Bangladesh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus Nipah trong năm 2024

Biên tập viên

Bộ Y tế Bangladesh đã cảnh báo người dân không nên ăn trái cây mà chim hoặc dơi đã ăn một phần và uống nhựa cây chà là tươi để phòng tránh lây nhiễm virus Nipah.

Bangladesh hôm 29/1 đã báo cáo trường hợp tử vong do virus Nipah gây tổn thương não đầu tiên trong năm nay.

Giám đốc Viện Dịch tễ học, Kiểm soát và Nghiên cứu bệnh (IEDCR) thuộc Bộ Y tế Bangladesh, Tahmina Shirin cho biết nhà chức trách đã phát hiện trường hợp tử vong đầu tiên tại quốc gia này trong năm 2024 ở Manikganj, cách thủ đô Dahka khoảng 50km.

Nạn nhân đã tử vong sau khi uống nhựa chà là. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với virus Nipah.

"Mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và cho kết quả dương tính (với virus Nipah). Chúng tôi biết rằng người này đã uống nhựa cây chà là tươi", bà Tahmina Shirin nói với phóng viên Reuters.

Virus Nipah - loại virus lây truyền sang người qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của dơi, lợn hoặc người khác bị nhiễm bệnh - được xác định lần đầu tiên vào năm 1999 trong một đợt bùng phát ảnh hưởng đến nông dân và những người khác tiếp xúc với lợn ở Malaysia. Kể từ đó, các đợt bùng phát virus Nipah đã diễn ra ở Bangladesh, Ấn Độ và Singapore, khiến hơn 160 người ở Bangladesh thiệt mạng.

Bộ Y tế Bangladesh đã cảnh báo người dân không nên ăn trái cây mà chim hoặc dơi đã ăn một phần và uống nhựa cây chà là tươi.

Hiện chưa có phương pháp điều trị hoặc vaccine ngăn ngừa nào cho loại virus này. Theo IEDCR, tổng cộng có 10 người trong số 14 người nhiễm virus Nipah ở Bangladesh đã thiệt mạng vào năm 2023, số ca tử vong cao nhất trong 7 năm qua. Sau khi nhiễm virus Nipah, người bệnh thường bị sốt, nhức đầu, ho và khó thở, sau đó có thể bị sưng não.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong của người nhiễm virus Nipah ước tính khoảng 40% đến 75%.