Đột nhập kho thảo dược quý hiếm của ‘Thần y núi Tản’ đánh tan căn bệnh về xương

Thảo Huyền

Căn bệnh xương khớp mãn tính, nhất là gút thực sự là nỗi “nhức nhối” trong xã hội hiện đại. Chúng ta ăn nhiều chất, ít vận động, lại sử dụng rượu bia nhiều, nên đại họa gút không chừa một ai.

Nghiên cứu nguyên nhân bệnh, bốc thuốc chữa tận gốc

Tại “làng nghề thuốc Nam người Dao” Ba Vì, danh hiệu lương y Triệu Thị Tơ đã rất nổi tiếng, bà có nhiều bài thuốc gia truyền của cha ông để lại, không những giỏi về bài thuốc chữa bệnh xương khớp, như vôi hóa cột sống, đau mỏi vai gái, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, gãy xương, chật khớp… độc đáo hơn lương y còn được kế thừa bài thuốc chữa trị bệnh gút của mình.

Để chữa gút trước đây nền y học chưa phát triển và chưa thuận tiện như bây giờ, các cụ bốc thuốc chỉ theo sự chuẩn đoán qua biểu hiện của bệnh, nhưng ngày nay lương y Tơ vừa sử dụng phương thuốc gia truyền kết hợp hài hòa với nền y học hiện đại (bệnh nhân khám, siêu âm, xét nghiệm, chụp chiếu bằng máy móc y học hiện đại) và phương thuốc cổ phương.

Theo lương y Tơ, goút cũng là một dạng khiêm khớp đặc biệt, trong đó nguyên nhân chính là do rối loạn chuyển hóa và chế độ ăn dư thừa chất dẫn tới lượng axit uric trong máu tăng và lắng đọng ở khớp gây đau nhức và xưng tấy.

Khi xác định được gốc rễ của căn bệnh, lương y Tơ đã nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện bài thuốc chữa bệnh xương khớp có lịch sử lâu đời của dòng tộc. Lương y Tơ cho biết những loại thuốc đều được hái trên rừng nguyên sinh nên rất lành tính có tác dụng vừa công vừa bổ đối với xương khớp.

Khi chúng tôi hỏi các vị thuốc đó lương y không biết nói sang tiếng phổ thông mà chỉ nói bằng tiếng dân tộc Dao như: đia đang, đia pin, chái mun đia, pộ pèng mây, đia rằng, đia chom, cụ dem hây…đó là những vị thuốc bà kết hợp lại với nhau mỗi loại mỗi thứ bà cho theo liều lượng khác nhau để pha chế thuốc cho bệnh nhân.

Lương y Tơ chia sẻ, để bài thuốc gút phát huy hiệu quả đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sắc thuốc uống đều đặn theo đúng liều lượng chỉ định, đặc biệt bệnh nhân không uống rượu, bia, ăn thịt chó, thịt trâu, thịt bò và nội tạng động vật, đồ hải sản vì đây là những thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao, nước chè, măng mẻ sẽ làm mất công dụng của thuốc khiến bệnh không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Thay vào đó, người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, uống nước và tăng cường vận động phù hợp với thể trạng để khí huyết lưu thông.

Xem qua cuốn sổ ghi chép các bệnh nhân được chữa trị, lương y Tơ kể: Rất nhiều bệnh nhân người bị bệnh nặng, nhẹ đều có, nhưng lương y nhớ nhất là anh Trần Văn Hương (Cầm Phả - Quãng Ninh) năm 2014 do được chị gái họ con dâu lương y giới thiệu cho anh, anh xin số và gọi điện cho lương y Tơ, anh kể bị gút đã vài năm chữa trị thuốc tây nhiều lần không khỏi, năm đấy anh chân anh bị xưng, đau không đi lại được và nhờ lương y bốc thuốc cho anh, khi nghe anh kể về bệnh tình lương y Bình đã nhận lời bốc thuốc và gửi thuốc cho anh.

