Xã Hòa Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh: Có lợi ích nhóm trong việc bán đất trái thẩm quyền?

Huy Hoàng

Vừa qua Tòa soạn có nhận được đơn phản ánh của ông Lưu Văn Hoàn sinh năm 1982 ở thôn Yên Hậu, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh về làm sáng tỏ một số việc khuất tất của UBND xã Hòa Tiến trong việc bán đất gây bức xúc cho gia đình ông.

Tại lá đơn này, ông cho biết: Năm 2006, gia đình ông được biết UBND xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong có chủ trương cấp đất giãn dân cho những hộ gia đình cá nhân có nhu cầu về đất ở, đồng thời tạo nguồn thu kinh phí cho địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bố mẹ ông được địa phương tạo điều kiện cấp bán một lô theo quy hoạch với diện tích quy hoạch là 85m2 tại vị trí khu ao Chuôm, Cổng Bến thôn Yên Hậu, gia đình ông đã chấp hành đầy đủ mức lệ phí cho địa phương với mức thu là 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng). Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, gia đình ông chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, ngược với hoàn cảnh của gia đình ông và một vài hộ khác thì có những hộ đã làm nhà, thậm chí nhà kiên cố từ rất lâu.

Những ngồi nhà được cho là xây dựng trái phép tại khu vực Cổng Bến, thôn Yên Hậu, xã Hòa Tiến.

Quá bức xúc về việc làm của UBND xã Hòa Tiến gia đình ông đã gửi đơn tới UBND huyện Yên Phong thì được biết: Ban đầu việc cấp bán đất cho dân trong đó gia đình ông mua là chưa đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, tức là có lập dự án trình lên cấp có thẩm quyền nhưng chưa được phê duyệt và vẫn tiến hành thu tiền của dân.

Tuy nhiên, việc cấp bán đất này với mục đích là lấy nguồn thu cho địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nên việc cấp bán đất cho ông đã được UBND huyện Yên Phong hợp thức hóa theo quy định pháp luật về đất đai tại quyết định 432/QĐ-UBND ngày 17/4/2007 với nội dung “Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư ao chuôm Cổng Bến”.

Như vậy, việc gia đình ông mua đất thổ cư từ năm 2006 tại ao Chuôm, Cổng Bến đã được cấp có thẩm quyền là UBND huyện Yên Phong hoàn thiện hồ sơ pháp lý tại quyết định 432/QĐ-UBND ngày 17/4/2007 nêu trên không còn là mua bán trái thẩm quyền nữa.

Ngay tại thông báo số 20/TB-UB ngày 11/12/2014 của UNBD xã Hòa Tiến: “Năm 2006 tập thể BQT HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Yên Hậu có thu tiền làm thủ tục quy hoạch đất ở khu chuôm Cổng Bến của anh Lưu Văn Hoàn số tiền là 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng chẵn) với tổng diện tích là: 85m2 là đúng sự thật. Từ năm thu tiền đến nay tập thể thôn Yên Hậu chưa giao (cấp) cho anh Lưu Văn Hoàn ở vị trí nào ở khu Chuôm, ao Cổng bến là đúng vì khu ao, chuôm Cổng Bến thôn Yên Hậu chưa được Nhà nước cho phép hợp thức hóa. Số tiền trên ông Trưởng thôn, BQT HTX thôn Yên Hậu đã gửi vào ngân hàng phát triển nông nghiệp Yên Phong từ năm 2006 đến tháng 7 năm 2012 thì tập thể BQT HTX thôn Yên Hậu rút hết tiền gửi tại ngân hàng”.

Thông báo số 20/TB-UB của UBND xã Hòa Tiến cũng nêu rõ, “toàn bộ khu vực đất đó là HTX thôn Yên Hậu bán trái thẩm quyền, vi phạm luật đất đai và yêu cầu HTX thôn Yên Hậu trả lại tiền cho các hộ, giữ nguyên hiện trạng, không được xâm lấn xây dựng trái phép”.

Tuy nhiên, từ đó đến nay không ai có trách nhiệm hoàn trả lại tiền, số tiền đó hoàn trả sẽ tính như thế nào cũng không ai có trách nhiệm thực hiện. Khi ông đến nhà các ông trưởng thôn qua các thời kỳ hỏi thì đều nói là đã tiêu hết số tiền đó và không còn tiền để trả lại, phải chăng đây là hành vi lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt tài sản của công dân?

Theo ông Hoàn cho biết thêm: Người bỏ tiền ra mua đất thì không được nhận đất còn người không bỏ tiền ra mua đất thì lại có đất. Những người lấn chiếm xây dựng nhà trái phép trên đất đó có cả cán bộ, đảng viên UBND xã, cán bộ hội phụ nữ xã, ra xây nhà cao tầng kiên cố để ở.

Tại kết luận số 05/KL-UB ngày 25/6/2009 của UBND xã về việc trả lời đơn đề nghị của công dân Lưu Văn Nhã (bố đẻ Lưu Văn Hoàn) cũng khẳng định năm 2007 BQT HTX thôn Yên Hậu có làm thủ tục đề nghị cấp trên cho phép được hợp thức hóa diện tích khu chuôm, ao Cổng Bến nói trên và đã được UBND huyện Yên Phong ra Quyết định số 432/QĐ-UBND ngày 17/4/2007 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư ao, chuôm Cổng Bến (hợp thức hóa). Sau khi có Quyết định phê duyệt thì từ đó đến nay tập thể BQT HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Yên Hậu không thực hiện phần Tài chính đối với Nhà nước và cũng không bàn giao đất cho gia đình ông.

Mặc dù UBND xã đã đôn đốc và có ý kiến nhiều lần yêu cầu ông Trưởng thôn, BQT HTX thôn Yên Hậu thực hiện nghiêm theo kết luận số 05/KL-UB của UBND xã thực hiện việc thu tiền và giao cấp đất cho các hộ sử dụng lâu dài nhưng vẫn không thực hiện, do vậy đến nay diện tích bán trái thẩm quyền khu ao, chuôm Cổng Bến thôn Yên Hậu chưa được Nhà nước cho phép được hợp thức hóa để làm thủ tục giao cấp đất cho các hộ sử dụng ổn định lâu dài.  

Đồng thời UBND xã giao cho ông Trưởng thôn, BQT HTX thôn Yên Hậu có trách nhiệm thực hiện Quyết định số: 432/QĐ-UBND ngày 17/4/2007 của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong. Thực hiện phần nghĩa vụ Tài chính theo quy định đối với Nhà nước để làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giao đất cho các hộ theo (danh sách) sử dụng theo quy định của Luật đất đai.

Báo xin chuyển toàn bộ nội dung trên đến các cơ quan chức năng xử lý thấu tình đạt lý để tránh tranh chấp đất đồng thời tránh khiếu kiện kéo dài gây bức xúc cho nhân dân!

Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến tiếp theo.

Nhóm PV