Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc HPV và ung thư cổ tử cung?

Biên tập viên

Ung thư cổ tử cung là do một loại virus có tên là Human Papilloma virus (HPV) gây ra. Tất cả phụ nữ nhiễm HPV đều có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Cách quan trọng nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm vaccine ngừa HPV và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 1

HPV là gì? HPV là viết tắt của Human Papillomavirus, một loại virus phổ biến lây nhiễm vào da và niêm mạc. Có hơn 100 loại HPV, một số loại có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và có khả năng dẫn đến nhiều loại ung thư khác nhau.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 2

HPV lây truyền như thế nào? HPV chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc da kề da, đặc biệt là trong hoạt động tình dục. Nó có thể lây lan qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người bị nhiễm bệnh, ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 3

Triệu chứng thường gặp của nhiễm trùng HPV: Nhiều trường hợp nhiễm trùng HPV không có triệu chứng đáng chú ý và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, một số chủng có thể gây ra mụn cóc sinh dục, xuất hiện dưới dạng những khối u nhỏ hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 4

HPV dẫn đến ung thư như thế nào? Một số chủng HPV có nguy cơ cao có thể gây nhiễm trùng dai dẳng dẫn đến thay đổi tế bào, có khả năng dẫn đến ung thư theo thời gian. Sàng lọc thường xuyên và phát hiện sớm là điều cần thiết để ngăn ngừa sự phát triển của ung thư hoặc phát hiện nó ở giai đoạn sớm, có thể điều trị được.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 5

Cách bảo vệ khỏi nhiễm HPV: Tiêm vaccine: Vaccine HPV có sẵn và được khuyến nghị cho cả nam và nữ trước khi bắt đầu hoạt động tình dục, thường là ở tuổi thiếu niên; Thực hành tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su hoặc miếng chắn miệng khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây truyền; Kiểm tra thường xuyên: Kiểm tra ung thư cổ tử cung, chẳng hạn như xét nghiệm Pap, rất quan trọng để phát hiện và can thiệp sớm.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 6

Ung thư cổ tử cung là gì? Có năm loại ung thư chính ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của phụ nữ, đó là cổ tử cung, buồng trứng, tử cung, âm đạo và âm hộ. Cổ tử cung là phần cuối hẹp, phía dưới của tử cung. Khi ung thư bắt đầu ở cổ tử cung; nó được gọi là ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là do một loại virus có tên là Human Papilloma virus (HPV) gây ra. Tất cả phụ nữ nhiễm HPV đều có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 7

Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung: Cách quan trọng nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm vaccine ngừa HPV và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc thường xuyên như xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap (hoặc phết tế bào Pap).

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 8

Ai nên chủng ngừa ung thư cổ tử cung? Cả nam và nữ trên 9 tuổi đều nên chủng ngừa để phòng ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Bạn tình nam cũng có thể mang virus HPV và truyền sang bạn tình nữ, sau này có thể phát triển thành ung thư.

lam the nao de giam nguy co mac hpv va ung thu co tu cung hinh anh 9

Những loại vaccine HPV nào có sẵn để ngăn ngừa các bệnh do virus gây ra? Hiện nay có hai loại vaccine ngừa HPV. Vaccine hóa trị bốn (Gardasil™ do Merck tiếp thị) và Cervavac—vaccine bản địa đầu tiên chống lại bệnh ung thư cổ tử cung—được phát triển và sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ có trụ sở tại thành phố.