Đột ngột đau đầu, nôn nhiều, người phụ nữ suýt vỡ túi phình mạch máu não

Ngọc Anh

Túi phình mạch máu não nếu bị vỡ sẽ dẫn đến đột quỵ chảy máu não, gây hậu quả nguy hiểm, người bệnh có thể tàn phế hoặc tử vong.

Bệnh nhân N.T.K (67 tuổi, ở Thanh Ba, Phú Thọ) có tiền sử tăng huyết áp đang duy trì thuốc. Trước khi vào viện 4 giờ, bệnh nhân đột ngột xuất hiện tình trạng rối loạn ý thức, đau đầu, nôn nhiều, được người nhà đưa vào trung tâm y tế tuyến huyện. Sau khi chụp CT cắt lớp vi tính thấy có hình ảnh chảy máu màng não, người bệnh được chuyển lên Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, các bác sĩ đã khảo sát hình ảnh CT mạch máu não và nhận định người bệnh bị chảy máu màng não do 1 túi phình ở cuối động mạch cảnh trong trái có giãn não thất cấp (một biến chứng sớm, hiếm gặp của chảy máu màng não).

photo-1694058353779

Hình ảnh chụp CT Cắt lớp vi tính túi phình mạch máu não. Ảnh: BVCC.

Người bệnh được chẩn đoán xác định "Chảy máu màng não do vỡ phình mạch cảnh trong trái Fisher 2 Hunt-Hess 3 - Giãn não thất cấp trên nền tăng huyết áp".

Kíp can thiệp mạch máu thần kinh của Trung tâm Đột quỵ đã hội chẩn với chuyên khoa phẫu thuật thần kinh và đưa ra chỉ định can thiệp nút coil xử lý túi phình mạch máu não cho bệnh nhân, đồng thời sẵn sàng phương án dẫn lưu não thất nếu tình trạng giãn não thất tăng lên.

BSCKI Nguyễn Anh Minh – Khoa Cấp cứu & Điều trị tích cực, Trung tâm Đột quỵ cho biết: "Khi chụp mạch máu não của bệnh nhân, chúng tôi xác định đây là 1 túi phình mạch máu não khá phức tạp, túi phình kích thước 4×3 cm, cổ 3mm, có động mạch thông sau xuất phát trên cổ túi. Các bác sĩ can thiệp đã hội chẩn chuyên môn, mục tiêu cố gắng nút kín túi phình, nhưng cũng đảm bảo được sự bảo tồn của nhánh mạch xuất phát từ cổ túi".

Kết quả chụp CT cắt lớp vi tính kiểm tra lại vùng sọ não sau can thiệp cho thấy, tình trạng giãn não thất cải thiện tốt. Sau 3 ngày, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, cử động được tay chân gần như bình thường.

Theo BS. Minh, phình mạch máu não là hiện tượng mạch máu não phình to hoặc căng phồng lên, thường xảy ra ở những vị trí thành mạch bị yếu. Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc phình mạch não như: Tăng huyết áp, thuốc lá, nghiện rượu, lạm dụng chất gây nghiện, nhiễm khuẩn, chấn thương.

Hầu hết các phình chưa vỡ triệu chứng rất nghèo nàn như đau đầu dai dẳng; nếu phình to chèn ép thần kinh thì có thể có thêm một số triệu chứng khác như nhìn mờ, sụp mi, yếu hoặc liệt nửa người, nhưng người dân thường bỏ quên các triệu chứng đó.

"Khi túi phình vỡ thì nguy cơ tử vong cao, hầu hết các trường hợp tới giai đoạn này mới phát hiện mình có phình mạch máu não. Các biểu hiện có thể thấy như suy giảm ý thức, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, đau gáy, cứng gáy, co giật… lúc này, việc điều trị cũng hết sức khó khăn, có thể để lại di chứng nặng cho bệnh nhân, thậm chí tử vong", BS. Minh thông tin.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt những người có triệu chứng đau đầu dai dẳng, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện chụp phim sọ não có dựng mạch (như cộng hưởng từ MRI, CT cắt lớp vi tính) để kiểm tra có túi phình mạch máu não, di dạng mạch não hay không.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc phát hiện sớm túi phình mạch máu não, có kế hoạch điều trị sớm sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong, cũng như tàn phế cho người bệnh.