Doanh nghiệp làm thế nào để có thể lựa chọn ứng dụng nhắn tin an toàn nhất?

Thảo Huyền

Ngày càng có nhiều thương hiệu sử dụng tin nhắn và phát huy tối đa hiệu quả khi giao tiếp với người dùng. Tuy nhiên, có một số thương hiệu vẫn chưa nhận định được những lợi ích mà giao tiếp tin nhắn mang lại. Hai câu hỏi chính thường được đặt ra là: Liệu họ có thể tin tưởng sự an toàn của các ứng dụng nhắn tin để gửi thông tin nhạy cảm không? Và các ứng dụng nhắn tin đang thực hiện những bước nào để đảm bảo tin nhắn của các thương hiệu được an toàn?

cristina-constandache-giam-doc-doanh-thu-rakuten-viber-1653275224.jpg
Cristina Constandache - Giám đốc Doanh thu Rakuten Viber

 

Sự phát triển của tin nhắn: bước vào kỷ nguyên mới trong giao tiếp khách hàng

Trước đây, bất kỳ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân hay tài chính quan trọng đều đòi hỏi quy trình thực hiện dài dòng và phức tạp, bao gồm thu thập đủ loại tài liệu để xác minh danh tính, đến chi nhánh gần nhất và dành hàng giờ đồng hồ để xếp hàng làm thủ tục. Thế nhưng, với công nghệ di động, những gì bạn cần là một chiếc điện thoại để mở hoặc đóng tài khoản, chuyển tiền, chỉnh sửa thanh toán hoặc thực hiện hầu như bất kỳ loại hình giao dịch ngân hàng nào khác.

Tương tự ngành ngân hàng, các ứng dụng nhắn tin giai đoạn đầu vẫn nhận về nhiều sự hoài nghi về bảo mật. Tuy nhiên, các ứng dụng nhắn tin, nổi bật là Viber đang mở ra một cách hoàn toàn mới để các thương hiệu giao tiếp với khách hàng của họ hiệu quả hơn.

Cách lựa chọn ứng dụng nhắn tin an toàn nhất cho thương hiệu của bạn

  1. Mã hóa đầu cuối: là tiêu chuẩn vàng khi nói đến yếu tố bảo mật. Các tin nhắn được mã hóa (tức là mã hóa thành một đoạn mã khó hiểu mà bất kỳ tin tặc nào cũng không thể giải mã được) trên thiết bị của người gửi trước khi chúng được gửi đi, và chỉ được chuyển đổi lại thành văn bản có thể đọc được sau khi chúng đến thiết bị của người nhận.

Mã hóa đầu cuối chủ yếu áp dụng cho các cuộc trò chuyện riêng tư giữa các cá nhân. Đối với các doanh nghiệp, điều quan trọng nhất là mã hóa khi chuyển tiếp.

2. Mã hóa chuyển tiếp Mã hóa chuyển tiếp được sử dụng khi tin nhắn được gửi không phải bởi một cá nhân mà thông qua nền tảng của thương hiệu bằng giao thức API. Ngay sau khi tin nhắn được gửi (trạng thái "đang chuyển tiếp"), nó sẽ được mã hóa và chỉ được giải mã sau khi đến được hệ thống back-end của ứng dụng nhắn tin. Sau đó, back-end sẽ mã hóa lại các tin nhắn trước khi gửi lại cho người dùng hoặc dịch vụ.

3. Tin nhắn không được lưu trữ trên máy chủ Giao tiếp tin nhắn có thể an toàn hơn rất nhiều so với email vì tin nhắn không được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin. Nhà cung cấp dịch vụ email của bạn có thể cho phép các công ty khác đọc email của bạn để chạy quảng cáo phù hợp với nhu cầu của mình. Nhưng một ứng dụng nhắn tin đáng tin cậy sẽ không bao gồm việc xâm phạm quyền riêng tư như vậy.

