Viết tắt trong CV xin việc làm: 5 điều nhất định nên biết

Ngọc Anh

Viết tắt trong CV xin việc làm không phải điều cấm kỵ hoàn toàn. Điều quan trọng là bạn cần khéo léo trong cách sử dụng các từ viết tắt, đặc biệt ở các yếu tố như: Tần suất viết tắt, độ phổ biến và vị trí của từ viết tắt.

 

ra

 

Nếu nắm bắt tốt các quy tắc, vận dụng thành công vào trong CV, viết tắt sẽ giúp CV trở nên ngắn gọn, súc tích để nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt được thông tin mà bạn muốn truyền tải.

ra2

 

5 điều nhất định nên biết khi viết tắt trong CV xin việc làm

Dưới đây là các quy tắc giúp bạn tự tin khi viết tắt trong CV, dù là tải mẫu CV xin việc cơ bản hay tự viết, mà vẫn đảm bảo truyền tải đủ nội dung và thông điệp tới nhà tuyển dụng:

Nắm chắc độ phổ biến của từ viết tắt

Bạn không nên viết tắt với các từ có độ phổ biến thấp, các từ mang tính địa phương, vùng miền… bởi khi viết tắt các từ này sẽ gây khó khăn cho nhà tuyển dụng trong việc nhận biết và hiểu được toàn bộ ý nghĩa của từ. Hãy tìm hiểu trước về mức độ phổ biến của từ viết tắt và sử dụng các từ thông dụng đối với phần lớn nhà tuyển dụng.

Viết đầy đủ từ trước khi sử dụng phiên bản rút gọn trong CV

hoàn chỉnh xuất hiện từ trước sẽ trở thành hệ tham chiếu cho nhà tuyển dụng khi gặp từ viết tắt trong các lần xuất hiện sau. Ví dụ, Đảm nhận vị trí nhân viên kế toán (KT) tại Công ty A từ năm 2020 đến năm 2022.

Lưu ý tới các từ khóa

Một cách tìm kiếm CV ứng viên tiềm năng được nhiều nhà tuyển dụng chọn lựa chính là tìm kiếm theo các từ khóa liên quan tới vị trí cần tuyển dụng, trong đó, có thể kể đến cả những từ khóa được viết tắt.

Để xác định nhà tuyển dụng có sử dụng từ khóa được viết tắt hay không, bạn cần kiểm tra kỹ các từ khóa được đính kèm tại cuối tin tuyển dụng. Nếu có từ viết tắt xuất hiện, bạn có thể sử dụng từ đó trong CV xin việc làm. Còn nếu không, bạn nên viết từ hoàn chỉnh để giúp CV của mình đạt hiệu quả truyền tải nội dung cao nhất.

Không lặp lại từ hoàn chỉnh kèm theo từ viết tắt

Để hiểu rõ hơn quy tắc này, bạn có thể xem ví dụ:

Với từ hoàn chỉnh: Hệ thống quản trị nội dung (Content Management System) thì khi viết tắt, bạn chỉ cần viết CMS, thay vì Hệ thống CMS bởi “hệ thống” đã là một phần của từ viết tắt.

Viết hoa toàn bộ từ viết tắt

Một cách phân biệt từ viết tắt với từ hoàn chỉnh là từ viết tắt luôn được viết hoa và là tập hợp những chữ cái đầu tiên của mỗi từ trong cụm từ hoàn chỉnh. Tuy nhiên, không nhiều ứng viên nắm được quy tắc này và thường phạm phải lỗi sai khi chỉ viết hoa chữ cái đầu của từ viết tắt. Để khẳng định sự chuyên nghiệp của CV, bạn nhất định cần tránh rơi vào sai lầm này.

ra1

Logo của Vietcv.

Nên viết tắt nội dung gì trong CV?

Nếu bạn chưa biết nên viết tắt nội dung gì trong CV xin việc làm, dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn:

Bằng cấp, chứng chỉ

Các bằng cấp như cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ… hay các chứng chỉ như chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ chuyên ngành liên quan đến vị trí ứng tuyển… đều có thể viết tắt mà vẫn đảm bảo nhà tuyển dụng dễ đọc và dễ hiểu.

Ngày tháng năm

Thay vì viết đầy đủ “Ngày 05 tháng 03 năm 2023”, bạn có thể viết tắt thành “05/03/2023”. Quy tắc khi viết tắt ngày tháng năm là bạn cần chọn một định dạng thống nhất xuyên suốt trong cả CV.

Chức danh công việc

Hầu hết vị trí làm việc đều có thể viết tắt như Công nghệ thông tin - IT, Kiểm soát chất lượng - QC, Chăm sóc khách hàng - CS, Nghiên cứu và Phát triển - R&D… mà không gây khó chịu cho nhà tuyển dụng.

Viết tắt trong CV xin việc làm, nhất là đối với các từ dài có thể giúp bạn rút gọn văn bản và dành chỗ cho những thông tin quan trọng khác như kinh nghiệm làm việc, thành tích đạt được… Đừng quên áp dụng những lời khuyên trên đây để việc viết tắt đạt hiệu quả cao nhất nhé.

Hà Phương