc. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về trách nhiệm của người tiếp nhận vị trí đó để nhận ra thuận lợi, khó khăn và truyền đạt kỹ càng hơn cho người mới.

Một số bước để “dọn dẹp” máy tính một cách hiệu quả:

Làm sạch các trình duyệt trên máy tính

Điều đầu tiên là cần xóa lịch sử download, bộ nhớ cache và cookie từ trình duyệt. Trong Firefox, nhấp vào tab thả xuống > chọn History >  Clear recent history. Một hộp thoại mở ra và bạn có thể chọn các tùy chọn để dọn dẹp trình duyệt. Hãy chọn “Everything” (dọn sạch hết tất cả mọi thứ) nếu bạn muốn làm sạch nhanh.

Chọn mật khẩu mới

Thay đổi mật khẩu cá nhân bằng mật khẩu chuyên dụng của công ty hoặc không cài mật khẩu. Trả lại hiện trạng máy tính như ban đầu bạn nhận trước khi bàn giao nó lại cho bộ phận IT để tránh những rắc rối không đáng có về sau.

Thoát các tài khoản cá nhân

Đừng quên thoát các tài khoản cá nhân như: Email, Zalo, Facebook... điều này là cực kỳ quan trọng và không thể quên.

Có thể bạn nghĩ công việc này không cần thiết nhưng bạn thường không đoán được chiếc máy tính sau khi bàn giao lại cho một nhân viên khác thì sẽ như thế nào. Hãy từ tốn làm công việc này từ lúc bạn quyết định xin nghỉ để tránh sót lại những “dấu vết” không đáng có.

Mai Hương