Vụ xe tải cơi nới thành, thùng 'cày', phá cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Cục cảnh sát giao thông nói gì?

Huy Hoàng

Ngày 25/03/2020, chúng tôi có đăng tải bài viết: “Cần nhanh chóng xử lý tình trạng xe quá tải "cày", phá cao tốc Hạ Long - Hải Phòng”. Sau thông tin đăng tải, chúng tôi đến gặp cơ quan chức năng, cụ thể là Đội 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc đường bộ số 2 thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Khó khăn trong quản lý

Sau khi đăng tải thông tin, để khách quan và quy rõ trách nhiệm, chúng tôi đã liên hệ làm việc bằng điện thoại với Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng – Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Khoảng hơn một giờ đồng hồ sau, PV nhận được điện thoại của Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông của Cục "hướng dẫn" đến làm việc với Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Trường Sơn, Đội 2.

Liên lạc với Trung tá Nguyễn Trường Sơn, chúng tôi được hẹn làm việc vào 16h ngày 26/03/2020. Đúng giờ, PV có mặt ở trụ sở của Đội nhưng Đội trưởng Nguyễn Trường Sơn không có ở văn phòng. Cán bộ của Đội cho biết, Đội phó, Đại uý Nguyễn Ngọc Hoàn sẽ tiếp. Chờ đợi, gần 30 phút sau chúng tôi mới gặp được Đại uý Hoàn.

Đại uý Hoàn cảm ơn PV đã trao đổi thông tin và cho biết, Đội 2 quản lý một tuyến dài hơn 200km và đã rất nỗ lực, cố gắng trong điều kiện cho phép để thực hiện các ca kíp trực của mình. Tuyến dài, phức tạp và nhiều phương tiện tham gia nhưng lúc nào anh em cũng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.

“Chúng tôi cảm ơn các bạn đã giúp đỡ cũng mong muốn thời gian tới hai bên sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn. Nay lẽ ra anh Sơn, Đội trưởng tiếp nhưng anh ấy phải đi triển khai 3 chốt dưới địa bàn cùng sự tham gia của cả Phó Chủ tịch, Phó giám đốc Công an Hải Phòng, Công an Quảng Ninh. Chúng tôi có số điện thoại của các bạn rồi, có gì anh em chia sẻ thêm với nhau”, Đại uý Nguyễn Ngọc Hoàn nói.

Vì chưa đạt được mục đích của buổi làm việc và các nội dung đã trao đổi với Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Trường Sơn nên PV đề nghị Đại uý, Đội phó Nguyễn Ngọc Hoàn tiếp tục trao đổi về vấn đề, nhất là các nội dung đang được bạn đọc quan tâm như: Như xe có dấu hiệu vượt tải trọng, cơi nới thành thùng, che chắn chưa được đảm bảo, chạy ẩu trên đường cao tốc…

Trao đổi về vấn đề này, Đại uý Hoàn cho biết, quá khổ, quá tải thì nhiều nên nhiều khi anh em cũng phải đo thành thùng và rất khó có thể khẳng định ngay. Còn về vấn đề rơi vãi, chúng tôi có thể khẳng định là không có và đường cao tốc rất là sạch…

"Sau khi báo đăng bài, tôi yêu cầu cán bộ tham mưu trả lời và họ cho biết, anh em thường xuyên có mặt ở các khu vực phản ánh nhưng không thấy có việc rơi vãi. Khi có trường hợp nào vi phạm, chúng tôi phải xử lý ngay. Tuy tuyến dài, lực lượng mỏng nhưng lúc nào chúng tôi cũng chuẩn chỉ công việc quản lý 24/24h trong ngày. Đội trưởng nhiều khi cũng phải xuống trực tiếp hiện trường với cán bộ chiến sỹ”, Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn cho biết thêm.

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Cần tiếp tục làm rõ thực trạng

Với mong muốn làm rõ thông tin việc xe tải được cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, không che chắn kỹ càng lưu thông trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chưa được trả lời thỏa đáng nên chúng tôi tiếp tục liên hệ và đã được Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông giao cho Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông của Cục trao đổi.

Chiều 27/03/2020, PV có buổi làm việc với Thượng tá Nguyễn Quang Nhật. Trong buổi làm việc, PV đã chuyển đến Thượng tá Nguyễn Quang Nhật các thông tin về tình trạng xe vi phạm trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Trao đổi, ông Nhật cho biết: Những nội dung báo đăng, mình có bộ phận theo dõi nắm bắt hết và yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra xử lý. Riêng, đối với quá tải không thể xử lý bằng cảm quan được mà phải dùng phương tiện thiết bị kỹ thuật đo đạc, dùng cân để kiểm tra. Còn việc cơi nới kích thước thành, thùng thì sau khi đo xong phải xem lại và đối chiếu với đăng kiểm đã cấp cho phương tiện đó có phù hợp không. 

"Về cơ bản, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các phương tiện quá tải thì phải xử lý từ đầu. Mà gốc ở đây là đầu mối, đầu nguồn hàng, cảng bến bãi. Trách nhiệm này Thủ tướng đã giao cho Thanh tra giao thông, còn lại trên đường thì là trách nhiệm của cảnh sát giao thông. Thông tin của bạn tôi chuyển cho Đội 2 để xử lý, đã có kết quả và thông tin trên báo chí rất đầy đủ”, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Sáng 31/03/2020, xe tải có dấu hiệu vi phạm vẫn nối đuôi nhau “cày, phá” cao tốc Hạ Long-Hải Phòng

Sau buổi làm việc này, tiếp tục tác nghiệp trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, chúng tôi lại ghi nhận các xe tải có dấu hiệu vi phạm vẫn nối đuôi nhau chạy như không có gì xảy ra.

Để hạn chế tình trạng và có câu trả lời thỏa đáng, có lẽ Cục Cảnh sát giao thông, Thanh tra Bộ Công an… cần tiếp tục vào cuộc để có giải pháp xử lý đúng, tránh gây hiểu nhầm và tạo cớ cho dư luận nghĩ sai về lực lượng công an.

Anh Ba-Giang Nam