Xe khách phóng nhanh, vượt ẩu trên Quốc lộ 1A, nỗi ám ảnh kinh hoành sau dịp Tết

Huy Hoàng

Mặc dù tình trạng Xe khách phóng nhanh, vượt ẩu đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân, tuy nhiên cứ sau mỗi dịp tết đến tình trạng này vẫn cứ tiếp tục diễn ra. Đây có lẽ là nỗi ám ảnh của hành khách nói chung và sự lo lắng cho tình hình an toàn giao thông nói riêng.

Lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân xa quê vào mỗi dịp tết đến xuân về, các nhà xe đã bất chấp quy định về tốc độ. Theo ghi nhận, chỉ trong vài ngày sau Tết vừa qua, trên cả nước lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng loạt xe vi phạm lỗi chở người quá quy định và có dấu hiệu phóng nhanh vượt ẩu. Thậm chí có những nhà xe còn chở vượt gấp đôi số người quy định trên một xe, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông trên đường.

Hình ảnh cắt từ video

Trên tuyến đường QL1A qua địa bàn Huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, tình trạng các xe khách phóng nhanh vượt ẩn, nhồi nhét hành khách năm nay diễn ra có phần phức tạp. Theo tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tình lân cận, khi ngang qua địa bàn huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai nhiều xe khách có dấu hiệu phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định bất kể ngày hay đêm khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn khu vực huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là vì nhu cầu trở lại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương tăng cao trước và sau kỳ nghỉ tết. Các nhà xe không chỉ cố gắng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, một số nhà xe lợi dụng thời điểm nhạy cảm đã đẩy mạnh các chuyến xe, buộc các xe khách phải chạy nhiều tuyến quay đầu trong ngày nhất có thể. Dẫn đến các tài xế xe khách có dấu hiệu vượt quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu trên đoạn đường quốc lộ 1A nhằm nhanh chóng trả khách về bến và kịp quay đầu về thành phố. Như vậy các xe này sẽ phải chạy cả ngày lẫn đêm nếu di chuyển về các tỉnh Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng,… và nhiều chuyến trong ngày nếu đoạn đường chỉ mất từ 3 đến 4 giờ đi xe như Phan Thiết, Bình Thuận, Biên Hoà, Đồng Nai,…

Tuy đã có mức xử phạt lên tới gần 100 triệu, nhưng thực tế các nhà xe, lái xe hiện nay lại chưa “sợ” mức xử phạt trên. Bởi thực tế cho thấy, những chuyến xe “bão táp”, những vụ tai nạn kinh hoàng liên tiếp xảy ra trên các trục đường chính như Quốc Lộ 1K, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14 trong thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của bao người, khiến không ít đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi, không ít người vợ mất chồng, mẹ mất con… là nỗi ám ảnh không thôi của người dân và các ban ngành lãnh đạo.

Trung Hoàng - Mi Oanh