Ngộ độc xyanua, nhận biết dấu hiệu và nguy cơ

Biên tập viên

Xyanua được hấp thu nhanh vào cơ thể, ức chế rất nhanh, mạnh với hô hấp tế bào. Ngộ độc xyanua với một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Xyanua nguy hiểm ra sao?

Xyanua có thể là khí không màu hoặc ở dạng tinh thể. Đây là chất cực độc, thậm chí được liệt vào danh sách những chất độc nhất trong các chất độc. Chúng được hấp thu nhanh vào cơ thể (nhất là qua đường dạ dày), ức chế rất nhanh, mạnh với hô hấp tế bào, một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Bệnh nhân tử vong nhanh thường do suy hô hấp, co giật. Liều gây ngộ độc của xyanua phụ thuộc vào dạng (muối hay khí), thời gian tiếp xúc và đường tiếp xúc.

Ngộ độc xyanua nặng có thể gây suy tim cấp, rối loạn nhịp, tiêu cơ vân,… Trong y văn có ghi nhận ca ngộ độc xyanua tổn thương não nặng, không thể hồi phục, phải sống thực vật hoặc liệt hoàn toàn.

ngộ độc xyanua - 1

Xyanua được liệt vào danh sách những chất độc nhất trong các chất độc. Ảnh: Internet

Dấu hiệu nhiễm độc xyanua

Khi bị ngộ độc xyanua, đầu tiên người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.

Sau đó, nạn nhân bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí.

Cuối cùng, nạn nhân dần rơi vào trạng thái giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ ôxy trong máu, dẫn đến tử vong.

Người trúng độc xyanua trong vòng hai giờ không được chữa trị kịp thời, sẽ gây nguy cơ tử vong rất cao.

Khuyến cáo

Xyanua có từ nguồn gốc tự nhiên trong một số thực phẩm như củ sắn, măng, đậu lima, hạnh nhân,...

Nếu ăn măng tươi hay măng ngâm chua không đảm bảo độ chín, rau sắn chưa được nấu chín,… có thể có nguy cơ ngộ độc xyanua. Thực tế, đã có nhiều người ăn sắn bị tử vong vì chất xyanua có trong sắn.

Khi dùng những thực phẩm này, người dân cần đặc biệt cẩn trọng, tốt nhất nên nấu chín trước khi ăn để hạn chế nguy cơ ngộ độc xyanua.