Hà Nội: Cần điều tra làm rõ vụ PV bị đe dọa, làm nhục, vu khống trắng trợn?

Biên tập viên

Liên quan đến việc phản ánh phóng sự giả mạo VTV, tuyên truyền sai sự thật về PKĐY Nguyễn Thị Hường để trục lợi, PV Báo điện tử Người Đưa Tin, Báo ĐS & PL bị một số đối tượng đe dọa, làm nhục, vu khống trắng trợn.

 

Bất chấp pháp luật và lương tâm đạo đức, những người có liên quan đến PKĐY Nguyền Thị Hường đã lợi dụng hình ảnh, uy tín của VTV để lừa đảo người bệnh

Mạo danh VTV để lừa đảo trục lợi

Trước đó, Toà soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về một phóng sự của VTV giới thiệu về bài thuốc "thần kỳ" của khả năng chữa khỏi bệnh Gout của Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường (thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Vì tin rằng thông tin trên đã được Đài truyền hình Việt Nam kiểm định nên có rất nhiều người (phần lớn là người già bị bệnh Gout đau đớn hàng ngày) ở các tỉnh khác nhau đã lặn lội đến cơ sở này mua thuốc với giá cao ngất ngưởng.

Nhận thấy đây là sự lừa dối bất lương của một nhóm người. Vì lợi nhuận họ đã bất chấp các quy định của pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác, lợi dụng uy tín, hình ảnh của kênh truyền hình Quốc gia để trục lợi trên chính người bệnh.

BBT đã cử một nhóm PV làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan và PKĐY Nguyễn Thị Hường để có thông tin đa chiều, chính xác, khách quan kịp thời khuyến cáo dư luận.

Đài truyền hình Việt Nam khẳng định phóng sự về Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường có gắn logo của VTV là mạo danh, lừa đảo. VTV cũng cho biết đang làm rõ động cơ, mục đích của hành vi vi phạm bản quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đài truyền hình Việt Nam, gây thiệt hại về lợi ích kinh tế và sức khỏe của người bệnh.

Vu khống, đe dọa và làm nhục PV

Để rộng đường dư luận nhóm PV đã đăng ký làm việc Phòng khám Đông Y Nguyễn Thị Hường và các cơ quan chức năng có liên quan. Trong đó, có Phòng Y tế huyện Mỹ Đức.

Theo đó sáng ngày 24/12/2018, Phòng y tế huyện Mỹ Đức đã cử 02 đại diện là bà Đinh Thị Ngọc Thoa và ông Kiều Việt Phương - chuyên viên Phòng Y tế huyện Mỹ Đức về làm việc tại Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường cùng nhóm PV.

Một đối tượng chỉ vào mặt nhóm PV và có những lời lẽ đe dọa

Tuy nhiên, bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, đồng thời là người chịu trách nhiệm pháp lý của cơ sở trên là bà Nguyễn Thị Dung lại không có mặt. Thay vào đó là những người không có chức năng nhiệm vụ và không khó để nhận ra họ chính là những “diễn viên” xuất hiện trong phóng sự giả mạo VTV mà nhân vật chính là bà Nguyễn Thị Hường. Cũng có nguồn tin cho rằng một số người là nhân viên Công ty cổ phần Time today Việt Nam đơn vị làm phóng sự giả mạo VTV nêu trên.

Tại đây, nhóm PV bị những người nêu trên cùng ông chủ nhà (nơi Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường thuê làm trụ sở) uy hiếp, đe dọa, lăng mạ và vu khống bịa đặt trắng trợn trước sự “im lặng” đến khó hiểu của hai chuyên viên Phòng Y tế huyện Mỹ Đức.

Cụ thể, bà Hường đã bịa đặt PV nhiều lần tới cơ sở để quấy nhiễu, đe dọa, vòi vĩnh với số tiền lên đến 2 tỷ đồng. Thậm chí, bà Hường còn lớn tiếng “tố” PV cùng một đội chuyên đi “vòi tiền” doanh nghiệp, làm xấu hình ảnh báo chí.

“Tôi nói thật với anh Kh. Anh có một đội chuyên đi vòi tiền, quay tiền các doanh nghiệp. Anh đã năm lần bảy lượt đến đây, tôi không có 2 tỷ để cho các anh. Tôi nói thật với anh, anh làm như thế này là không có lương tâm đạo đức, không để đức cho con cháu đời sau. Những người như anh làm xấu, làm ô uế hình ảnh các nhà báo tốt khác...Anh đã bao nhiêu lần đến đây, nay anh nói anh ở báo này, mai anh nói anh ở báo khác, tôi cũng chẳng biết anh có thật là nhà báo hay không...”, bà Hường vu khống.

Trong lúc bà Nguyễn Thị Hường nói những lời vu khống thì nhóm thanh niên thái độ như "côn đồ" vây nhóm PV tứ phía vừa gây áp lực vừa quay phim chụp ảnh để ngụy tạo bằng chứng giả. Việc làm này dường như cũng đã được lên kịch bản và có kế hoạch rất cụ thể?

