Việt Nam đã giảm hơn 2/3 ca nhiễm mới và tử vong do AIDS so với 10 năm trước

Hồ Nga

Việt Nam đã giảm hơn 2/3 số người nhiễm mới và số người tử vong do AIDS trong 10 năm qua. Tuy nhiên, HIV/AIDS đang có xu hướng trẻ hóa nhanh và đường lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam.

Tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và Ngày phòng chống AIDS, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tình hình dịch HIV/AIDS đang diễn biến phức tạp. HIV/AIDS vẫn đang là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm. 

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn lực quốc tế tài trợ đang cắt giảm thì việc giữ vững thành quả phòng, chống HIV/AIDS trong những năm qua, cũng như hoàn thành Mục tiêu 95 -95-95 vào năm 2025 hướng tới kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030 là một thách thức lớn đối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước những khó khăn, thách thức này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, thành phố luôn xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng thời, thành phố sẽ thực hiện cam kết của các cấp chính quyền qua việc đầu tư ngân sách ngày càng nhiều hơn cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, trên cơ sở xác định nhu cầu hoạt động thiết yếu và khả năng đáp ứng của thành phố.

Cũng tại buổi mít tinh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã kêu gọi ngành y tế bao gồm cả hệ thống y tế công và tư, các cấp lãnh đạo, các tổ chức quốc tế cùng hành động phòng, chống HIV/AIDS; khuyến khích các sáng kiến cải tiến mới trong phòng, chống HIV/AIDS để duy trì hệ thống chăm sóc, điều trị HIV/AIDS chất lượng, hiệu quả, hướng đến kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Việt Nam đã giảm hơn 2/3 ca nhiễm mới và tử vong do AIDS so với 10 năm trước- Ảnh 1.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi mít tinh.

Tính đến cuối tháng 9/2023, TPHCM có 51.547 ca nhiễm HIV đang được quản lý. Trong đó, có 47.634 người đang được điều trị thuốc kháng virus (ARV).

Về mục tiêu 95-95-95 hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS, trong đó, mục tiêu 95% người nhiễm HIV biết được tình trạng bệnh của mình thành phố đã đạt được 93%; đối với mục tiêu 95% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng ARV đã đạt 92,4%; mục tiêu 95% người điều trị bằng thuốc ARV đạt tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đã đạt được 98,4%.

Trong những năm qua, với những nỗ lực triển khai toàn diện và hiệu quả các giải pháp phòng chống HIV/AIDS, Việt Nam đã giảm hơn 2/3 số người nhiễm mới và số người tử vong do AIDS so với 10 năm trước đây. Tỷ lệ nhiễm HIV giảm nhanh ở nhóm nghiện chích ma túy và phụ nữ bán dâm. Đồng thời, Việt Nam luôn giữ vững mục tiêu khống chế tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,3%, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhờ tăng cường triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV; tăng cường truyền thông nhằm thay đổi hành vi, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với HIV/AIDS; mở rộng và đa dạng hóa các loại hình xét nghiệm phát hiện HIV tại các cơ sở y tế, tại cộng đồng, tự xét nghiệm HIV; mở rộng, nâng cao và đảm bảo chất lượng điều trị HIV/AIDS; triển khai khám, điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, qua hệ thống y tế tư nhân nên tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn thành phố từng bước được kiểm soát, số người nhiễm HIV mới, số trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS hàng năm liên tục giảm.

Việt Nam đã giảm hơn 2/3 ca nhiễm mới và tử vong do AIDS so với 10 năm trước- Ảnh 2.

Bà Đào Thị My Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp phát biểu.

Bà Đào Thị My Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho hay, trong năm 2023, quận Gò Vấp đã tiếp cận được hơn 10.000 lượt đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện chuyển gửi 6.280 lượt khách hàng đến làm xét nghiệm sàng lọc HIV, phát hiện 254 trường hợp dương tính và kết nối vào điều trị; có 854 khách hàng tham gia chương trình dự phòng trước phơi nhiễm với HIV. Tổng số bệnh nhân HIV/AIDS đang theo dõi và quản lý điều trị ARV là 2.702 bệnh nhân, trong đó tỷ lệ sử dụng dịch vụ qua bảo hiểm y tế đạt 94,7%. Tổng số bệnh nhân đang điều trị Methadone là 374 bệnh nhân, trong đó có 48 bệnh nhân đang tham gia nghiên cứu AMOHI.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, đại dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp, độ tuổi nhiễm HIV đang được trẻ hóa nhanh và đường lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Đặc biệt, nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam đang có xu hướng tăng trên nhóm tuổi trẻ. 

Trong khi đó, kiến thức chung về HIV/AIDS và việc thực hiện hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư vẫn chưa đạt yêu cầu. Đây chính là những nguy cơ tiềm tàng có thể gây bùng nổ dịch trở lại nếu chúng ta lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Việt Nam đã giảm hơn 2/3 ca nhiễm mới và tử vong do AIDS so với 10 năm trước- Ảnh 3.

Việt Nam đã giảm hơn 2/3 ca nhiễm mới và tử vong do AIDS so với 10 năm trước- Ảnh 4.

Việt Nam đã giảm hơn 2/3 ca nhiễm mới và tử vong do AIDS so với 10 năm trước- Ảnh 5.

Đoàn xe diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và Ngày phòng chống AIDS.