Lương y Tơ hái thuốc

“Anh Hương uống khoảng 5 tháng, thấy các vị trí khớp bị đau nhức, anh lo lắng tưởng bệnh nặng hơn nhưng theo lương y đó là biểu hiện tốt phát huy công dụng của thuốc, anh uống những thang thuốc sau chỗ xưng xẹp dần xuống, tình trạng đau nhức giảm dần. Sau một tháng uống thuốc điều trị tại nhà anh Hương có thể đi lại bình thường, tuy vẫn có cảm giác đau, anh uống một thời gian nữa thì bệnh gút của anh đã khỏi hẳn. Anh Hương và gia đình ngỏ lời muốn đến nhà lương y để tạ ơn nhưng lương y từ chối không muốn gia đình anh tốn kém, lương y Tơ nói bệnh nhân khỏi là niềm vui và cũng như lời tạ ơn lớn nhất đối với người làm nghề bốc thuốc rồi”.

Tận mắt chứng kiến “thần y” trổ tài hái thuốc xương khớp

Với kinh nghiệm nhiều năm, lương y Tơ thấy phổ biến là do bị thoái hóa xương khớp ở người lớn tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ sẽ bị nhiều hơn. Để chữa trị căn bệnh khô khớp này thì cần nhiều loại dược liệu không thể thiếu đó là loại cây “Lù -  Lào – Sít”, có lá nhỏ như hai đầu ngón tay, thân gỗ và rất cứng. Cây này có rất nhiều tác dụng, lá để dùng làm thuốc tắm, thân đùng dể chữa bệnh. Nó có tác dụng trong điều trị bệnh chống tê nhức chân tay, chữa viêm khớp cực kỳ hiệu quả. Và đề bài thuốc hiệu quả, đòi hỏi phải kết hợp hơn 50 loại thảo dược rừng rú, trong đó có nhiều loại chỉ còn trong sách đỏ. Vậy làm thế nào để các loại thảo dược “trong sách đỏ” này “hồi sinh” và có đụ vị trong bài thuốc chữa bệnh xương khớp này?

Câu trả lời có trong chủ trương của lãnh đạo UBND huyện Ba Vì và sự giúp đỡ của các nhà khoa học về vấn đề bảo tồn, phát triển nghề truyền thống cây thuốc nam của dân tộc Dao Ba Vì, với mục đích giữ gìn văn hoá bản địa và nâng cao cuộc sống của từng người dân trong xã dân tộc Dao Ba Vì, Đảng uỷ xã Ba Vì, UBND, HĐND đã ủng hộ cho việc thành lập Hợp tác xã dịch vụ thuốc nam dân tộc Dao Ba Vì để thực hiện việc trồng trọt, khai thác, chế biến và kinh doanh một cách bài bản. Đây sẽ là một tổ chức kinh tế rất quan trọng để kêu gọi vốn đầu tư từ các nguồn khác nhau, là địa chỉ để  nhà khoa học áp dụng rất nhiều thành quả của tiến bộ khoa học kỹ thuật và mô hình quản lý chất lượng, góp phần nâng cao sức khoẻ của cộng đồng cả nước.

 Đại hội xã viên lần đầu tiên, lương y Triệu Thị Tơ đã đem bí quyết bài thuốc chữa xương khớp của gia đình bà ra phổ biến, cải tạo, xây dựng được làng truyền thống cây thuốc Nam và thêu thổ cẩm dân tộc Dao; Xây dựng xã Ba Vì trở thành điểm sinh thái phục hồi sức khoẻ và du lịch văn hoá dân tộc Dao. Hiện nay, lương y Tơ đã có vườn dược thảo riêng của gia đình mình. Trong vườn dược thảo của mình, lương y Tơ đã “cấy gen” được nhiều loại thảo dược trong sách đỏ để chữa các bệnh xương khớp mãn tính. Loại thảo dược này đã nổi tiếng khắp cả nước, người người, nhà nhà đều biết tới…

Với bài thuốc chữa bệnh xương khớp mãn tính uy tín được bạn đọc cả nước biết đến, hàng vạn người tím đến với lương y Triệu Thị Tơ. Để tiện cho bạn đọc xa gần được tư vấn, lấy thuốc chữa bệnh xương khớp của lương y Triệu Thị Tơ, tòa soạn công bố số điện thoại số điện thoại của lương y Phượng như sau0989. 501.122

Còn tiếp…

Phát Thiên