Trong suốt buổi làm việc, nhóm PV cũng bị một số thanh niên lạ mặt, dùng máy ảnh, điện thoại quay phim, chụp ảnh gây áp lực cho nhóm PV. Các đối tượng này còn có những lời nói “mỉa mai”, châm biếm, chen ngang vào cuộc trao đổi giữa nhóm PV, chuyên viên Phòng Y tế và chủ nhà nhằm mục đích đe dọa, cản trở nhóm PV và cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật

Không dừng lại ở đó, các đối tượng trên đã biên tập, dàn dựng, cắt xén những video, hình ảnh tại buổi làm việc trên với nội dung xuyên tạc, ngụy tạo bằng chứng giả nhằm vu khống nhóm PV tội "tống tiền" Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường. Đến ngày 25/12/2018, họ đã đồng loạt phát tán tràn lan trên mạng xã hội những hình ảnh bịa đặt xuyên tạc nêu trên. Việc làm này của các đối tượng trên không chỉ vu khống, bịa đặt trắng trợn nhằm khép tội hình sự để hãm hại nhóm PV mà còn làm nhục, tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhóm PV và cơ quan báo chí.

Vi phạm pháp luật nghiệm trọng cần phải xử lý

Chiều ngày 26/12/2018, Công ty cổ phần Time today Việt Nam (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) đã thừa nhận hành vi “làm phóng sự về giới thiệu doanh nghiệp của lương y Nguyễn Thị Hường” trong đó có sử dụng logo của VTV.

Trong quá trình làm việc VTV24, ngoài Công ty cổ phần Time today Việt Nam, Ê kíp thực hiện phóng sự, MC và những người có liên quan đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình.

Công ty cổ phần Time today Việt Nam do ông Nguyễn Phúc Sơn làm giám đốc với lực lượng nhân sự lên đến 150 người là đơn vị đạo diễn, biên tập, tổ chức sản xuất phóng sự giả mạo VTV tiếp tay cho PKĐY Nguyễn Thị Hường trục lợi bất chính?

Theo các MC, từ nhân viên y tế đến bệnh nhân trả lời phỏng vấn đều được công ty Time today Việt Nam bố trí trước. Các MC chỉ diễn theo kịch bản và hoàn toàn không biết cơ sở khám chữa bệnh này có đảm bảo điều kiện hay không.

Thậm chí, một trường quay ảo còn được công ty này lắp đặt ngay phía trên tầng 2 của cơ sở khám chữa bệnh để tiện việc dàn dựng. Sau khi ghi hình xong, quá trình xử lý hậu kỳ, cắt ghép, chèn logo VTV vào phóng sự cũng không hề được thông báo cho các MC này, thậm chí 1 số MC còn bị thay đổi họ tên giả khi xuất hiện trên phóng sự.

Ngay khi phát hiện ra sự việc này, 1 số MC đã yêu cầu công ty gỡ ngay các clip sai phạm, tuy nhiên những nội dung dàn dựng sai sự thật vẫn được đẩy lên các trang mạng xã hội.

Những “diễn viên” chính, MC và Ê kíp thực hiện phóng sự giả mạo VTV, lừa đảo người bệnh có tổ chức được lên kế hoạch chi tiết và có động cơ xấu rất rõ ràng đã được chỉ rõ trên Báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam (VTV.vn).

Qua đó, nhóm PV đã phát hiện ra, phần lớn trong số những người trên cũng chính là những đối tượng tham gia uy hiếp, đe dọa, cản trở PV tác nghiệp đúng pháp luật. Hòng che đậy sai phạm, họ đã liều lĩnh quay phim, chụp ảnh, tạo dựng bằng chứng giả để vu khống rồi tung lên mạng để làm nhục nhóm PV.

Ê kíp thực hiện phóng sự giả mạo VTV, ghi vấn cũng là những đối tượng trực tiếp tham gia uy hiếp, vu khống và quay chụp dàn dựng bằng chứng giả rồi phát tán lên mạng xã hội để làm nhục PV vào ngày 24/12/2018 tại cơ sở PKĐY Nguyễn Thị Hường

Các chuyên gia pháp lý theo dõi vụ việc đánh giá, đây là một vụ việc phạm tội có tổ chức rất nghiêm trọng, hậu quả của nó tác động rất sâu rộng trong nhân dân. Các đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật, lợi dụng hình ảnh, uy tín của Đài truyền hình Việt Nam (tài sản của Nhà nước) lôi kéo định hướng sai lệch dư luận nhằm mục đích trục lợi rất rõ ràng.

Luật sư Lê Minh Đức, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải khẩn trương điều tra xác minh làm rõ các tội danh đối với các đối tượng có liên quan đến vụ việc trên: Hành vi vi phạm bản quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đài truyền hình Việt Nam, gây thiệt hại về lợi ích kinh tế và sức khỏe của người bệnh; Cản trở, uy hiếp, đe dọa, PV và cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật; Hành vi vu khống bịa đặt thông tin sai sự thật nhằm che đậy sai phạm; Hành vi lợi dụng mạng xã hội phát tán những thông tin sai sự thật nhằm làm nhục người khác; Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác…

Trong một diễn biến mới nhất, Nhóm PV vừa có đơn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng trên và làm rõ nghi vấn bà Nguyễn Thị Dung bác sĩ chuyên môn cũng là người chịu trách nhiệm pháp lý của PKĐY Nguyễn Thị Hường có dấu hiệu cho thuê bằng tới Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan để điều tra làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Theo Khoe365NĐT