4. Giao thức https Bạn đang phân vân không biết làm thế nào để quyết định đâu là ứng dụng nhắn tin an toàn nhất? HTTPS (Bảo mật giao thức truyền siêu văn bản) là tiêu chí bắt buộc. Khi đó, kết nối an toàn giữa giao thức của đối tác và hệ thống được ứng dụng nhắn tin sử dụng. Cấp độ bảo mật khác nhau sẽ bảo vệ mọi thông điệp mà thương hiệu gửi đến khách hàng.

5. Danh sách trắng IP Một ứng dụng nhắn tin tốt cũng sẽ có cách xác minh các tin nhắn đến từ doanh nghiệp để đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo rằng đó không phải những kẻ lừa đảo giả danh thương hiệu. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng giới hạn danh sách trắng IP. Nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin chỉ chấp nhận các tin nhắn từ các đối tác bên ngoài từ các địa chỉ IP (giao thức Internet) nhất định. Các địa chỉ IP này đã được chấp nhận, xác minh và thiết lập hợp lệ trên hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin. Theo cách đó, nếu một tin nhắn từ một thương hiệu đối tác nhưng thực sự được gửi từ một địa chỉ IP khác, thì nó sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin từ chối và sẽ không được gửi đến người dùng của họ.

viber-1653275224.png
 Các ứng dụng nhắn tin, nổi bật là Viber đang mở ra một cách hoàn toàn mới để các thương hiệu giao tiếp với khách hàng của họ hiệu quả hơn.

 

Ứng dụng nhắn tin vượt trội như thế nào so với tiếp thị qua email

Đối với nhiều doanh nghiệp - đặc biệt là các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác - bảo mật và thời gian truyền tải thông điệp rất quan trọng, theo cách an toàn, thuận tiện nhất cho khách hàng và cũng theo cách tiết kiệm chi phí nhất.

Giao tiếp tin nhắn vượt trội trong tất cả các yêu cầu này,các ứng dụng nhắn tin có thể rẻ hơn và hiệu quả hơn so với SMS truyền thống. Bạn có thể gặp gỡ khách hàng trên một nền tảng mà họ đã hoạt động, giao tiếp với bạn bè và gia đình của mình… Tin nhắn được gửi qua ứng dụng nhắn tin cũng có thể có nhiều ký tự hơn SMS truyền thống với 1.000 kí tự so với con số 160 của SMS.

Đặt khách hàng lên hàng đầu: xóa bỏ nỗi sợ hãi của họ, giao tiếp nhiều hơn

Mối quan tâm lớn khác là liệu đối tượng mà khách hàng đang giao tiếp có thực sự là thương hiệu mà nó biết đến hay không. Nhiều ứng dụng nhắn tin có sẵn một số biện pháp để xác minh điều này - ví dụ: người gửi tin nhắn sẽ xuất hiện dưới dạng tên công ty thay vì chỉ là số di động. Người gửi cũng sẽ có hồ sơ riêng với thông tin công ty như logo chính thức, địa chỉ thực, số điện thoại nếu bạn muốn gọi cho họ và dấu tích xanh cho thấy họ đã được ứng dụng nhắn tin xác minh là thương hiệu đối tác chính thức.

Sau cùng, người dùng có thể yên tâm tin nhắn sẽ được bảo mật khi đến thiết bị của họ. Đó là vì các ứng dụng nhắn tin an toàn nhất dành cho doanh nghiệp cho phép tính năng không hiển thị nội dung của tin nhắn trên thông báo trên màn hình khóa - thay vào đó, tất cả những gì người dùng thấy là “1 tin nhắn mới”. Để đọc tin nhắn, họ sẽ phải mở khóa thiết bị và mở ứng dụng nhắn tin.

Mục tiêu hàng đầu của Viber là nhằm mang lại cho khách hàng sự tin cậy khi sử dụng tính năng nhắn tin theo cách này. Sau khi khách hàng có lòng tin đối với thương hiệu, chắc chắn họ sẽ sử dụng tin nhắn như một công cụ để giao tiếp với các thương hiệu theo cách nhanh chóng, an toàn và thuận tiện cho cả hai bên.