Nhiều gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự

Thảo Huyền

Dư luận đang cho rằng có nhiều gói thầu được nhà thầu đưa ra nhưng chỉ có một nhà thầu tham dự. Phải chăng đã có một “rào cản” nào đó đã được chủ đầu tư đưa ra để dẫn đến tình trạng này?

Cụ thể tại gói thầu Mua sắm lắp đặt thiết bị XDCB, tại gói thầu này, duy nhất một nhà thầu tham dự và trúng thầu. Mặt hàng mua sắm trong gói thầu này bao gồm 9 chiếc máy phát điện động cơ diesel, xuất xứ Trung Quốc.

Dường như để dọn đường cho nhà thầu quen mặt không có đối thủ cạnh tranh, chủ đầu tư đã đưa ra tiêu chí “Yêu cầu hàng mẫu”; nghĩa là để phục vụ đánh giá kỹ thuật chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu cung cấp hàng mẫu để kiểm tra chạy thử, nếu thấy cần thiết để đối chiếu đánh giá theo hồ sơ. Mọi chi phí vận chuyển cung cấp hàng mẫu nhà thầu phải chịu trách nhiệm”.

j1-1653384928.jpg
Thông tư số 09/2020/TT – BKHĐT.

“Việc đánh giá các thông số kỹ thuật hàng mẫu là điều kiện bắt buộc, nếu hàng mẫu của nhà thầu không đáp ứng được tất cả các yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu (HSMT) và các thông số kỹ thuật nhà thầu nêu trong hồ sơ dự thầu (HSDT) thì nhà thầu sẽ được đánh giá là không đạt về yêu cầu kỹ thuật và sẽ bị loại kể cả HSDT được đánh giá “Đạt” về tiêu chuẩn kỹ thuật” – yêu cầu HSDT nêu.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu quy định này với Điều 05 của Thông tư số 09/2020/TT – BKHĐT thì đã có những vi phạm. Vì tại Điều 05 của Thông tư số 09/2020/TT – BKHĐT đã nếu rõ: “Đối với hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa thì không yêu cầu nhà thầu cung cấp hàng mẫu”.

Trước đó, cũng tại 1 gói thầu khác, với kịch bản tương tự nhằm hạn chế sự tham dự của nhà thầu khác, chủ đầu tư cũng đưa ra tiêu chí hàng mẫu: “Yêu cầu hàng mẫu để phục vụ đánh giá kỹ thuật chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu cung cấp hàng mẫu”... Quy định này cũng đã vi phạm Thông tư số 09/2020/TT-BKHĐT để cho nhà thầu quen mặt trúng thầu, mặc dù mặt hàng trong gói thầu cũng là mặt hàng có sẵn trên thị trường.

j2-1653384928.jpg
Điều 05 của Thông tư số 09/2020/TT – BKHĐT.

 

Dư luận đang đưa ra câu hỏi, với những gói thầu thuộc “tiêu chí” này liệu có vi phạm các quy định của nhà nước và tạo điều kiện cho các nhà thầu? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tùng Lộc