Cách lấy lại vóc dáng nhanh sau sinh

Thay đổi về ngoại hình khi làm mẹ trở thành nỗi e ngại của đa số chị em. Dưới đây là những cách giảm cân để lấy lại vóc dáng cho phụ nữ sau sinh.

Việc được làm mẹ thật thiêng liêng đối với người phụ nữ, nhưng bên cạnh niềm vui cũng có không ít những lo lắng. Kinh nghiệm chăm sóc con hay những thay đổi về tâm sinh lý và ngoại hình cũng trở thành nỗi e ngại. Vậy làm thế nào để giảm cân và lấy lại vóc dáng cho chị em một cách an toàn mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ?

Cách giảm cân an toàn cho mẹ mà không ảnh hưởng đến con

Cắt giảm calo từ từ để giảm cân

Sau sinh phụ nữ vẫn còn thừa nhiều cân, chúng ta cần có chế độ ăn để có thể kiểm soát cân nặng vừa ý. Việc cắt giảm lượng calo trong khẩu phần ăn hằng ngày là cách tốt nhất để giảm trọng lượng của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng calo cần thiết cho mẹ bỉm sữa là khoảng 2200 calo (với mẹ cho con bú) và 1900 calo (với những mẹ không cho bé bú). Để giảm cân, mẹ có thể tiêu thụ ít hơn mức calo cần thiết trong ngày và phải lưu ý nạp đủ thức ăn để mẹ thấy đủ no.

Cho con bú để giảm cân

Chúng ta cũng biết, sữa mẹ là nguồn cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất đối với trẻ nhỏ trong khoảng 6 tháng đầu tiên, không những thế, việc cho con ăn sữa mẹ còn giúp cho cân nặng của mẹ có thể giảm xuống sau khi sinh. Nếu cho con sử dụng sữa mẹ thường xuyên kết hợp cùng chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ giảm cân một cách đáng kể mà không bị mất sức.

nuoi-con-bang-sua-me-1711342723.jpg

Cho con bú cũng hỗ trợ giảm cân cho mẹ. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, nhiều chị em mặc định việc cho con cú có thể giảm cân nhanh chóng mà lại quên mất rằng việc kiểm soát số calo nạp vào cơ thể cũng vô cùng quan trọng. Trong trường hợp con bú thường xuyên khiến cơ thể bị đói quá, việc nạp quá nhiều calo vào một lúc là không thể tránh khỏi. Từ đấy có thể khiến cho cơ thể chị em bị tích tụ quá nhiều calo mà không thể thiêu thụ hết dẫn đến trường hợp bị tích mỡ.

Tập thể dục hàng ngày

tap-the-duc-hang-ngay1-1711359369.jpg

Việc giảm cân cũng cần lưu ý nhưng sức khỏe của mẹ và bé là quan trọng nhất.

Khoảng thời gian đẹp nhất để bắt đầu quay lại với tập luyện là khoảng 6 tuần sau sinh, lúc đấy chị em nên bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng như: Đi bộ, yoga, và một số động tác vận động nhẹ để giúp phục hồi vết thương.

Một số lưu ý khi giảm cân sau sinh

 

Thời gian cần thiết: Hãy nhớ rằng việc giảm cân sau sinh là một quá trình và không nên gấp gáp. Thân hình của phụ nữ sau sinh đã trải qua nhiều thay đổi trong quá trình mang thai và sinh nở, cần thời gian để phục hồi.

Ăn uống cân đối: Trong thời kỳ đang cho con bú thì các bà mẹ không nên cố gắng giảm cân quá nhanh, vì điều này có thể ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú. Hãy tập trung vào việc ăn uống cân đối với một chế độ dinh dưỡng giàu chất dinh dưỡng và hợp lý. Đảm bảo bạn tiêu thụ đủ lượng rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo lành mạnh. Tránh ăn các loại thực phẩm có nhiều calo và đường. Hãy chú ý đến việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và đủ dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển của bé.

Tập thể dục nhẹ nhàng: Bắt đầu với các hoạt động vận động nhẹ nhàng rồi dần tăng cường thời lượng và cường độ khi cơ thể mình phục hồi. Tránh trường hợp quá nôn nóng giảm cân dẫn đến việc vận động quá sức ảnh hưởng đến cơ thể. Hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện bất kỳ bộ môn nào.

Thức ăn giữa bữa: Tránh những thức ăn không lành mạnh và chọn các lựa chọn giữa bữa như hoa quả, hạt giống, hay sữa chua không đường để giúp kiểm soát cảm giác đói và giữ cho đường huyết ổn định.

Giữ cho cơ thể đủ nước: Hãy uống đủ nước trong ngày để duy trì sự cân bằng nước cần thiết cho cơ thể. Tránh các loại đồ uống có calo cao như nước ngọt và nước có ga.

Nhớ rằng mục tiêu là khỏe mạnh và cân đối, không phải là giảm cân nhanh chóng, việc đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé là quan trọng nhất. Tránh dùng thuốc giảm cân siêu tốc. Hãy luôn hiểu và nhận thức về cơ thể của mình trong suốt quá trình này.

Giảm cân sau sinh không dễ dàng

 

20210802-meo-quan-ly-can-nang-1-1711342587.jpg

Cân nặng là nỗi lo của nhiều phụ nữ sau sinh. Ảnh minh họa

Quá trình mang thai và sinh con khiến cơ thể của chị em phụ nữ tăng cân và không được thon gọn. Hơn nữa, chế độ dinh dưỡng tăng cường để có nhiều sữa cho con cũng dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Bụng ngấn mỡ, bèo nhèo hay mỡ thừa xuất hiện khiến chị em mất tự tin và lo sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. Rất nhiều người lo lắng để tìm cách giảm cân sau sinh nhanh chóng và an toàn.

Phụ nữ bình thường giảm béo đã không hề đơn giản thì chị em sau sinh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Bởi khi chăm con nhỏ, họ sẽ trở nên bận rộn, ít có thời gian chăm sóc bản thân hơn. Họ cũng không thể ăn kiêng nghiêm ngặt hay áp dụng các bài tập vận động mạnh để giảm mỡ và lấy lại vóc dáng vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và quan trọng nhất là giảm lượng sữa của con.

Mặc dù nhiều chị em muốn nhanh chóng lấy lại vòng eo sau sinh nhưng không được sử dụng các phương pháp giảm cân quá sớm. Đặc biệt là không nên áp dụng chế độ ăn kiêng khi cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn. Ít nhất là sau khoảng từ 6 - 8 tuần sau sinh mới có bắt đầu giảm cân từ từ. Vì cân nặng dư thừa được tích lũy qua quá trình dài, không thể giảm ngay tức thì.

Hơn nữa, cơ thể người mẹ tăng cân là để sản sinh sữa nuôi con. Nếu giảm cân một cách quá nhanh và quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến đường sữa. Do vậy chị em có thể áp dụng một số cách giảm béo nhẹ nhàng như: Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, uống nhiều nước, tập thể dục đúng phương pháp, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, chế độ dinh dưỡng phù hợp…

(t/h)