Nhận biết 6 dấu hiệu phỏng vấn thành công

Thảo Huyền

Bước vào giai đoạn phỏng vấn có thể giống như một thành công lớn trong quá trình tìm kiếm việc làm, nhưng thường thì khi bước ra khỏi cuộc phỏng vấn, thật khó để đánh giá nó diễn ra như thế nào. Chúng ta không thể biết chắc mình có đậu phỏng vấn hay không cho đến khi nhận được phản hồi của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, dựa vào thái độ của họ, hãy để ý những dấu hiệu phỏng vấn thành công sau đây.

Nhà tuyển dụng quan tâm đến quy trình chuyển đổi công việc của bạn

Dấu hiệu phỏng vấn thành công dễ thấy nhất khi kiếm việc ở Quận 3, Quận Tân Bình… ở TPHCM hay bất cứ nơi nào khác là câu hỏi cuối buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng thường sẽ hay hỏi những câu liên quan đến việc bao giờ bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mới như là:

“Khi nào thì bạn có thể bắt đầu làm việc?”

“Bạn cần hoàn thành những thủ tục gì để nghỉ việc ở công ty cũ và chuyển qua làm cho công ty mới?”

“Khi nào thì sắp xếp xong công việc ở cơ quan cũ?”

“Bạn có đang làm công việc gì khác không?”

Nếu như bạn được hỏi những câu đại loại như trên thì xin chúc mừng bạn, hơn phân nửa là bạn đã đậu phỏng vấn.

Dành nhiều thời gian chia sẻ thông tin về công việc

post-1672740400.png
 

Thông thường, trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ dành ra khoảng 3-5 phút để giới thiệu về công ty và công việc mà bạn ứng tuyển, thời gian còn lại sẽ là chia sẻ thông tin cá nhân và nguyện vọng để hai bên hiểu nhau hơn.

Đương nhiên, thời gian chia sẻ của mỗi nhà tuyển dụng sẽ khác nhau nhưng trường hợp bạn có khả năng đậu cao hơn thì buổi phỏng vấn có xu hướng kéo dài hơn mức bình thường, dao động từ 45 phút đến 1 tiếng. Đặc biệt, nếu phỏng vấn quá giờ ăn trưa mà họ vẫn tiếp tục dành thời gian cho bạn thì đây là dấu hiệu phỏng vấn thành công.

Lý do là khi bạn đã tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng thì họ sẽ dành thời gian để chia sẻ với bạn kĩ hơn về hợp đồng lao động, công ty và về công việc, cùng với đó là những giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp - yếu tố quan trọng quyết định sự phù hợp của bạn với công ty.

Cử chỉ giao tiếp phi ngôn ngữ

Ghi chú, mỉm cười, lắc đầu là những cử chỉ đáng lưu ý phần nào thể hiện đánh giá của nhà tuyển dụng về bạn. Một số nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ không thể hiện cử chỉ rõ ràng trên khuôn mặt mà chỉ hỏi những câu chung chung, không đào sâu khai thác thì có thể công việc này chưa thực sự phù hợp với bạn. Hãy chuẩn bị tâm lý và tiếp tục tích cực tìm kiếm công việc thuộc về mình.

Định hướng con đường phát triển sự nghiệp

Công việc của nhà tuyển dụng rất bận rộn và gặp gỡ nhiều ứng viên trong một ngày. Chính vì vậy mà họ sẽ không dành thời gian quá 30 phút cho một ứng viên không tiềm năng. Nếu họ thực sự thích bạn và thấy phù hợp với công ty thì việc chủ động dành thời gian vẽ ra con đường phát triển sự nghiệp hay mục tiêu trong công việc cho bạn là điều hoàn toàn xứng đáng. Thông thường, những buổi nói chuyện như này sẽ chỉ xảy ra giữa sếp và nhân viên chính thức của công ty. 

Tuy nhiên, nếu câu hỏi này xuất phát từ phía bạn và họ chỉ lịch sự trả lời thì có thể phần trăm trúng tuyển của bạn là rất thấp.

phong-van-xin-viec-1-1672740399.jpg

Đặt nhiều câu hỏi phụ xoay quanh câu hỏi chính

Hãy để ý xem nhà tuyển dụng có hay đặt ra nhiều câu hỏi nhỏ ngay sau khi bạn vừa trả lời một vấn đề nào đó hay không. Những câu hỏi đào sâu như vậy có thể là dấu hiệu tốt cho thấy họ hứng thú với bạn và muốn khai thác thêm để đánh giá mức độ phù hợp với công việc. 

Không khí vui vẻ, thoải mái trong buổi phỏng vấn

Đa số các buổi phỏng vấn diễn ra khá chuyên nghiệp và nhà tuyển dụng cũng muốn duy trì thái độ nghiêm túc đối với ứng viên của mình. Tuy nhiên, nếu càng về cuối buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng càng vui vẻ, thoải mái với bạn hơn, kèm theo nhiều nhắn nhủ thân thiện thì khả năng bạn đã tạo được ấn tượng tốt với họ.

Với 6 dấu hiệu phỏng vấn thành công trên đây, bạn có thể phần nào dự đoán được khả năng trúng tuyển của mình khi phỏng vấn. Đừng lo lắng hay cảm thấy thất bại khi kết quả không như mong đợi bởi vì đôi khi chỉ là công việc này chưa thực sự phù hợp với bạn. Tiếp tục tìm kiếm và phát triển bản thân thì mình tin bạn sẽ tìm được bến đỗ phù hợp sớm thôi.