Bibomart vi phạm pháp luật (bài 2): Cục quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc

Biên tập viên

Để làm rõ hành vi vi phạm khuyến mại sữa thay thế sữa mẹ trái quy định của Công ty CP Bibomart TM, PV đã liên hệ với đại diện Cục quản lý thị trường Hà Nội để tìm câu trả lời.

Ngày 11/6/2019 Tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật đăng tải bài viết: “Bibomart tái diễn hành vi vi phạm pháp luật, coi thường cơ quan chức năng” phản ánh tình trạng trang thương mại điện từ bibomart.com.vn của Công ty CP Bibomart TM thực hiện kích cầu bằng hình thức khyến mại giảm giá sản phẩm sữa Glico Ireo số 0 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi) trái quy định.

Phần vi phạm rất rõ ràng của Bibomart trên trang thương mại điện tử.

Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm theo quy định tại Điểm B, khoản 3, Điều 88, Nghị định 1762013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Nội dung cụ thể: Nghiêm cấp việc áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác để bán lẻ trực tiếp.

Trong phần quảng cáo trên trang web tại địa chỉ https://bibomart.com.vn/glico-icreo-so-0-800g-p3718.html, doanh nghiệp này đã ngang nhiên khuyến khích khách hàng mua sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi thuộc dạng bị Chính phủ nghiêm cấm khuyến mại, giảm giá dưới mọi hình thức.

Đáng nói hơn, đây không phải là lần đầu doanh nghiệp do bà Trịnh Lan Phương là đại diện pháp luật thực hiện việc khuyến mại sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi trái quy định. Trong năm 2018 sau phản ánh của báo chí, Cục quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra yêu cầu Công ty CP Bibomart TM cam kết thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ nhưng trên thực tế DN này vẫn lén lút triển khai bất chấp quy định, thách thức pháp luật.

Để làm rõ hành vi trên, ngày 12/6/2019 PV Báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với ông Trịnh Bá Quang - Trưởng phòng Tổng hợp Cục quản lý thị trường Hà Nội. PV gửi đường link phần quảng cáo thể hiện hành vi kích cầu sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ có độ tuổi dưới 6 tháng tuổi vi phạm quy định của Bibomart cho vị này để làm căn cứ chứng minh cho nhận định, cũng như đã phản ánh trong bài viết trước đó. Ông Quang cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và tiến hành kiểm tra sớm rồi thông báo sau.

Về phần Bibomart, dù mang danh là đơn vị lớn trong kinh doanh các sản phẩm cho trẻ nhỏ nhưng xem ra cách kích cầu sản phẩm sữa không được phép đã và đang góp phần làm méo mó thị trường sữa cho trẻ nhỏ, tạo ra sự bất bình đẳng so với các đơn vị thực hiện nghiêm quy định, cần phải xử lý nghiêm tránh vi phạm kéo dài, nhờn luật.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này khi có sự phản hồi từ cơ quan quản lý Nhà nước.

PV